Bộ Tài chính đề xuất thu thuế VAT và TNCN với người bán hàng qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng |
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, đáng chú ý là có nhiều đề xuất mới liên quan hoạt động thương mại điện tử.
Theo Dự thảo, để quản lý thu thuế đối với các cá nhân bán hàng qua mạng, Bộ đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân bán hàng qua mạng như phương thức thu thuế đối với hàng hóa chuyển phát nhanh qua biên giới.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất mức thu đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên thì thu thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân theo một tỷ lệ (%).
Bộ đề xuất không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần. Nhưng một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì cũng bị đánh thuế VAT và Thu nhập cá nhân.
Bộ Tài chính cho biết, quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý như khó xác định chính xác được người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch…
Hoạt động của mạng internet được Bộ Tài chính xác định là giao dịch xuyên biên giới, các công ty vận hành mạng nước ngoài hầu hết không đăng ký kinh doanh và không có văn phòng đại diện chính thức tại Việt Nam gây khó khăn cho công tác quản lý thuế.
Theo Bộ Tài chính, hiện Google và Facebook cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho thị trường Việt Nam thông qua hai phương thức: Phương thức thông qua các đại lý tại Việt Nam thì chính các doanh nghiệp này sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu; như vậy, lại phụ thuộc vào ý thức về nghĩa vụ thuế của các đại lý tại Việt Nam.
Phương thức thứ hai là mua – bán trực tuyến và thanh toán trực tuyến qua thẻ tài khoản tín dụng hoặc ví điện tử. Bộ Tài chính cho rằng, trường hợp này chưa được quy định rõ, phía mua dịch vụ sẽ bị thiệt vì không có hoá đơn nên sẽ không được tính vào chi phí hợp lý, hoặc bên mua dịch vụ sẽ tự hợp thức hoá bằng cách mua hoá đơn của một dịch vụ khác. Như vậy, khi thanh kiểm tra thuế cũng sẽ khó biết hết được giá trị thực của chi phí trả cho dịch vụ qua mạng.
Mặt khác, với việc thanh toán dựa vào số lần click chuột trả tiền thì việc xác định doanh thu quảng cáo của nhà mạng nước ngoài không dễ dàng. Người mua dịch vụ của các tổ chức nước ngoài là cá nhân nên khó có cơ sở đề nghị khấu trừ thuế nhà thầu của tổ chức nước ngoài khi mua dịch vụ.
Bộ Tài chính cho biết, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Thuế xây dựng Đề án và đề xuất các giải pháp cụ thể việc quản lý thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan như Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Công an... phối hợp thực hiện quản lý hoạt động này đảm bảo đạt hiệu quả.
Trong đó, Bộ Tài chính đề nghị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các dịch vụ xuyên biên giới khi thanh toán phải thanh toán qua cổng thanh toán nội địa (thông qua Công ty cổ phần thanh toán quốc gia – Trung tâm Napas của Ngân hàng Nhà nước). Từ đó cơ quan thuế mới kiểm soát được doanh thu của các dịch vụ này để có cơ sở đề nghị tổ chức nước ngoài khấu trừ nộp thuế. Đối với loại hình này các nước Châu Âu, Ấn độ, Hàn Quốc đã thực hiện giải pháp thanh toán trên.
Bộ Tài chính cũng đề nghị thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện chính thức của các công ty vận hành mạng nước ngoài tại Việt Nam và Bộ Thông tin truyền thông phối hợp với Bộ Tài chính đề nghị nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook, Apple... khai báo, nộp thuế nhà thầu đối với các dịch vụ mà tổ chức nước ngoài có cung cấp cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận