Người dùng Cốc Cốc "đổ xô" tìm kiếm thông tin về bão
Cốc Cốc vừa chính thức phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm quý III/2024 ghi nhận những biến động trong hành vi tìm kiếm của người dùng Việt. Báo cáo điểm lại top các từ khóa thuộc 7 chủ đề được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc trong 3 tháng qua.
Theo đó, trong quý III/2024, sự kiện thu hút sự quan tâm lớn nhất chính là bão Yagi – cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông.
Người dùng Cốc Cốc đã đổ xô tìm kiếm các thông tin về bão và những thiệt hại do thiên tai gây ra, với từ khóa "bão Yagi" và "bão số 3" dẫn đầu xu hướng.
Ngoài ra, những hậu quả của bão lũ như sập cầu Phong Châu và các đợt lũ quét, sạt lở cũng được người dùng đặc biệt quan tâm.
Các hoạt động cứu trợ và minh bạch tài chính liên quan đến bão lũ cũng thu hút sự chú ý lớn với lượng tìm kiếm từ khóa "sao kê Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" tăng đột biến gấp 190,7 lần so với quý trước. Điều này phản ánh sự lo lắng và trách nhiệm của cộng đồng trước thiên tai, cũng như sự quan tâm ngày càng lớn đến tính minh bạch trong công tác cứu trợ từ thiện.
Cốc Cốc cũng cho biết, những nhân vật nổi bật thu hút lượng tìm kiếm đáng kể. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những nhân vật được quan tâm nhiều nhất, đặc biệt trong thời gian diễn ra Quốc tang sau khi ông từ trần.
Từ khóa "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần" được tìm kiếm liên tục trong nhiều ngày, thể hiện lòng tiếc thương và sự kính trọng của người dân đối với ông.
Cùng với các sự kiện chính trị trong nước, các nhân vật quốc tế như Donald Trump cũng lọt top tìm kiếm khi ông tiếp tục là tâm điểm của truyền thông với các sự kiện liên quan đến chính trị Mỹ và những tranh luận trong quá trình bầu cử.
Trong lĩnh vực công nghệ, iPhone 16 ra mắt cuối tháng 9/2024 thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Dù được đánh giá là không có nhiều đột phá, lượng tìm kiếm về sản phẩm này vẫn tăng gấp 3,2 lần so với quý trước.
Tuy nhiên, sức nóng của iPhone 16 có phần "thua" iPhone 15 ra mắt năm ngoái, khi so sánh cùng thời điểm, iPhone 15 thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Bên cạnh đó, lượng tìm kiếm của từ khoá "xác thực sinh trắc học" đã tăng trưởng lên đến 19,9 lần so với quý trước.
Một sự kiện công nghệ trong nước đáng chú ý khác trong quý này là Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng 2G kể từ ngày 15/10/2024. Với sự thay đổi này, từ khoá "tắt sóng 2g" đã tăng trưởng 4,6 lần về lượng tìm kiếm so với quý trước.
"Check VAR" và các trào lưu mạng xã hội lên ngôi
Quý III/2024 chứng kiến sự "trỗi dậy" của hàng loạt từ lóng. Đáng chú ý nhất là cụm từ "check VAR", với mức tăng 8,4 lần so với quý trước.
Ban đầu xuất phát từ bóng đá, "check VAR" giờ đây được Gen Z sử dụng rộng rãi để ám chỉ việc kiểm tra, xác minh độ chính xác của thông tin. Cùng với đó, cụm từ "phông bạt" – chỉ những người thích khoe mẽ, phóng đại sự thật cũng tăng đáng kể với mức tăng 3,5 lần.
Trào lưu mạng xã hội còn trở nên sôi động hơn với các cụm từ như "ai sợ thì đi về" và "đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới". Đây là những từ lóng bắt nguồn từ các sự kiện văn hóa đại chúng, truyền tải tinh thần của giới trẻ: Tự do, cá tính và không ngại thể hiện bản thân.
Trong lĩnh vực giải trí, các chương trình truyền hình thực tế như "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" tiếp tục thu hút sự chú ý lớn. Đồng thời, trò chơi "Black Myth: Wukong" gây bão thị trường game khi đạt doanh số 10 triệu bản chỉ trong 3 ngày đầu ra mắt, với lượng tìm kiếm về tựa game này tăng gấp 31,1 lần so với quý trước.
Lĩnh vực thể thao chứng kiến sự gia tăng tìm kiếm ấn tượng, đặc biệt với bộ môn Pickleball, một môn thể thao "lai" giữa tennis, bóng bàn và cầu lông.
Sự quan tâm về Pickleball đã tăng gấp gần 4,3 lần so với quý trước nhờ vào sự lăng xê của người nổi tiếng và những tranh cãi về trang phục thi đấu. Bên cạnh đó, các sự kiện thể thao lớn như Euro 2024 và Copa America cũng nhận được sự chú ý lớn, với lượng tìm kiếm tăng lần lượt 8,9 lần và 58,1 lần.
Người dùng Cốc Cốc cũng tìm kiếm nhiều hơn về các điểm du lịch miền Bắc. Đặc biệt, lượng tìm kiếm về vé máy bay quốc tế cũng tăng mạnh, với từ khóa "vé máy bay đi Mỹ" và "vé máy bay đi Bali" dẫn đầu xu hướng.
Mùa thu luôn đi liền với những món ăn truyền thống và bánh trung thu là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất, tăng gấp 2,2 lần so với quý trước. Bên cạnh đó, món cốm Hà Nội cũng thu hút sự quan tâm với mức tăng 0,4 lần.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận