Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm: Quản lý dự án phải chuyên nghiệp
Sáng 8/1, Ban QLDA 7 (Bộ GTVT) đã tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024.
Tham dự lễ tổng kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên Ban QLDA 7 trong năm vừa qua. Đặc biệt, việc đưa dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và cầu Mỹ Thuận 2 vào khai thác đúng tiến độ.
Công tác thanh quyết toán các dự án hoàn thành được thực hiện rất tốt, làm đến đâu gọn gàng đến đấy. Năm 2023 giải ngân gần 12 nghìn tỷ đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Bộ GTVT.
Thứ trưởng đánh giá, cầu Mỹ Thuận 2 do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư khánh thành cùng với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, phục vụ phát triển kinh tế vùng. Cầu Mỹ Thuận 2 có kết cấu rất phức tạp nhưng đây là công trình đầu tiên do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công, được dư luận đánh giá rất cao.
Năm 2024, Ban QLDA 7 đã được bố trí vốn lần 1 khoảng 6.000 tỷ đồng. Thứ trưởng yêu cầu, ngay từ đầu năm 2024, Ban QLDA7 cần tập trung chỉ đạo hai dự án Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang giữ nhịp tiến độ, đồng thời tính toán cụ thể khả năng giải ngân theo kế hoạch thi công để báo cáo Bộ kịp thời bố trí nguồn vốn.
Đặc biệt, Thứ trưởng chỉ đạo phải coi quản lý chất lượng là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Ngoài ra, cần phải luôn luôn quán triệt công tác phòng chống tiêu cực. Để đạt được các mục tiêu trên, công tác quản lý dự án phải có tính chuyên nghiệp cao.
Ngoài việc triển khai thực hiện đầu tư các dự án, thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu lãnh đạo ban đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án mới.
Ban QLDA 7 phấn đấu giải ngân 98%
Báo cáo tại lễ tổng kết nhiệm vụ năm 2023, ông Lê Quốc Dũng - Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA 7 cho biết, hiện ban đang triển khai bước thực hiện đầu tư 8 dự án. Trong đó, 2 dự án đầu tư theo hình thức BT và BOT, 6 dự án đầu tư công.
Hai dự án theo hình thức BT và BOT đã hoàn thành, đang hoàn tất các thủ tục còn lại.
Trong năm 2023, Ban đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án, trong đó điểm sáng lớn nhất là dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu với tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng, khai thác ngày 24/12/2023, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với tổng mức đầu tư hơn 10.853 tỷ đồng cũng đã hoàn thành và thông xe tuyến chính vào ngày 19/5/2023.
Hai dự án khác do Ban QLDA 7 phụ trách đang làm thủ tục bàn giao cho cơ quan quản lý là Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Hậu Giang - Sóc Trăng và dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong có tổng chiều dài hơn 48km, tổng mức đầu tư 10.733 tỷ đồng. Ban QLDA 7 dự kiến giải ngân đạt 3.545 tỷ đồng, đạt 98,8%
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang, Ban QLDA 7 đã giải ngân 4.092 tỷ đồng, đạt 99,3%.
Theo ông Lê Quốc Dũng, trong năm 2023 Ban đã tổ chức lựa chọn 20 gói thầu, bao gồm 12 gói thầu tư vấn, 4 gói thầu phi tư vấn, 2 gói thầu xây lắp, 2 gói thầu chào hàng cạnh tranh. Tổng số vốn đã giải ngân đến nay là 11.595/12.257 tỷ đồng (đạt 94,6%), phấn đấu đến niên độ đạt tối thiểu 98%.
Để đạt được kết quả này, tất cả cán bộ làm việc tại Ban đã bám sát từng hạng mục mỗi dự án, không một phút lơ là.
Đề xuất thêm dự án được giao quản lý
Hiện, Ban QLDA 7 đang tập trung thực hiện 4 dự án được giao để tranh thủ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025. Các dự án bao gồm: Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến đầu tư theo hình thức PPP); Dự án cải tạo, nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh; Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu; Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.
Như vậy, trong năm 2024, Ban QLDA 7 cơ bản chỉ còn tập trung quản lý 2 dự án cao tốc giai đoạn 2 (đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và đoạn Vân Phong - Nha Trang).
Ban QLDA 7 kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT xem xét giao nhiệm vụ để Ban nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc đoạn Cà Mau - Đất Mũi; Dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự sau khi được bổ sung quy hoạch
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận