Tài chính

Bánh mì Má Hải khởi nghiệp 3 triệu, chốt deal 5 tỷ đồng "ôm trọn" 3 Shark

24/07/2022, 21:44

Shark Tank Việt Nam mùa 5 - tập 8: Bánh mì Má Hải khởi nghiệp 3 triệu đồng hiện có 400 điểm bán, chốt deal thành công 5 tỷ cho 36% với 3 Shark.

Shark Tank Việt Nam mùa 5 - tập 8 bắt đầu bằng Startup đầu tiên đến với chương trình là Bánh mì Má Hải. Thương hiệu này được sáng lập bởi Hồ Đức Hải và đồng sáng lập Đoàn Văn Minh Nhật. Cả hai đến gọi số vốn 5 tỷ đồng đổi lấy 10% của công ty.

img

Thương vụ thành công với 5 tỷ đồng cho 36% của 3 Shark Louis, Shark Linh, Shark Liên

Bắt đầu khởi nghiệp 3 triệu đồng đến 400 điểm bán trên cả nước

Startup giới thiệu bánh của mình là sự kết hợp giữa vỏ bánh mì giòn giòn, chả cá dai dai kết hợp nước sốt tứ vị mặn – ngọt – chua – cay, sự thanh thanh của dưa leo và một chút the the của rau răm.

Bắt đầu kinh doanh Bánh mì Má Hải từ những năm sinh viên 2013 với số vốn đầu tiên là 3 triệu đồng, tới 2016 Startup này đã mở được 40 điểm bán tại Tp.HCM và tạo ra hàng trăm việc làm cho các bạn sinh viên. Tới 2018, thương hiệu này tiến hành nhượng quyền, và tới thời điểm hiện tại đã mở được gần 400 điểm bán tại các tỉnh thành ở Việt Nam.

Minh Nhật mạnh dạn đặt câu hỏi cho các Shark rằng: Nếu có một người bạn ngoại quốc hoặc đối tác nước ngoài đến Việt Nam và nhờ giới thiệu một món bánh mì Việt cho họ, các Shark sẽ giới thiệu thương hiệu nào? Shark Louis không suy nghĩ nói ngay Bánh mì Huỳnh Hoa.

Nhưng Minh Nhật đã tự tin cho rằng 2 năm tiếp theo các Shark sẽ nói là Bánh mì Má Hải. “Sự phát triển của chúng tôi sẽ góp phần nâng tầm bánh mì Việt trên thị trường quốc tế. Hơn hết, mô hình kinh doanh nhượng quyền của chúng tôi đã giúp hàng trăm hộ gia đình kiếm thêm thu nhập của mình đặc biệt là trong thời điểm hậu Covid đầy khó khăn.”

Năm 2020, tổng doanh thu là 2 triệu USD. Năm 2021 bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên báo lỗ, tuy nhiên doanh thu hiện tại của Startup này trung bình mỗi tháng là 150 ngàn USD. Với tốc độ hiện tại, Startup cho rằng đến những tháng cuối năm, doanh thu 1 tháng sẽ đạt khoảng 200 – 250 ngàn USD.

Bánh mì Má Hải cung cấp trọn gói cho một chiếc xe bán bánh mình cùng với thương hiệu của mình là hơn 7,5 triệu đồng, sau đó cung cấp thêm nguyên liệu, nước sốt, bao bì. Các xe đẩy được nhượng quyền ở các tỉnh thành, các xã phường, khi ký hợp đồng nhượng quyền sẽ có những tiêu chuẩn gợi ý cho đối tác để lựa chọn tìm kiếm các sản phẩm bánh mì tại địa phương nó phù hợp với tiêu chuẩn của BMMH.

Trong thời gian tới startup muốn phát triển mô hình ki-ốt, hướng đến việc nghiên cứu phát triển thêm về vỏ bánh mì, để khi nhượng quyền sẽ cung cấp được các sản phẩm kể cả vỏ bánh mì trong trạng thái cấp đông, đảm bảo kiểm soát được luôn chất lượng vỏ bánh mì.

Lợi nhuận trên doanh thu của hiện tại khoảng 9%. Hiện tại thương hiệu này đã có nhà xưởng, mặc dù hiện tại chỉ thuê nhà xưởng thì nhưng trang thiết bị và máy móc hiện đại, quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra startup còn phải thực hiện kiểm định sản phẩm của mình theo yêu cầu 6 tháng 1 lần. Doanh nghiệp này cũng có quy trình sản xuất và lưu mẫu tại xưởng, những lô sản xuất đều lưu mẫu để đảm bảo vấn đề về kiểm soát chất lượng.

Khi được Shark Bình hỏi rằng có sợ bị xuống trend (xu hướng) như một số thương hiệu bánh mì từng thịnh hành khác, startup này cho rằng đối tượng khách hàng của họ là những người lao động, học sinh sinh viên, họ cần no và cần hương vị đậm đà. Đó là lý do rất khó để xuống.

img

Startup Bánh mì Má Hải mời các Shark thử bánh mì để cảm nhận độ ngon, giòn, chất lượng

Shartup cũng nêu 3 lý do thuyết phục Shark Liên đầu tư cho mình: Thứ nhất là mô hình có thể tích hợp với hệ sinh thái của Shark Liên. Sắp tới startup sẽ phát triển được 1.000 điểm lưu động và đặt giả thuyết rằng chuyện gì sẽ xảy ra nếu tất cả các chủ nhượng quyền đó sẽ là những đại lý phân phối bảo hiểm của Shark Liên. Thứ 2, startup luôn hướng tới khát vọng muốn tạo ra mô hình giúp cho những người kiếm thêm thu nhập của mình bởi vì sau khủng hoảng Covid-19 mọi thứ trở nên rất khó khăn.

Điểm tiếp theo Minh Nhật muốn đề cập đến chính là bản thân anh cũng là 1 thành viên của cộng đồng LGBT. Anh đã chứng kiến cộng đồng LGBT rất khó khăn, phải làm đủ nghề và không được sự đánh giá cao của xã hội. Anh đã đủ lực giúp họ và cần sự đồng hành của Shark để cho họ có thể có những chương trình an sinh và tái lập nghiệp.

Ở thời điểm hiện tại Bánh mì Má Hải đang tập trung ở Tp.HCM, đổ về các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ. Khu vực miền Bắc chưa làm được vì chưa setup (thiết lập) xong logistics (dịch vụ kết nối các khâu trong quá trình lưu chuyển hàng hoá) ở khu vực đó.

Mỗi tháng thương hiệu mở được hơn 30 điểm và có 3 điểm đóng cửa. Kênh hiệu quả để startup thu hút đối tác mới là hiệu ứng truyền miệng từ những đối tác mà họ đang vận hành hiệu quả. Thêm nữa, khi khách hàng mua bánh mì thấy cái túi giấy có thông tin, sẽ gọi để hỏi. Bên cạnh đó Startup khai thác được khá là nhiều là các bạn sinh viên thấy mô hình này đơn giản, các bạn sẽ gọi về quê cho ba mẹ mở bán.

Shark Louis lo "thiếu trung thực", Shark Hưng sợ "nhiều tiền Startup sẽ hỏng"

Shark Louis đặt câu hỏi rằng có nhiều startup khởi nghiệp lên Shark Tank, rồi các Shark đồng ý đầu tư vào, đến khâu thẩm định thì những con số mà họ nói trên chương trình không chứng minh được vì không có kiểm toán, thiếu số này thiếu số kia. Cuối cùng doanh số lợi nhuận không có như mình mong muốn rồi các Shark phải rút ra. “Nhiều lúc các Shark vẫn tiếp tục đầu tư vì họ sợ mất uy tín. Đó là lý do nhiều người đặt câu hỏi là ủa tại sao cái ông Shark này có thật lòng đầu tư không? Thì câu hỏi là những cái số các bạn đưa ra bây giờ là 2020 và 2021 và lợi nhuận và những cái cửa hàng nó có thật lòng, chính xác không?”

img

Shark Louis

Startup khẳng định rằng tất cả những số liệu họ cung cấp cho các Shark là những số liệu có cơ sở và có thể chứng minh ạ. “Tôn chỉ của chúng em là kinh doanh dựa trên sự tử tế, và một trong những giá trị của Bánh mì Má Hải chính là sự chính trực, nên em sẽ có thể chứng minh những gì mà em nói”.

Shark Hưng là người ra quyết định đầu tiên. Ông cho rằng với cái tầm gần vài trăm cửa hàng như thế này và cố gắng làm cho nó thật tốt lên, đồng nhất về chất lượng thì Startup đã đủ ổn rồi. Khi mà có người khác vào, có nhiều tiền lên có thể là vấn đề. “Bạn ít tiền có khi không hỏng đâu, bạn có nhiều tiền có khi nó lại hỏng cho nên tôi không muốn làm các bạn hỏng. Tôi không đầu tư”, Shark Hưng quyết định.

Shark Bình là người tiếp theo từ chối. “Tôi là tuýp nhà đầu tư rủi ro cao, lợi nhuận cao. Tôi thích những mô hình tăng trưởng đột phá, không đúng khẩu vị của tôi, nên tôi sẽ không đầu tư”.

Shark Linh offer (đề nghị) 5 tỷ cho 35%

Shark Linh cho biết bà rất thích hai Startup này. Đầu tiên là vì họ rất là tươi và tràn đầy năng lượng. Thứ hai là bà thích mô hình kinh doanh. Chị đưa ra offer (đề nghị) 5 tỷ cho 35%.

Shark Louis đặt ra vấn đề rằng startup có thể hợp tác với các sản phẩm khác như cafe, trà sữa, bánh mì thịt... hay không. Startup cho biết mình chỉ bán bánh mì chả cá vào 3 tiếng buổi sáng. Nếu như Shark có những mô hình có thể tích hợp được và quan trọng nhất là mang lại giá trị cho những đối tác nhượng quyền, thì chắc chắn Bánh mì Má Hải có thể cộng tác được.

img

Startup quyết định đồng ý với offer 5 tỷ cho 36% với sự đồng hành của Shark Louis, Shark Liên và Shark Linh.

Shark Louis khá thích thú với Startup này, ông trao đổi nhỏ với Shark Liên, sau đó đưa ra quyết định rằng giá trị cái định giá doanh nghiệp về mảng nhượng quyền tương đối cao so với thị trường và ông sẵn sàng trả nhưng ngược lại, Starup phải chiết khấu một chút cho sự đóng góp của các Shark tham gia vào. Shark Louis đề nghị ông và Shark Liên, Shark Linh sẽ đầu tư với mức 5 tỷ cho 36% cổ phần.

Sau khi hội ý, Startup lần lượt đưa ra mức deal 5 tỷ cho 30% và 7,5 tỷ cho 36% cổ phần nhưng 3 Shark không đồng ý.

Cuối cùng Startup quyết định đồng ý với offer 5 tỷ cho 36% với sự đồng hành của Shark Louis, Shark Liên và Shark Linh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.