Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi của bạn đọc về việc khi đi đăng kiểm ô tô, đơn vị đăng kiểm có kiểm tra bánh xe dự phòng không? Trường hợp bánh xe dự phòng bị nứt, vỡ có ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm hay không?
Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, đối với hạng mục kiểm định bánh xe, việc kiểm định sẽ bao gồm kiểm tra hệ thống bánh xe chính và bánh xe dự phòng.
Đối với bánh xe chính, theo quy định hiện hành, trường hợp không đầy đủ, không đúng thông số của lốp do nhà sản xuất xe cơ giới quy định, tài liệu kỹ thuật; lắp đặt không chắc chắn, không đầy đủ hay hư hỏng chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng; vành, đĩa vành rạn, nứt, cong vênh; vòng hãm không khít vào vành bánh xe... buộc phải sửa chữa, khắc phục đến khi đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.
Các trường hợp khác như lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành; lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều, sử dụng lốp đắp; lốp mòn đến dấu chỉ báo độ mòn của nhà sản xuất; bánh xe không quay trơn, bị bó kẹt, cọ sát vào phần khác; moay ơ rơ cũng sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra này do đây là những lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng.
Đối với bánh xe dự phòng, bắt buộc phải lắp đặt chắc chắn, trường hợp giá lắp nứt gãy, không chắc chắn; bánh xe dự phòng gá lắp không an toàn cũng bị trượt đăng kiểm, do đây là những hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng.
Tuy nhiên, nếu bánh xe dự phòng không đầy đủ (thiếu); nứt vỡ, phồng, rộp, mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất vẫn sẽ được chấp nhận, nếu ô tô đạt tất cả các hạng mục kiểm tra còn lại sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định mới.
"Đơn vị đăng kiểm sẽ nhắc nhở, thông báo các khiếm khuyết, hư hỏng trên để chủ xe tự khắc phục mà không ảnh hưởng đến kết quả kiểm định của phương tiện do đây là những hư hỏng không quan trọng (MID)", lãnh đạo trung tâm đăng kiểm nói.
Theo vị này, lốp dự phòng được sử dụng trong trường hợp lốp chính gặp sự cố trên đường và có tính chất sử dụng tạm thời, không phải lốp thay thế lốp chính để sử dụng thường xuyên, trong thời gian dài.
Bên cạnh đó, cũng có chủ xe khi lốp chính hỏng sẽ không dùng đến lốp dự phòng do không biết thay lốp, mà gọi xe cứu hộ. Bởi vậy, nếu lốp dự phòng mòn, nứt vỡ sẽ không trực tiếp gây mất an toàn kỹ thuật phương tiện và được xếp vào lỗi hư hỏng không quan trọng.
Song nếu lốp dự phòng không được lắp đặt chắc chắn, khi tham gia giao thông có thể rơi rụng xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác nên buộc phải đặt ra yêu cầu cao liên quan đến gá lắp.
Để tránh mất thời gian, trước khi đi đăng kiểm, bên cạnh kiểm tra lốp chính, chủ xe cũng cần lưu ý đến lốp dự phòng, sao cho giá lắp không được nứt gãy và lốp phải được lắp đặt chắc chắn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận