Trong vai hành khách, trưa 6/10, PV Báo Giao thông đến đường Lê Duẩn (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Đà Nẵng) bắt xe buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng về bến xe trung tâm Đà Nẵng.
11h55’ cùng ngày, chiếc xe buýt BKS 92K-3283 tuyến Hội An - Đà Nẵng tấp vào lề đường Lê Duẩn bắt khách, ung dung qua các tuyến đường Ông Ích Khiêm - Nguyễn Tất Thành, Hà Huy Tập - Điện Biên Phủ - Tôn Đức Thắng trước khi về bến xe trung tâm Đà Nẵng.
Trên xe chỉ có 3 hành khách, một nữ nhân viên phụ xe thu khách mới lên 10 nghìn đồng cho hành trình nêu trên. Người này cho hay, có biết thông tin Đà Nẵng cấm xe buýt liền kề vào trung tâm thành phố nhưng vì ít khách nên vẫn tiếp tục chạy như thường. “Mình cứ chạy, khi nào bị bắt phạt rồi tính”, người này nói.
Theo ghi nhận, các tuyến buýt liền kề Hội An - Đà Nẵng, Tam Kỳ - Đà Nẵng… vẫn hoạt động bình thường, chạy khắp trung tâm Đà Nẵng. Tại bến xe trung tâm Đà Nẵng, nhiều xe buýt liền kề Quảng Nam vẫn túc trực, chuẩn bị xuất bến.
Đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, đã nắm được thông tin các xe buýt liền kề chạy vào trung tâm thành phố dù đã được điều chỉnh lộ trình. “Thời điểm này các DN vận tải còn nhiều khó khăn nên hiện lực lượng TTGT nhắc nhở là chủ yếu chứ chưa phạt mạnh tay”, đại diện Sở GTVT Đà Nẵng cho hay.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, hiện các tổ TTGT đang kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện vi phạm, yêu cầu chạy đúng tuyến. Đơn vị sẽ yêu cầu các DN vận tải xe buýt này ký cam kết thực hiện đúng việc điều chỉnh tuyến của thành phố. Sau khi nhắc nhở, ký cam kết nếu các xe tiếp tục vi phạm sẽ xử lý nghiêm. “Mình phải làm từng bước một, chứ phạt ngay sẽ gây "sốc" cho đơn vị vận tải”, ông Nghĩa nói.
Ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Bến xe trung tâm Đà Nẵng cho biết, sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc xe buýt vào bến đón, trả khách sẽ yêu cầu các xe này không được vào bến nữa. Có thể lực lượng bảo vệ nghĩ đó là xe vãng lai cần vào sửa chữa nên cho họ vào, ra chứ không đứng tài bắt khách như tuyến cố định. Bởi vì bến xe là nơi công cộng, tập trung nên khi họ có nhu cầu thì mình cho vào. Hiện Sở GTVT không yêu cầu bến xử lý gì cả.
Như Báo Giao thông đưa tin, từ 1/10, 5 tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng chính thức thay đổi lộ trình theo hướng không đi vào trung tâm TP Đà Nẵng.
Cụ thể, tuyến số 01 (Đà Nẵng - Hội An) có lịch trình: Điểm dừng xe buýt Cao đẳng Việt Hàn - Trần Đại Nghĩa - Bến xe buýt Hội An và ngược lại. Tuyến số 03 (Đà Nẵng - Ái Nghĩa): Trạm dừng xe buýt Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang - Hòa Khương - Bến xe Đại Lộc và ngược lại.
Tuyến số 04 (Đà Nẵng - Tam Kỳ): Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng - Quốc Lộ 1A - Bến xe buýt Tam Kỳ và ngược lại. Tuyến số 06 (Đà Nẵng - Phú Đa): Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng - Quốc lộ 1A - Bến xe buýt chợ Phú Đa và ngược lại. Tuyến số 09 (Thọ Quang - Quế Sơn): Bến xe liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng - Quốc lộ 1A - Ngã Ba Hương An - Bến xe buýt Quế Sơn.
Khi xe buýt chở khách từ Quảng Nam ra các điểm ngoại thành Đà Nẵng, hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng sẽ nhận khách đưa vào nội thành.
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện thành phố đã phủ sóng 12 tuyến buýt nội thành, hoạt động theo phương thức trợ giá với hàng trăm phương tiện mới, hiện đại, phục vụ chuyên nghiệp.
Các tuyến buýt liền kề Quảng Nam - Đà Nẵng đã hoạt động nhiều năm, xuống cấp nghiêm trọng. Đã có nhiều phản ánh về tình trạng xe buýt liền kề này lạng lách, đánh võng, “chặt chém” du khách nước ngoài gây bức xúc. Từ tháng 1/2017 đến nay, Sở GTVT Đà Nẵng kiểm tra, xử lý hơn 260 trường hợp xe buýt liền kề vi phạm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận