Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các Bộ liên quan, UBND TP.HCM khẩn trương phối hợp với Bộ GTVT để hoàn thiện báo cáo thẩm định tổng mức đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên, Bến Thành - Tham Lương |
Ngày 26/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tình hình thẩm định dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đại diện Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính và lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM. Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình triển khai công tác thẩm định tổng mức đầu tư 2 dự án nói trên, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, và báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.
Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) và Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, trong 2 dự án trên, hiện chỉ có dự án Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công (dài khoảng 20km, khởi công từ tháng 8/2012), đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn; còn tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành. Hai dự án do UBND TP. HCM phê duyệt dự án, Ban QL dự án đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.
Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005-2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng, sau đó đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên... với tổng mức đầu tư tăng lên mức 47.000 tỷ đồng.
Còn dự án Bến Thành - Tham Lương, dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng. Hiện cả hai dự án đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Thông tin tại cuộc họp cũng cho biết, đến thời điểm này, UBND TP.HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ GTVT liên quan đến việc điều chỉnh 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây; bên cạnh đó một số Bộ chức năng cũng chưa có ý kiến đóng góp để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng tình hình, kết quả thẩm định tổng mức đầu tư dự án.
Thi công dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án trên được Thủ tướng, Chính phủ, cũng như Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm. Đây là thời gian các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM cần cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới. Vì vậy, chậm nhất ngày 28/2, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Chính phủ những vấn đề cơ bản của dự án. Bộ GTVT cũng đề nghị các Bộ liên quan, UBND TP.HCM khẩn trương phối hợp thực hiện, để chậm nhất là 10/3, Bộ GTVT báo cáo hoàn chỉnh đầy đủ về công tác thẩm định tổng mức đầu tư và các kiến nghị liên quan.
"Nội dung thẩm định cần làm rõ quá trình dự án từ lúc sơ khai đến hiện nay, cũng như những thay đổi về chủ trương, quy định pháp luật liên quan đến dự án trong quá trình triển khai, đơn giá, định mức, tỷ giá hối đoái ... để kết quả thẩm định, kiến nghị phù hợp thực tế", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Cũng theo Bộ trưởng, đối với dự án Bến Thành - Suối Tiên, trong thẩm định tổng mức đầu tư có thể tách thành 2 nhóm, một nhóm gồm khối lượng dự án đã thi công xong; và phần còn lại chưa thi công. Việc thẩm định cũng dựa trên các điều kiện thực tế của mỗi nhóm để từ đó đưa ra tổng mức đầu tư sát với thực tế nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận