Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn thông báo của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng cho biết, từ ngày 15/6, các mẫu xe P7, G9 và P5 của hãng sẽ được phép tự động lái trên đường phố Bắc Kinh khi nâng cấp phần mềm trợ lái X NGP.
Xpeng cũng khẳng định họ là hãng ô tô Trung Quốc đầu tiên được cơ quan quản lý vận tải Bắc Kinh cấp phép hoạt động đối với công nghệ lái bán tự động trên các tuyến đường tại Thủ đô Trung Quốc.
Trước đó, các mẫu xe cài đặt phần mềm X NGP của Xpeng đã được cấp phép hoạt động tại các TP Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến từ tháng 3.
Ảnh minh họa (Ảnh: Weibo)
Xpeng cũng cho biết, hãng có kế hoạch mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống X NGP tại hàng chục thành phố ở Trung Quốc đại lục trong năm nay.
Theo hãng xe điện Trung Quốc, hệ thống X NGP đã đạt khả năng tự động lái tương đương cấp độ 4.
Hiệp hội SAE International cho hay, ô tô trang bị khả năng tự lái cấp độ 4 không đòi hỏi con người can thiệp trong hầu hết trường hợp nhưng lái xe vẫn có thể lựa chọn tự điều khiển phương tiện. Ở cấp độ 5 - tức cấp độ tự lái hoàn toàn, phương tiện có thể vận hành mà không cần sự can thiệp của con người trong mọi tình huống.
Khi tham gia giao thông trong thành phố, phần mềm X NGP có khả năng nhận biết đèn tín hiệu, chuyển làn, vượt xe khác hoặc rẽ trái, phải.
Theo SCMP, Xpeng là hãng ô tô đầu tiên của Trung Quốc phát triển hệ thống trợ lái tiên tiến có khả năng cạnh tranh được với hệ thống tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla. Tuy vậy, cả 2 phần mềm của Xpeng và Tesla vẫn cần con người giám sát khi phương tiện hoạt động. Phần mềm FSD của Tesla chưa được cấp phép hoạt động tại Trung Quốc.
Ông Chen Jinzhu - Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service cho rằng: “Việc mở rộng phạm vi hoạt động phần mềm X NGP chưa thể ngay lập tức giúp Xpeng đẩy mạnh doanh số bán xe nhưng sẽ hỗ trợ xây dựng hình ảnh hãng xe là đơn vị đi đầu trong phát triển xe tự lái. Trong khi đó, Tesla vẫn cần chứng minh độ an toàn của sản phẩm trước khi hệ thống FSD được cấp phép hoạt động tại thị trường Trung Quốc”.
Không riêng Xpeng, thời gian qua, một số hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc như Nio và Li Auto cũng đẩy mạnh phát triển công nghệ tự lái. Theo SCMP, một số mẫu xe của các hãng này đã đạt khả năng tự lái cấp độ 2, 3 - tức phần mềm trợ lái đã có thể hỗ trợ lái xe nhưng vẫn cần sự chủ động giám sát rất nhiều của con người.
Jidu - công ty xe điện thuộc Baidu cũng cho biết sẽ ra mắt mẫu xe điện tự hành cấp độ 4 đầu tiên trong năm nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận