Tỉnh đã lo các khu tái định cư, người dân đồng thuận cao
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở phía Bà Rịa - Vũng Tàu đang tăng tốc ngoạn mục, tốc độ xây dựng nhanh hơn phía Đồng Nai. Đến ngày 5/4, các địa phương trong tỉnh có cao tốc đi qua đều tăng tốc triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư và đặc biệt là các công việc liên quan đến làm đường kết nối vào cao tốc.
Theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án đường kết nối vào cao tốc này có chiều dài gần 16,5km. Trong đó, đoạn qua thành phố Bà Rịa dài 5,35km.
Để triển khai dự án, thành phố Bà Rịa thu hồi khoảng 219.000m2 đất của 316 trường hợp. Đến nay địa phương đã hoàn thành 100% công tác kiểm đếm, rà soát, xác định vị trí đất thu hồi để làm cơ sở khảo sát giá đất cụ thể bồi thường.
Hiện tiến độ kê khai, kiểm đếm, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất toàn tuyến đã đạt 96,2%.
Cũng theo ông Dũng, từ ngày 18/4 này, Bà Rịa sẽ ban hành giá đất cụ thể để xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bố trí phương án tái định cư tại khu tái định cư xã Hòa Long cho cư dân nhường đất làm đường.
Tương tự, tại thành phố Vũng Tàu, công tác kiểm đếm, thu hồi đất cũng thuận lợi. Trước đó thành phố Vũng Tàu đã lập hồ sơ pháp lý, ban hành thông báo thu hồi đất, họp dân thông báo và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ liên quan. Theo kế hoạch, đến ngày 31/7 sẽ hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cán bộ, đơn vị liên quan đảm bảo công khai minh bạch, chính xác trong công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo thành phố để kịp thời tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Được biết, thành phố Vũng Tàu cũng đã bố trí xong hai khu tái định cư phục vụ người dân nhường đất làm dự án.
Chi 13.900 tỷ làm đường nối vào cao tốc
Dự án đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 16,5km với tổng vốn đầu tư hơn 13.900 tỷ đồng, dự kiến được khởi công vào tháng 10 tới.
Khi đi vào khai thác, con đường kỳ vọng sẽ kết nối các địa phương trong tỉnh với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giúp giao thông, giao thương thuận lợi hơn.
Dự án này được chia làm 3 dự án thành phần và đi qua thành phố Vũng Tàu, huyện Long Điền và thành phố Bà Rịa.
Trong đó, dự án thành phần 1 là đoạn từ QL56 (thành phố Bà Rịa) đến vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) có chiều dài 6,71km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Dự án thành phần này được phê duyệt tổng mức đầu tư 6.700 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025.
Tương tự, dự án thành phần 2 đoạn từ vòng xoay Vũng Vằn (huyện Long Điền) đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) thuộc địa phận phường 12 (thành phố Vũng Tàu) với chiều dài hơn 6,8km, quy mô đường cao tốc đô thị và đường song hành. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 5.200 tỷ đồng.
Ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau năm 2025. Hai dự án thành phần 1 và 2 dự kiến đầu tư từ năm 2023 - 2027.
Còn dự án thành phần 3 là đường trục chính Vũng Tàu, đoạn từ nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C thuộc thành phố Vũng Tàu. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 2,87km, dự kiến triển khai giai đoạn năm 2024 - 2028. Đây là dự án vừa được HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua vào ngày 29/2.
Đối với dự án thành phần 1 và 2, đến nay cả ba địa phương đã kiểm đếm xong, có 787 hộ dân, tổ chức, đơn vị có đất sẽ bị thu hồi để làm đường với 57,82ha.
Trong đó, Bà Rịa là 316 trường hợp, với gần 22ha; huyện Long Điền là 190 trường hợp với 31,66ha và thành phố Vũng Tàu là 281 trường hợp, với 26,16ha.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận