Theo thông báo mới nhất từ Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, trong năm 2021 kênh đào là nơi trung chuyển khoảng 1,27 tỉ tấn hàng hóa, mang về cho Ai Cập khoảng 6,3 tỉ USD tiền phí quá cảnh, nhiều hơn 13% so với năm 2020 và là con số cao nhất từ trước tới nay.
Số lượt tàu sử dụng kênh đào tăng từ 18.830 năm 2020 lên 20.694 năm 2021, tương đương hơn 56 tàu mỗi ngày.
Sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez xảy ra hồi tháng 3/2021
Ở vị trí trọng yếu nối liền Biển Đỏ và Địa Trung Hải, kênh đào Suez là nơi khoảng 10% hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trên thế giới đi qua và là nguồn thu ngoại tệ rất cần thiết đối với Ai Cập.
Hồi đầu năm, kênh đào Suez gặp sự cố nghiêm trọng, tàu container Ever Given với trọng tải 199.000 tấn đã bị mắc kẹt khi qua kênh đào Suez khiến tuyến vận tải biển này bị tắc nghẽn tới 6 ngày.
Trong thời gian đóng kênh đào để tiến hành chiến dịch giải cứu, Ai Cập thiệt hại khoảng 12-15 triệu USD mỗi ngày. Đồng thời, sự việc này gây thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD với thương mại toàn cầu.
Theo thông báo vào tháng 11 năm ngoái, SCA cho biết, bắt đầu từ năm 2022, kênh đào sẽ tăng phí thu thêm 6% với các tàu qua kênh đào, ngoại trừ tàu du lịch và tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận