Đường hóa thành sông
Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hệ thống đường gom, hầm chui trên Đại lộ Thăng Long ngày càng xuống cấp, luôn xảy ra ngập úng mỗi khi mưa lớn, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực và người tham gia giao thông.
Sau những trận mưa lớn những ngày qua, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều điểm úng ngập trên Đại lộ này đã ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong khu vực.
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo (Khu đô thị mới Nam An Khánh, huyện Hoài Đức) cho biết, gia đình chị chuyển về Nam An Khánh ở 8 năm. Năm nào cũng chứng kiến cảnh ngập lụt trên Đại lộ Thăng Long.
"Tôi thậm chí rõ từng điểm ngập, chỗ nào nông, chỗ nào sâu, chỗ nào đi qua là xe sẽ chết máy lập tức", chị Thảo nói.
Cùng chung nỗi khổ những ngày qua, chị Nguyễn Thị Hồng (thị trấn Quốc Oai) chia sẻ: Hầm chui dân sinh số 9 trên Đại lộ Thăng Long qua huyện Quốc Oai luôn trong cảnh cứ mưa là ngập.
"Có những hôm mưa lớn, ra đến khu vực hầm là tắc cứng. Ngập sâu, chẳng ai dám đi qua. Những lúc mưa to như đợt vừa qua, mực nước ngập quá sâu, lực lượng cảnh sát giao thông phải tổ chức phân luồng phương tiện và cứu hộ người tham gia giao thông", chị Hồng cho hay.
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, trọng điểm úng ngập còn tồn tại trên Đại lộ Thăng Long là điểm giao với đường Lê Trọng Tấn (lối vào Thiên Đường Bảo Sơn đi quận Hà Đông); các hầm chui dân sinh số 3, số 5, số 6...; đoạn đường ở Km9+656; nút giao An Khánh (huyện Hoài Đức).
Nguyên nhân do vị trí các hầm chui dân sinh kể trên có cốt mặt đường thấp hơn 25-30cm so với mặt đường hiện hữu.
Khi mưa lớn, mực nước sông Nhuệ dâng cao sẽ xảy ra úng ngập đường ở khu vực hầm chui. Cùng đó do tình trạng phế thải đổ bừa bãi hai bên đường gom đã bịt kín đường thoát nước.
Còn theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, trong thời gian qua việc sửa chữa các hầm chui, bù lún, sửa chữa các hư hỏng, rà soát bổ sung hệ thống đảm bảo giao thông trên tuyến đường đã được các cơ quan, đơn vị quản lý, bảo trì tuyến nghiêm túc thực hiện.
Tuy nhiên, do tuyến đường đã được đưa vào khai thác trên 10 năm, chất lượng công trình đã dần xuống cấp. Trong khi đó, theo quy định việc sửa chữa lớn nền, mặt đường và công trình trên tuyến sẽ được thực hiện sau 15 năm khai thác nên Sở GTVT TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội bố trí kinh phí sửa chữa khi đủ thời gian theo quy định.
Đồng bộ nhiều giải pháp mới xóa được cảnh hễ mưa là ngập
Để khắc phục tình trạng úng ngập trên Đại lộ Thăng Long, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết đã duy trì lực lượng, phương tiện để duy tu, nạo vét thường xuyên các tuyến cống, tuyến mương Trung Thượng, Đồng Tép, kênh T242. Công ty cũng triển khai bơm di động tại các hầm chui dân sinh để giảm thiểu thời gian úng ngập.
Ngoài ra, khi có mưa to, công ty đều bố trí lực lượng ứng trực, có mặt kịp thời khi xảy ra úng ngập để khơi thông dòng chảy, hướng dẫn giao thông; phối hợp với Tập đoàn Geleximco trong việc vận hành Trạm bơm Geleximco và các cửa phai trên mương Trung Thượng, mương Đồng Tép.
Theo ông Trịnh Ngọc Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, về lâu dài, các đơn vị chức năng cần đầu tư xây dựng các tuyến cống thoát nước hai bên Đại lộ Thăng Long, Trạm bơm tiêu Đào Nguyên công suất 25m3/s theo quy hoạch.
Ở góc độ địa phương, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho biết, thực hiện phương án phòng, chống lụt bão, ngập úng của huyện nói chung, các tuyến đường giao thông nói riêng, trong đó có Đại lộ Thăng Long qua địa bàn, huyện đang đẩy nhanh tiến độ duy tu, khai thác tối đa năng lực của hệ thống công trình thủy lợi, triển khai sửa chữa các công trình chống úng, giải tỏa ách tắc dòng chảy trên sông, kênh tiêu...
Với các trọng điểm úng ngập như ở khu vực An Khánh trên Đại lộ Thăng Long, khi có mưa bão xảy ra, huyện sẽ nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với lực lượng chức năng của thành phố triển khai phương án phòng, chống ngập lụt, bảo đảm an toàn cho người dân.
Phía Sở GTVT Hà Nội cho hay sẽ thực hiện dự án sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông tại các hầm chui dân sinh tại Đại lộ Thăng Long công trình hầm chui dân sinh được lắp đặt hệ thống thoát nước bê tông để bảo đảm dòng nước được lưu thoát nhanh.
Cùng đó, Sở GTVT cũng cho cào bóc lớp mặt đường cũ, thảm lại bằng bê tông mác cao, hoàn thiện hệ thống biển báo tại các hầm chui để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận