UBND tỉnh An Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Xử lý sạt lở sông Hậu bảo vệ QL 91 đoạn qua huyện Châu Phú với tổng mức đầu tư 165 tỷ. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2019 và nguồn vốn ngân sách trung ương bổ sung hoặc nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Dự án được thực hiện từ năm 2020 đến 2021, do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, dự án ngăn chặn và giảm thiểu hiện tượng sạt lở đường bờ, bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ giúp giao thông trên QL 91 được thông suốt và liên tục, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, du lịch của địa phương và khu vực.
Dự án cũng tạo ổn định bờ sông trong giai đoạn cấp thiết, đảm bảo an toàn dân cư phía trong QL 91, ổn định tinh thần, đời sống của người dân hiện sinh sống trong khu vực sạt lở. Đồng thời, dự án sẽ tạo tiền đề phát triển cơ sở hạ tầng trong vùng ổn định và phát triển bền vững đời sống vật chất và tinh thần góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội cho dân sinh khu vực.
Theo ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang, quy mô dự án gồm 2 hạng mục là xử lý khẩn cấp sạt lở nghiêm trọng đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú và gia cố phòng, chống sạt lở.
Đối với hạng mục 1, ngành chức năng tiến hành gia cố bao tải cát ổn định đường bờ dài 160m, thả bao tải cát chuyển tiếp tạo mái ở đoạn chuyển tiếp thượng, hạ lưu theo phương song song dòng chảy để tạo thuận dòng cho công trình. Đồng thời, gia cố thảm đá bảo vệ tại vị trí trung tâm sạt lở với chiều dài 85m. Hạng mục này đã thực hiện trong giai đoạn khẩn cấp năm 2019 và đã nghiệm thu ngày 13/4/2020.
Đối với hạng mục 2, ngành chức năng sẽ thực hiện việc gia cố phòng, chống sạt lở với tổng chiều dài tuyến 1.350m (từ vị trí xử lý sạt lở đoạn qua xã Bình Mỹ hướng về thượng lưu và hạ lưu sông Hậu). Trong đó, tiếp tục thi công thảm đá kết nối hạng mục 1 với hạng mục 2, đồng thời thực hiện thả bao tải cát đến cao trình +0.5 và gia cố mặt bằng thảm đá, đặt trên lớp vải địa kỹ thuật tại đoạn phạm vi ngoài sạt lở khẩn cấp có chiều dài 1.190m.
“Hiện tại, Chủ đầu tư đang kiểm tra, đối chiếu các điều kiện và năng lực nhà thầu để lựa chọn nhà đầu tư thi công các hạng mục còn lại theo dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết.
Trước đó, cuối tháng 7/2019, bề mặt QL91, đoạn qua ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, xuất hiện nhiều vết rạn nứt, có xu hướng mở rộng. Ngày 1/8, tại vị trí nói trên, 85m đường QL91 ăn sâu vào 1/2 mặt đường bị sụp hoàn toàn bị xuống sông Hậu.
Trong lúc địa phương đang thực hiện các hạng mục ngăn chặn sạt lở thì đến 6h ngày 23/5/2020, cách vị trí sạt lở nói trên 137m về phía hạ lưu xuất hiện vết răn nứt ăn sâu vào 1/3 mặt đường, chiều dài khoảng 20m, cách mép bờ sông 7,5m. Đến rạng sáng 27/5, 40m đường, bề rộng 1/3 mặt đường tại vị trí rạn nứt đã sụp hoàn toàn xuống sông Hậu. Ngay sau vụ sạt lở, UBND huyện Châu Phú đã di dời khẩn cấp 27 hộ dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận