Đường bộ

Bài 1: Quốc lộ 51 - Kẹt xe, kẹt cả sinh kế

17/12/2021, 18:06

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng thường xuyên kẹt xe vì quá tải.

LTS: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn xác định phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để tạo nền móng cho phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế, thực tế đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ vẫn chưa được như kỳ vọng, chưa đáp ứng được đòi hỏi phát triển.

Tới đây, thực hiện các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ có sự đầu tư đột phá về hạ tầng giao thông, từ đó tạo cơ hội, động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ. Báo Giao thông xin giới thiệu tới độc giả loạt bài cho thấy sự cần thiết đầu tư lớn cho hạ tầng thúc đẩy vùng kinh tế TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 22/12, Báo Giao thông sẽ tổ chức tọa đàm về chủ đề này tại 35 Hàn Thuyên, TP.HCM với sự tham gia của đại diện các địa phương, cơ quan quản lý, nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế. Kính mời độc giả quan tâm theo dõi.

Quốc lộ 51 - đường bộ độc đạo kết nối TP.HCM, Đồng Nai đi thành phố du lịch Vũng Tàu đang bị quá tải. Trong khi đó dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đã được lập dự án hơn 10 năm qua hiện vẫn chưa được triển khai.

Con đường ám ảnh tài xế

Ghi nhận của PV vào một buổi sáng đầu tháng 12, tuyến quốc lộ 51 (QL51) đoạn TP Biên Hoà, Đồng Nai dày đặc phương tiện. Những dòng xe nối đuôi nhau giữa làn khói, bụi mù mịt.

img

Ô tô xếp hàng dài trên QL51, trạm thu phí T2 phải xả trạm

Tại nút giao QL51 - đường Võ Nguyên Giáp (phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa) đang sửa chữa, mặt đường bị thu hẹp nên ùn ứ phương tiện là chuyện cơm bữa.

"Đường tắc, hàng hóa lưu thông khó khăn, lại lo cả tai nạn nữa nhưng vì sinh kế vẫn phải ra đường. Đi lại như thế này, chúng tôi khó mở rộng làm ăn lắm", chị Hoàng Thị Mến một chủ doanh nghiệp nhỏ ở Biên Hòa nói.

Đường bị rào hẹp, vào giờ cao điểm, trên làn ô tô, phương tiện rồng rắn nhích từng mét. Tại ngã ba đường chuyên dùng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang, ngã ba QL51 – Nam Cao mật độ xe ben lưu thông dày đặc. Tại đây, nhiều xe chở vật liệu từ các mỏ đá khi ra QL51 không che chắn cẩn thận, cát đá rơi vãi xuống đường.

Theo người dân phản ánh, các nút giao như: cổng 11, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba QL51 – Nam Cao (đường vào sân Golf Long Thành) luôn là nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường.

Trên tuyến hàng ngày có hàng nghìn lượt xe ben tải trọng lớn ra vào cụm mỏ đá Tân Cang. Xe tải chở đất, đá phục vụ dự án liên tục “cày xới” khiến các giao lộ, mặt đường nhanh xuống cấp. Chỉ trong 15 ngày cuối tháng 11 đã xảy ra ít nhất 2 vụ TNGT khiến 3 người tử vong trên cung đường này.

Mới đây (ngày 29/11), người phụ nữ khoảng 50 tuổi điều khiển xe máy chở theo cháu gái 11 tuổi lưu thông trên QL51 theo hướng Long Thành về TP Biên Hoà khi đến nút giao QL51 - đường chuyên dùng mỏ đá Tân Cang đã bị xe ben lưu thông cùng chiều tông từ phía sau, kéo lê hàng chục mét.

Trước đó chiều 15/11, một phụ nữ khoảng 40 tuổi điều khiển xe gắn máy mang biển số 60B1… lưu thông trên QL51, khi đến nút giao QL51 - đường Nam Cao cũng xảy ra va chạm với chiếc xe ben mang BS 90C-094.43 ngay giữa giao lộ. Người điều khiển xe máy bị bánh xe ben cán qua khiến nạn nhân tử vong.

Theo khảo sát của PV, còn một số “điểm đen” trên QL51 tiềm ẩn nguy cơ TNGT là ngã ba Thái Lan rẽ vào Khu công nghiệp Tam Phước. Vào giờ tan tầm, hàng nghìn ô tô, xe máy cùng đổ ra khiến giao thông rất hỗn loạn.

Tương tự, tại các nút giao 25B và đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hàng ngày xe tải trọng lớn ra vào các KCN Nhơn Trạch và xe lưu thông đi vào cao tốc rẽ ra QL51 gây xung đột, ách tắc hàng kilomet, khiến người đi đường ám ảnh.

Lượng xe vượt xa công suất thiết kế đường

QL51 đoạn qua địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu "dễ thở" hơn. Tuy nhiên, các đoạn qua các khu công nghiệp Mỹ Xuân, Phú Mỹ và đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải giờ cao điểm giao thông cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Những ngày lễ hoặc cuối tuần khi ô tô cá nhân đổ về Vũng Tàu du lịch, đoạn qua trạm thu phí T3, các nút giao lại kẹt cứng.

Theo Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC - chủ đầu tư dự án mở rộng QL51), mật độ giao thông trên QL51 hiện đã vượt xa công suất thiết kế. Cụ thể, thiết kế ban đầu tuyến QL51 có công suất 12.000 lượt xe/ngày đêm.

Đến cuối năm 2020, công suất trung bình đã tăng lên gấp ba lần. Trong dịp lễ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trung bình mỗi ngày có gần 50.000 lượt xe qua trạm T2 (Long Thành, Đồng Nai).

img

Các nút giao ngã tư Bến Gỗ, vòng xoay cổng 11, đường Nam Cao mật độ xe chở vật liệu dày đặc là nỗi ám ảnh của người đi đường

Ông Đinh Hồng Hà - TGĐ BVEC cho biết, trước thực trạng tuyến đã quá tải, trên cơ sở đề nghị trước đây của hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, BVEC đã gởi văn bản đề xuất đầu tư xây dựng cải tạo 10 nút giao để giao thông thông thoáng, an toàn.

Lưu lượng càng tăng cao, việc xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng giao thông cho QL51 là cấp bách.

Khi sân bay Long Thành được hoàn thành vào năm 2025, áp lực giao thông với QL51 rất lớn.

“Do vậy, giải pháp lâu dài là các nút giao kết nối, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai, đường liên cảng, cần được xây dựng đồng bộ để giảm áp lực giao thông trên tuyến đường này”, ông Hà nói.

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Văn Tuấn, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho rằng để giảm áp lực cho các tuyến QL51 và các quốc lộ, Bộ GTVT cần đẩy nhanh tiến độ triển khai cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, các dự án đường kết nối liên vùng để giảm tải cho QL51.

Bài 2: Hạ tầng cản trở phát triển kinh tế liên vùng

Bài 3: Cần đột phá đầu tư hạ tầng cho tam giác TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu

Bài 4: Cấp thiết xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Còn tiếp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.