Chuyện dọc đường

Báo chí & không gian phát triển mới

20/06/2024, 08:43

Công nghệ phát triển đã mở ra một không gian phát triển mới cho báo chí. Vấn đề đặt ra là báo chí phải làm gì để nắm bắt và tận dụng tối đa được sức mạnh của công nghệ?

Tính đến nay, nền báo chí Cách mạng Việt Nam đã có 99 năm phát triển, đồng hành cùng đất nước.

Gần một thế kỷ qua, trong bất cứ hoàn cảnh nào, báo chí vẫn luôn thể hiện được vai trò, sứ mệnh của mình, có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Báo chí & không gian phát triển mới- Ảnh 1.

Trang bìa và mục lục Báo Giao thông số đặc biệt chào mừng kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam có chủ đề: "Báo chí & không gian phát triển mới".

Tuy nhiên, cùng với sự biến chuyển của thời cuộc, báo chí đang đối diện với nhiều thách thức. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, của truyền thông xã hội, báo chí hưởng lợi một phần, nhưng cũng buộc phải cạnh tranh khốc liệt với chính các nền tảng xuyên biên giới này.

Công nghệ phát triển khiến báo giấy dần không giữ được vị thế vốn có. Bạn đọc ngày càng đòi hỏi cao hơn, không chỉ ở chất lượng nội dung thông tin mà còn ở cách thức tiếp cận, truyền tải thông tin, hình thức trình bày.

Với báo điện tử, đã qua rồi thời giật tít, câu view để thu hút bạn đọc. Nếu không tìm thấy thông tin hữu ích, sự tin cậy về độ chính xác, hay những bài viết có góc nhìn mới mẻ, nhân văn, lan tỏa những điều tích cực, chắc chắn độc giả sẽ không tìm đến.

Trong bối cảnh kỷ nguyên số với rất nhiều thay đổi công nghệ làm báo, thay đổi hành vi của độc giả, báo chí không thể chỉ bó hẹp trên những trang giấy hay tờ báo điện tử mà phải tích cực chuyển đổi số, chiếm lĩnh không gian mạng.

Trong môi trường số, đặc biệt với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo AI, việc tương tác rất nhanh với độ lan tỏa cao, đòi hỏi báo chí phải có mặt ở bất cứ môi trường nào bạn đọc có mặt. Đó có thể là Facebook, Zalo, YouTube, TikTok… Bạn đọc có thể đọc, xem, nghe, tương tác qua máy tính, điện thoại và tới đây có thể sẽ là những thiết bị nào đó nữa…

Nói cách khác, bạn đọc ở đâu, báo chí phải ở đó. Và không chỉ có vậy, việc đến gần bạn đọc không chỉ là sự tiếp cận bằng công nghệ, mà báo chí cần phải nói lên tiếng nói của bạn đọc, nói được những gì bạn đọc cần.

Công nghệ phát triển đã mở ra một không gian phát triển mới cho báo chí. Vấn đề đặt ra là báo chí phải làm gì để nắm bắt và tận dụng tối đa được sức mạnh của công nghệ? Các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo sẽ phải thay đổi thế nào để không bị tụt lại phía sau? Chuyển đổi số báo chí liệu có phải chỉ là vấn đề đầu tư về công nghệ, hay còn là vấn đề về con người, tư duy?

Nhân Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Báo Giao thông xuất bản ấn phẩm đặc biệt "Báo chí và không gian phát triển mới", tập hợp những bài viết, những câu chuyện, chia sẻ của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà báo nhằm giải đáp rõ hơn những vấn đề đã nêu ở trên.

Xin trân trọng gửi tới độc giả, doanh nghiệp và các đối tác ấn phẩm đặc biệt này như một lời tri ân của đội ngũ những người làm Báo Giao thông!


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.