Cảng biển nước sâu Gành Hào (Bạc Liêu) sẽ là điểm nhấn mũi nhọn trong phát triển kinh tế ven biển của ĐBSCL (Ảnh minh họa)
Với định hướng là một trong hai cảng biển nước sâu có ý nghĩa quan trọng không chỉ về kinh tế - vận tải biển mà còn đảm bảo an toàn, an ninh tại Biển Đông, cảng biển nước sâu Gành Hào (Bạc Liêu) cùng cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) hiện là đầu tàu thu hút phát triển kinh tế của ĐBSCL.
Theo quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/06/2014 và quyết định số 77/QĐ-TTg ngày 13/01/2020 của Chính phủ về “Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã phát triển cảng biển nước sâu hỗn hợp Gành Hào – Đông Hải với quy mô 3.5ha, cách đất liền 17-18km, trọng tải từ 30,000 DWT - 100,000 DWT.
Cảng biển nước sâu Gành Hào – Bạc Liêu khi hoàn thiện sẽ nằm trong tuyến giao thông biển huyết mạch của Việt Nam kết nối với các khu vực như: cảng Vân Phong, cảng Vũng Tàu, cảng Sài Gòn, đồng thời là điểm trung chuyển quan trọng trong tuyến vận tải biển Thái Bình Dương trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu – Cần Thơ – Cà Mau hoàn thiện trước 2025.
Hiện Chính phủ đang dốc toàn lực phát triển mạng lưới giao thông đồng bộ tại ĐBSCL, đặc biệt tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dự kiến được đầu tư hơn 33.000 tỷ đồng, hoàn thành năm 2026. Tuyến cao tốc bắt đầu từ TP. Hà Tiên đến TP. Rạch Giá (Kiên Giang) qua huyện Long Mỹ (Hậu Giang), Thạnh Trị (Sóc Trăng) và điểm cuối tại Bạc Liêu; kết nối các tuyến huyện trọng điểm kinh tế như Thị trấn Gành Hào, Huyện Đông Hải…
Quy mô giai đoạn 1 tuyến đường dài 225 km, rộng 17 m, gồm bốn làn xe với vận tốc 80 km/h, có dải phân cách ở giữa..., tổng mức đầu trên 33.250 tỷ đồng, dự kiến huy động vốn từ các nhà tài trợ và vốn đối ứng của Chính phủ. Có thể nói, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển giao thông khu vực miền Tây Nam Bộ, đáp ứng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo đảm an ninh quốc phòng.
Đông Hải – Bạc Liêu dẫn đầu về hút vốn đầu tư FDI
Với vị trí chiến lược quan trọng gồm vịnh biển nước sâu – cửa sông Gành Hào, kèm với đó là hệ thống giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh, kết nối với các tỉnh lân cận qua đa đạng loại hình giao thông như: đường bộ, đường sông, đường biển… Đông Hải, Bạc Liêu đã khẳng định tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo – một trong những công nghệ tiên tiến nhất thế giới - năng lượng gió và nguồn nguyên liệu điện khí LNG dồi dào lớn nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Đông Hải – Bạc Liêu thu hút vốn đầu tư FDI về năng lượng, khẳng định vị thế kinh đô năng lượng tái tạo lớn nhất Châu Á - Thái Bình Dương.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific Business Forum) lần thứ 3, ba tập đoàn Delta Offshore Energy, Bechtel Corporation, General Electric và McDermott đã ký thỏa thuận phát triển dự án điện từ khí hóa lỏng tại Đông Hải, Bạc Liêu với giá trị sử dụng thiết bị, dịch vụ của Mỹ lên đến 3 tỷ USD. Dự án điện khí sử dụng khí hóa lỏng Delta Offshore Energy Bạc Liêu sẽ cung cấp 3.200 MW điện cho huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu và Việt Nam, có thể tạo ra hơn 20 TWh điện hàng năm, giúp giải quyết nhu cầu năng lượng sạch, ổn định với giá cả cạnh tranh.
Với tổng mức đầu tư lên đến 50 tỷ USD trong 25 năm, dự kiến lượng nhập khẩu đạt 3 triệu tấn khí hóa lỏng mỗi năm, đây là dự án sử dụng LNG sản xuất điện đầu tiên do tư nhân sở hữu và vận hành, được phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển điện lực quốc gia với hình thức 100% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài theo Luật Đầu tư Việt Nam.
Điện gió Đông Hải, Bạc Liêu - ngành công nghiệp năng lượng xanh tiên tiến nhất thể giới.
Bên cạnh tiềm năng về khí hóa lỏng sử dụng LNG làm năng lượng điện, Đông Hải, Bạc Liêu còn thu hút hàng loạt dự án điện gió lớn với tổng mức đầu tư lên đến hàng tỷ USD đã và đang triển khai tại đây như: Đông Hải 1; Đông Hải 2… cùng hàng loạt dự án đang trong quá trình xin phê duyệt đã giúp khẳng định vị thế kinh đô phát triển công nghệ năng lượng tái tạo – năng lượng sạch hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương cho Đông Hải, Bạc Liêu, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt đô thị, hạ tầng giao thông của cả ĐBSCL.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận