Tài chính

Bán giấy vệ sinh thu trăm tỷ mỗi năm

19/05/2024, 06:22

Bất cứ ai khi lần đầu thấy cuộn giấy vệ sinh An Khang trắng tinh, to hơn chiếc bánh xe cút kít của trẻ con đều không khỏi ngạc nhiên. Đây là sản phẩm đặc biệt, chỉ Thế Giới Giấy mới có và giúp tiết kiệm nhiều chi phí cho người sử dụng.

20 triệu khách hàng mỗi ngày

Ông Mai Quốc Bình, Chủ tịch Công ty Thế Giới Giấy được nhiều người đặt cho biệt danh "Bình Giấy". Bằng chất giọng xứ Nghệ, ông Bình khoe, giấy vệ sinh An Khang cuộn lớn là "đứa con đầu", chỉ Thế Giới Giấy mới có, giúp tiết kiệm hơn 20% chi phí cho người sử dụng. Sản phẩm này ra đời năm 2019, thị trường khi đó chủ yếu là giấy cuộn nhỏ.

Bán giấy vệ sinh thu trăm tỷ mỗi năm- Ảnh 1.

Ông Mai Quốc Bình, Chủ tịch Công ty Thế Giới Giấy.

Đến nay, Thế Giới Giấy đã có nhiều sản phẩm khác như giấy vệ sinh cao cấp khổ nhỏ Roto, Japany hay các loại khăn giấy lụa Facial, Japani Silk… phục vụ sinh hoạt hằng ngày như: Lau mặt, lau tay, lau bếp, thấm dầu, chăm sóc em bé...

Ông Bình cho biết, tất cả sản phẩm đều được sản xuất từ 100% bột giấy nguyên sinh, nhập khẩu từ các quốc gia có nguồn nguyên liệu lớn như Indonesia, Brazil. Để tăng tiện lợi, Thế Giới Giấy cung cấp các hộp đựng phù hợp với đặc điểm giấy cuộn, bởi sản phẩm của Thế Giới Giấy có kích thước lớn, rất khó để tìm phụ kiện phù hợp trên thị trường.

Hơn 14 năm nay, Thế Giới Giấy chủ yếu phân phối sản phẩm qua kênh B2B (Business to Business – Doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp).

Công ty xây dựng danh sách khách hàng với hơn 18.000 đối tác là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, số người sử dụng sản phẩm mỗi ngày lên đến hơn 20 triệu. Nhờ đó, doanh số Thế Giới Giấy tăng trưởng trên 20% mỗi năm, dự kiến năm 2024 sẽ đạt 450 tỷ đồng.

Gập ghềnh khởi nghiệp

Chia sẻ về lý do bén duyên với lĩnh vực kinh doanh giấy vệ sinh, ông Bình kể, trong một lần đi siêu thị vào năm 2009, ông thấy một người phụ nữ đang đẩy một xe đầy giấy vệ sinh. Hàng hóa chất lên lại rơi xuống, rơi xuống lại chất lên.

Bán giấy vệ sinh thu trăm tỷ mỗi năm- Ảnh 2.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Thế Giới Giấy.

Ông Bình hỏi: "Tại sao chị không gọi các công ty giấy họ giao hàng cho mà lại phải vất vả chở cả một xe thế này?". Người phụ nữ trả lời: "Giấy vệ sinh giá trị nhỏ nên không ai giao đâu".

Lúc đó, ông Bình chợt nảy ra một ý tưởng: "Tại sao không mở một công ty rồi mua giấy của các nhà máy về bán lại, phục vụ các công ty, trường học, bệnh viện để kiếm tiền nhỉ?". Thế Giới Giấy ra đời từ đó. Rồi yêu cầu thị trường một lần nữa thúc giục ông chuyển từ phân phối sang sản xuất.

Cú "bẻ lái" liều lĩnh, đánh đổi cơ ngơi của cả gia đình gần chục người ấy khiến ông không bao giờ quên: "Khi mới lập nghiệp, tôi chẳng có tiền, quan hệ lẫn kinh nghiệm. Tôi gọi điện về quê, nhờ người thân bán gà, bán bò, cho vay 30 triệu để khởi nghiệp. Nhiều người sợ mình gặp rủi ro nên can ngăn. Tuy nhiên, tôi nghĩ, nghèo thì nghèo rồi. Người ta không làm thì mình làm".

Song cũng vì thiếu kinh nghiệm, nên sau 3 tháng ông đã đốt sạch số tiền 30 triệu. Ông mắc một sai lầm là "cái gì cũng có nhưng không có cái gì": Giấy gì cũng có, giấy vệ sinh, khăn giấy, khăn ướt và cả giấy photocopy. Cuối cùng, công ty không phát triển được.

"Sau 3 tháng, khi không còn xu nào, tôi cảm thấy hối hận, lo nhất là chẳng biết khi nào trả được nợ. Rồi tôi tự nhủ, đằng nào cũng lỡ rồi, nên đánh liều, gọi điện về nói dối bố mẹ rằng mấy tháng vừa rồi con làm ăn rất tốt nhưng giờ hết vốn. Bố mẹ thế chấp nhà đi, vay cho con thêm ít tiền. Thế mà bố mẹ tin, vay cho tôi gần 50 triệu", vị doanh nhân kể.

Bí quyết tiết kiệm 20%

Vậy là ông Bình bắt tay tái cấu trúc công ty, thanh lý hết hàng hóa trong kho, đầu tư duy nhất giấy vệ sinh. Nhờ thế, ông đặt mua đơn hàng lớn hơn, nhà cung cấp chiết khấu cao hơn. Quan trọng là khách hàng đặt hàng là có hàng họ cần. "May mắn là công ty sống sót, ngoi lên từ từ", ông kể.

Bán giấy vệ sinh thu trăm tỷ mỗi năm- Ảnh 3.

Sản phẩm giấy cuộn to An Khang của Thế Giới Giấy.

Một trong những lý do mang lại thành công của Thế Giới Giấy, theo ông Bình chính là nhờ đã tìm ra "bí kíp" giúp tiết kiệm cho khách hàng 20% tiền sử dụng giấy lau.

Sau nhiều ngày đánh đổi bằng mồ hôi, công sức và tiền bạc để tìm cho kỳ được đối tác cùng chung ý chí, ông đã cho ra đời giấy vệ sinh cuộn lớn An Khang, giống như nhiều nước đã sản xuất. Tuy nhiên, khi mới ra thị trường, người dân chưa mặn mà với sản phẩm có kích thước "khổng lồ".

Sau đó, ông Bình đã chuyển hướng sang tìm đối tác là các công ty nước ngoài, công ty có vốn đầu tư FDI để chào hàng, bởi ông cho rằng họ có văn hóa tiết kiệm hơn những doanh nghiệp khác. May mắn đã đến khi nhóm khách này đánh giá cao khả năng tiết kiệm 20% chi phí. Rồi dần dần, Thế Giới Giấy từng bước vươn lên dẫn đầu thị trường, có mặt ở hầu hết các công ty, trường học thị trường phía Nam.

"Không dừng lại ở đó, tôi tiếp tục nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm mới. Tôi quan sát, rất nhiều người khi vào nhà vệ sinh công cộng họ sẽ rửa mặt. Từ đó, chúng tôi cho ra đời khăn giấy đa năng, có thể lau tay, lau mặt. Tiếp tục quan sát, tôi thấy các bác sỹ trước và sau khi khám thường phải lau tay. Nếu dùng khăn vải lau 1 lần rất tốn kém, một chiếc 2.000-3.000 đồng. Từ đó, chúng tôi sản xuất khăn giấy, giá chỉ từ 60-80 đồng/tờ.

"Nhờ đó, nhiều bệnh viện lớn đã sử dụng khăn giấy thay khăn vải. Giờ đây, hơn 90% bệnh viện lớn khu vực phía Nam tin tưởng dùng sản phẩm của chúng tôi", ông Bình chia sẻ.

Là một trong những khách hàng sử dụng giấy cuộn to An Khang, lãnh đạo Bệnh viện Columbia Asia cho biết, trong môi trường bệnh viện, vấn đề vệ sinh luôn được đặt lên hàng đầu: "Đó là lý do Columbia Asia đã lựa chọn sử dụng khăn giấy lau tay đa năng Roto, bột giấy nguyên sinh cao cấp, không hóa chất tẩy trắng độc hại, khả năng thấm hút cao".

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO cho biết, nhờ sử dụng sản phẩm của Thế Giới Giấy, đơn vị tiết kiệm 20% chi phí sử dụng giấy mỗi tháng, giảm bớt đáng kể gánh nặng tài chính.

Là đối tác của Thế Giới Giấy hơn 10 năm qua, lãnh đạo Bệnh viện Pháp Việt cũng chia sẻ: "Chúng tôi luôn tin tưởng vào chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Bên cạnh đó, dịch vụ Thế Giới Giấy rất tốt, giao hàng miễn phí, nhanh và kịp thời".

Hiện nay, trong nước có nhiều thương hiệu giấy vệ sinh, giấy lau như: An An, Pulppy, Bless You, Emos, Elene, Posy, song chủ yếu là giấy cuộn nhỏ truyền thống. Sản phẩm cuộn giấy to như của Thế Giới Giấy rất hiếm, nếu có chỉ là thương hiệu ngoại.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.