Theo đề xuất dẫn đầu bởi Trung tướng V.K. Saxena, Phó Thống đốc Vùng Thủ đô Delhi, Chính phủ Ấn Độ nên ban hành hệ thống phí bảo hiểm dựa trên số lượng vi phạm giao thông của tài xế, phản ánh trực tiếp ý thức và thói quen tham gia giao thông của từng lái xe.
Những phương tiện có lịch sử vi phạm giao thông nhiều, như vượt quá tốc độ cho phép hoặc không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông, sẽ phải đối mặt với mức phí bảo hiểm cao hơn.
Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ, chạy xe quá tốc độ cho phép và vượt đèn đỏ là hai trong số những nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông.
Đáng nói, trong tổng số 437.000 vụ tai nạn dẫn đến 155.000 ca tử vong vào năm 2022, có đến 70% vụ việc là do tài xế vượt quá tốc độ giới hạn.
Trong khi đó, nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng những ô tô thường xuyên vi phạm giao thông có khả năng dính dáng đến các vụ tai nạn chết người cao hơn 40% so với những phương tiện chưa từng hoặc ít vi phạm.
Phó Thống đốc Saxena cũng dẫn báo cáo năm 2023 của Cảnh sát Giao thông Delhi, cho thấy 60% số vụ tai nạn giao thông chết người ở Vùng thủ đô liên quan đến những chiếc xe từng nhiều lần bị phạt vì vi phạm, chủ yếu là vượt quá tốc độ giới hạn và vượt đèn đỏ.
Trung tướng V.K. Saxena tin rằng sáng kiến này sẽ đóng vai trò là biện pháp răn đe tài chính, khuyến khích tài xế lái xe an toàn và có trách nhiệm hơn trên đường phố Ấn Độ.
Không chỉ vậy, hệ thống bảo hiểm này sẽ đảm bảo công bằng trong việc chi trả bảo hiểm bởi những tài xế chạy ẩu, thường xuyên vi phạm giao thông sẽ gây ra rủi ro tai nạn cao hơn. Đồng thời, biện pháp này sẽ giúp giảm gánh nặng tài chính cho các công ty bảo hiểm.
Ông Saxena nói thêm, mô hình bảo hiểm dựa trên số lượng vi phạm giao thông đã được triển khai thành công tại Mỹ và một số quốc gia châu Âu, tạo ra những bước đột phá mới trong an toàn giao thông đường bộ.
Theo báo Business Standard của Ấn Độ, nếu được thực hiện, chính sách này sẽ đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới cải thiện an toàn giao thông đường bộ, giảm tai nạn và đảm bảo một hệ thống giao thông bền vững hơn cho thế hệ tương lai.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận