Bất động sản

Bãi đỗ xe HUD Linh Đàm: Phường giải tỏa, quận chỉ đạo mở cửa, tiền đi đâu không biết

22/08/2024, 13:30

Bãi đỗ xe khủng "mọc" trên đất trường học do HUD quản lý đã được phát hiện không có giấy phép từ lâu nhưng vẫn tồn tại nhiều năm. Nguồn tiền thu được 1-1,5triệu đồng/xe/tháng đi đâu không ai biết.

Phường giải tỏa, quận chỉ đạo mở cửa cho xe vào

Sau khi đăng tải bài viết "Hà Nội: Thu bạc tỷ từ bãi xe "mọc" trên đất cây xanh, trường học", Báo Giao thông đã có buổi trao đổi với UBND quận Hoàng Mai. Ông Trần Quốc Đạt, cán bộ phòng Đô thị quận Hoàng Mai cho biết, lô đất quy hoạch có ký hiệu ĐX3 chưa được cấp phép, quận đã lập đoàn kiểm tra và chỉ đạo phường Hoàng Liệt xây dựng kế hoạch giải tỏa.

Bãi đỗ xe HUD Linh Đàm: Phường giải tỏa, quận chỉ đạo mở cửa, tiền đi đâu không biết- Ảnh 1.

Bãi đỗ xe không phép "mọc" trên đất quy hoạch trường học tại HUD Linh Đàm tồn tại nhiều năm. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Tương tự đối với 2 lô đất do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD (HUD) quản lý là TH3 và NT3 (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), ngay chân tòa chung cư HH Linh Đàm, ông Đạt cho biết vi phạm trong đất của chủ đầu tư quản lý. Quận Hoàng Mai đã giao cho phường Hoàng Liệt làm việc với chủ đầu tư giải tỏa. Trách nhiệm quản lý thuộc về UBND phường Hoàng Liệt.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ đô thị phường Hoàng Liệt cho biết, 3 bãi đỗ xe trái phép này đã có kế hoạch giải tỏa trong tháng 8.

Theo ông Hà, lô đất trường học TH3 và NT3 do HUD quản lý, UBND phường Hoàng Liệt đã có thông báo tới các chủ phương tiện yêu cầu di dời phương tiện để xây dựng trường học, dự kiến sau 2/9 sẽ giải tỏa.

Theo phường Hoàng Liệt, trên địa bàn có 8 đơn vị được cấp phép giữ xe với 40 điểm, 14 bãi không phép rơi vào ban quản trị các tòa nhà.

"Mỗi năm, UBND phường phối hợp với Thanh tra Giao thông phạt bên khai thác 4-5 lần. Cuối năm 2017-2018 đã tổ chức giải tỏa. Sau đó lãnh đạo quận và công an quận chỉ đạo mở cửa cho xe vào". 

PV hỏi nguồn tiền thu được từ các bãi đỗ xe đi đâu, quản lý như thế nào, thì cả phường Hoàng Liệt và Hoàng Mai đều trả lời không biết. PV Báo Giao thông đã liên hệ với HUD làm rõ thêm việc khai thác bãi đỗ xe không phép trên đất quy hoạch hạ tầng, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Nhà nước thất thu, chủ xe rủi ro 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng về nguyên tắc chung sử dụng đất phải đúng mục đích, có hiệu quả và người sử dụng đất phải thực hiện các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Đối với các thửa đất, các khu đất được giao để triển khai xây dựng hạ tầng kĩ thuật hoặc các công trình, các dự án về bất động sản mà chưa thể triển khai ngay thì việc tận dụng không gian làm bãi trông giữ xe trong một khoảng thời gian nhất định cũng là phương án để tránh lãng phí tài nguyên. Tuy nhiên việc này phải được cấp có thẩm quyền cho phép và phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Với các bãi trông giữ xe tự phát, thiếu sự quản lý của Nhà nước thì sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ, nguy cơ mất an toàn, thậm chí khi có tranh chấp mất mát hư hỏng xe ô tô, việc giải quyết sẽ rất khó khăn. Những người gửi xe ô tô ở các bãi trông giữ xe tự phát có thể gặp những rủi ro về việc đảm bảo an toàn cho phương tiện và tranh chấp dễ phát sinh, khó được đảm bảo.

Do đó, khi cơ quan chức năng phát hiện ra các bãi trông giữ xe sai quy định, lấn chiếm đất công, làm chậm tiến độ thực hiện các dự án thì cần phải có những giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo việc sử dụng đất phải đúng mục đích, dự án triển khai đúng tiến độ.

Việc trông giữ xe bất hợp pháp, thì có thể tạm đình chỉ hoạt động, yêu cầu thực hiện các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và đăng ký kinh doanh theo đúng quy định. Đối với số tiền thu được từ hoạt động đó mà có tranh chấp thì sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, nhiều lô đất dự án hạ tầng trên địa bàn quận Hoàng Mai do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD quản lý, biến tướng thành những bãi trông giữ xe trái phép.

Hay như ô đất có ký hiệu F4TH với quy hoạch là trường tiểu học, đất công cộng F4CC2 và ô đất F4LT2 quy hoạch nhà trẻ. Trong vai khách hàng gửi xe, PV được người trông bãi xe cho biết bãi xe nhận gửi hơn 100 chiếc ô tô. Xe để khu vực có mái che bãi thu 1,5 triệu đồng/xe/tháng, khu vực không có mái che thu 1 triệu đồng/xe/tháng.  Thế nhưng nguồn tiền này đi đâu, ai quản lý thì đến nay chưa biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.