Cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) là 1 trong 12 cây cầu có kết cấu dây (cáp) chịu lực. Ảnh: Gia Minh |
Ngày 28/12, tin từ Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, Sở này vừa có văn bản gửi các đơn vị chức năng về việc đảm bảo chất lượng công trình, tuổi thọ khai thác lâu dài cho các công trình cầu có kết cấu dây (cáp) chịu lực.
Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có 12 cây cầu (11 cây cầu đang khai thác và 1 cây cầu đang thi công) có kết cấu dây (cáp) chịu lực. Đây là những cây cầu được kết cấu dàn thép có tăng cường dây văng (chủ yếu bắc qua các sông có yêu cầu chiều rộng thông thuyền lớn).
Theo quy định, công trình cầu giao thông cấp II (nhịp kết cấu lớn nhất >42m ÷ 100m hoặc chiều cao trụ cầu từ 15m ÷ <30m) bắt buộc phải lập quy trình bảo trì riêng. Tuy nhiên, qua rà soát của ngành chức năng, đến nay hầu hết các công trình trên đều chưa lập, phê duyệt quy trình bảo trì theo quy định.
Vì vậy, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị quản lý sử dụng, chủ đầu tư, nhà đầu tư triển khai ngay việc lập, phê duyệt quy trình bảo trì công trình. Trong đó, yêu cầu định kỳ không quá 5 năm, tổ chức mời các đơn vị tư vấn và chuyên gia nhiều kinh nghiệm tham gia kiểm tra tổng thể toàn bộ kết cấu cầu như: kiểm tra trực quan bề mặt dầm, trụ tháp, vị trí neo cáp văng trên dầm, trụ tháp, trụ neo, đo đạc kiểm tra trắc dọc cầu, chuyển vị gối cầu.
“Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường cần xem xét mời Tư vấn kiểm định chất lượng bộ phận, hạng mục công trình hoặc tàn bộ công trình (nếu cần) để kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng để tránh các hư hỏng phát triển trong thời gian dài, đe dọa đến an toàn chịu lực và tuổi thọ công trình”, nội dung văn bản nêu rõ.
Đồng thời, trong quy trình bảo trì phải xác định rõ thời gian sử dụng còn lại của công trình (theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 38 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về Quản lý chất lượng công trình và bảo trì công trình xây dựng).
Riêng, đối với cầu Sông Trẹm (thuộc tuyến đường nối từ đường hành lang ven biển phía Nam đến điểm du lịch sinh thái Sông Trẹm), Sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng đề nghị nhà đầu tư (Ban Quản lý dự án xây dựng Công trình giao thông) rà soát việc lập (có bổ sung các nội dung nêu trên) và phê duyệt quy trình bảo trì trước khi nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng.
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản “hỏa tốc” gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT, các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ,… yêu cầu các đơn vị này thực hiện việc đảm bảo chất lượng công trình, tuổi thọ khai thác lâu dài cho các công trình có kết cấu dây (cáp) chịu lực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận