Bamboo Airways muốn khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo
Năm khó khăn nhất của hàng không, khách bay Côn Đảo vẫn tăng 4,1%
Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Đường bay TP.HCM - Côn Đảo đang được Vietnam Airlines và Vasco khai thác bằng tàu bay ATR72 do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về đường cất hạ cánh (1.830m), chỉ có thể tiếp nhận được loại tàu bay nhỏ, sử dụng đường cất hạ cánh ngắn.
Trong giai đoạn trước đây, bên cạnh Vasco, có hãng hàng không Mekong Air đã từng khai thác đường bay này bằng tàu bay Bombadier CRJ900 (dừng khai thác năm 2012).
Năm 2020, các đường bay đến Côn Đảo đạt xấp xỉ 448 nghìn khách, tăng 4,1% so năm 2019, trong đó đường bay TP.HCM - Côn Đảo do Vietnam Airlines và Vasco khai thác (tần suất 7/ngày thường và 10 chuyến khứ hồi/ngày cuối tuần trong tháng thấp điểm và 20-24 chuyến/ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và Hè 2020) đạt 320 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 85% và có những thời điểm hệ số sử dụng ghế đạt 100% với mức giá vé bán ra là giá trần được quy định bởi Bộ Tài chính (1,82 triệu đồng/chiều).
“Đây là con số hết sức ấn tượng trong bối cảnh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và các đường bay đến Côn Đảo bị đóng băng trong giai đoạn tháng 4 và 5/2021”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng đánh giá.
Thông tin thêm, ông Thắng cho biết: Tính riêng giai đoạn Tết Nguyên đán 2020 (tháng 1 và tháng 2), đường bay này đạt 49 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế đạt 89% (tháng 2/2020 đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19).
Hiện tại, Vietnam Airlines và Vasco đang khai thác 14-15 chuyến/ngày trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo. Dự kiến sẽ khai thác từ 22-23 chuyến/ngày cho giai đoạn từ 15/2/2021 đến hết Lịch bay Mùa Đông 2020/2021(27/3/2021).
Dự kiến cho phép Bamboo Airways bay TP.HCM mỗi ngày/chuyến
Đánh giá về kế hoạch khai thác của Bamboo Airways, Cục Hàng không VN cho biết: Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer 190 từ 1/2/2021 với tần suất từ 2-3 chuyến/ngày.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên toàn bộ các tour du lịch quốc tế đều không thực hiện được nên nhu cầu du lịch nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 tăng mạnh.
Bên cạnh đó, việc Việt Nam khống chế được dịch Covid-19, không xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng trong thời gian dài cũng khiến người dân nói chung và khách du lịch nói riêng thấy an tâm khi sử dụng dịch vụ hàng không cũng như dịch vụ lữ hành.
Dự kiến lượng hành khách nội địa trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu tăng khoảng 20% và trong đó nhu cầu đến Côn Đảo dự kiến tăng cao hơn mức trung bình, khoảng 23-25%.
Theo tìm hiểu của Cục Hàng không VN, việc mua vé máy bay đi Côn Đảo trên đường bay TP.HCM - Côn Đảo khá khó khăn và luôn có mức giá vé cao, đặc biệt là các dịp cao điểm như Lễ/Tết giá vé thường là mức giá trần.
Về năng lực khai thác, hiện sân bay Côn Đảo đủ điều kiện tiếp nhận tàu bay Embraer 195 và Embraer 190. Với giới hạn khai thác 3 chuyến bay/giờ, Côn Đảo có thể phục vụ 33 chuyến bay chuyến bay cất cánh và 33 chuyến bay hạ cánh hàng ngày.
Hiện tại, Vietnam Airlines và Vasco đang xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo cho giai đoạn từ 15/2/2021 đến 28/2/2021 với tần suất khai thác trung bình 22 - 23 chuyến/ngày và có một số ngày là 25 chuyến.
Sang tháng 3/2021, Vietnam Airlines và Vasco duy trì 20 - 22 chuyến bay khứ hồi/ngày. Với kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines và Vasco, Côn Đảo vẫn đủ slot cho Bamboo Airways.
“Trên cơ sở kế hoạch khai thác của Vietnam Airlines, Vasco và Bamboo Airways, nhu cầu của thị trường, khả năng đáp ứng của sân bay Côn Đảo đối với chủng loại tàu bay khai thác và quỹ slot của sân bay, Cục Hàng không VN đã ưu tiên xác nhận slot cho Vietnam Airlines và Vasco theo nhu cầu và phù hợp với khả năng khai thác của đội tàu bay ATR72. Các slot còn lại sẽ được bố trí cho Bamboo Airways trong giới hạn khai thác của Cảng hàng không Côn Đảo”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nói.
Ông Thắng khẳng định: Trước mắt cấp phép cho Bamboo Airways với tần suất 1 chuyến/ngày để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ và tăng tính cạnh trang trên thị trường nhưng vẫn đảm bảo vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines và Vasco.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận