Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT |
..."Cứ gây khó khăn cho doanh nghiệp thì sao đất nước phát triển được?"
Tại buổi làm việc, Ban cán sự đã họp bàn Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tình hình xây dựng, phê duyệt các đề án, chiến lược, quy hoạch; kiểm điểm tiến độ, chất lượng, giải ngân, kết quả rà soát Dự án mở rộng QL1, QL14 và các dự án trọng điểm; tiến độ triển khai Đề án cầu treo, cầu dân sinh; kiểm điểm công tác của các Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp; công tác cán bộ và một số công tác khác...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Tại kỳ họp QH vừa qua, đại biểu QH, cử tri và nhân dân cả nước đánh giá ghi nhận sự nỗ lực của Bộ GTVT. Giao thông cơ bản đã được kết nối, nhiều công trình hiện đại được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả, đã bắt đầu hình thành mạng đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, rõ ràng hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, kết nối giữa các phương thức vận tải chưa tốt. Vận tải đường sắt chưa đạt yêu cầu đề ra. Năm nay, hàng không liên tục có sự cố. Đường thuỷ chưa được đầu tư đúng tiềm năng thế mạnh của mình. Vẫn còn nhiều vấn đề về chất lượng công trình, công tác bảo hành bảo dưỡng đường, năng suất lao động trong ngành còn thấp, vẫn còn nghi ngờ về suất đầu tư cao hay thấp".
“Nhân dân đại biểu quốc hội luôn đặt câu hỏi liệu có phải suất đầu tư của VN cao nhất thế giới hay không?” – Bộ trưởng nói.
Lắng nghe báo cáo và các ý kiến phát biểu của các thành viên Ban cán sự và lãnh đạo chủ chốt của Bộ về các vấn đề nêu trên, Bộ trưởng khẳng định quan điểm xuyên suốt trong giải quyết xử lý công việc: "Việc gì có lợi cho dân, dứt khoát phải làm. Hiện vẫn còn nhiều điều gây khó khăn cho dân, cho DN".
“Như văn bản quy định về sửa chữa bảo dưỡng định kỳ quá tù mù. ai kiểm tra, ai kiểm soát để biết là có sửa chữa bảo dưỡng hay không? Quan trọng là không có chế tài xử phạt” – Bộ trưởng dẫn chứng. Mình là công bộc mà cứ ra những văn bản bảo vệ quyền lợi của mình, gây khó khăn cho DN thì đất nước sao phát triển được?, ông nói.
Quyết liệt hơn nữa mới hoàn thành nhiệm vụ
Đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT trong thời gian vừa qua nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao trong Nghị quyết.
Về công tác xây dựng văn bản QPPL, Bộ trưởng khẳng định việc xây dựng văn bản QPPL là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước, chính vì vậy, từ lãnh đạo Bộ, các cơ quan, đơn vị phải tập trung cho công tác này. Bộ trưởng yêu cầu các đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo rà soát hệ thống hóa văn bản QPPL, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải, đăng kiểm; đồng thời yêu cầu các cơ quan chủ trì soạn thảo theo dõi, báo cáo kịp thời vướng mắc với lãnh đạo Bộ để xử lý, bảo đảm văn vản sớm ban hành.
Liên quan đến tiến độ, chất lượng, giải ngân, kết quả rà soát Dự án mở rộng QL1, QL14 và các dự án trọng điểm, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là những dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng được Đảng, Chính phủ và nhân dân cả nước quan tâm. Đến nay các dự án được kiểm soát tốt về chất lượng, tiến độ. Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Thứ trưởng, Tổ đặc nhiệm, thành viên Hội đồng nghiệm thu các công trình thường xuyên kiểm tra tại hiện trường, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai dự án; kiên quyết thực hiện cắt giảm khối lượng, thay thế nhà thầu không đủ năng lực…
Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với với các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng cầu treo dân sinh; tiếp tục rà soát tiêu chí, định mức về đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT, đảm bảo phù hợp với yêu cầu công trình, dự án, tránh lãng phí; tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các công trình, dự án trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả kinh tế và giảm suất đầu tư công trình; Kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện, xử lý kịp thời, nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT.
Ngân Anh
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận