Ngày 23/1, thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ 9h sáng cùng ngày, xe buýt trung chuyển hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất ra bên ngoài trong đợt cao điểm tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Theo đó, Sở GTVT bố trí 2 xe buýt đậu đỗ tại khu vực vị trí dừng, đỗ xe buýt hiện hữu (làn B Ga Quốc tế, từ cột 12GF đến cột 15GF) và vị trí đón khách tại ô B6, ô B20 làn B của Ga Quốc nội.
Sau khi nhận được yêu cầu giải tỏa hành khách từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, xe buýt sẽ hoạt động với lộ trình: Xuất phát và đón khách tại làn B của Ga Quốc tế - đón khách tại ô B6 và ô B20 làn B của Ga Quốc nội - bãi đậu xe trên đường Bạch Đằng - Ga Quốc tế.
Trường hợp tình hình giao thông tại khu vực bãi đậu xe trên đường Bạch Đằng đông, không thể di chuyển, xe buýt trung chuyển sẽ thực hiện lộ trình thay thế như sau: Xuất phát và đón khách tại làn B của Ga Quốc tế - đón khách tại ô B6 và ô B20 làn B của Ga Quốc nội - rẽ phải đường Trường Sơn - trả khách tại vị trí điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên đường Trường Sơn - quay đầu tại đường Huỳnh Lan Khanh - đường Trường Sơn - Ga Quốc tế
Phương tiện xe buýt hoạt động theo loại hình xe trung chuyển, miễn phí cho hành khách sử dụng và được niêm yết thông tin song ngữ Việt - Anh với nội dung: “Xe trung chuyển miễn phí đi ra đường Hồng Hà, Bạch Đằng”.
Thời gian thực hiện trung chuyển miễn phí trong 10 ngày, từ ngày 23/1 đến hết ngày 27/1 và từ ngày 1/2 đến hết ngày 5/2. Các xe hoạt động 24/24, tần suất tùy thuộc yêu cầu của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Thông tin từ Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, trong hôm nay, ngày 24 tháng Chạp, tổng số chuyến bay dự kiến trong ngày khoảng 1.000 chuyến, trong đó, có 499 chuyến bay đi (quốc nội đi 341 chuyến, quốc tế đi 158 chuyến) và 501 chuyến bay đến (quốc nội đến 342 chuyến, quốc tế đến 159 chuyến).
Tổng số khách dự kiến khoảng 138.374 khách, trong đó, số khách đi là 92.382 người (quốc nội đi 64.238 khách, quốc tế đi 28.144 khách); số khách đến là 45.992 người (quốc nội đến 19.827 khách, quốc tế đến 26.165 khách).
Như vậy, trung bình một giờ đồng hồ sẽ có khoảng 6.000 người có mặt ở sân bay. Đây là con số rất lớn so với hạ tầng sân bay hiện tại, nếu không có phương án giải tỏa khách ra khỏi sân bay sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cất, hạ cánh của tàu bay.
Theo phương án dùng xe buýt trung chuyển khách ra bên ngoài, bãi đậu xe trên đường Bạch Đằng là nơi các hãng taxi, xe công nghệ dừng chờ để vào sân bay đón khách. Do đó, khi hành khách được trung chuyển ra đây sẽ cực kỳ thuận lợi khi đón xe đi tiếp khách trình.
Tương tự, nhà chờ xe buýt trên đường Trường Sơn cũng là vị trí giúp người dân dễ dàng kết nối xe buýt cũng như xe taxi, xe công nghệ đi về các quận huyện. Vị trí này cũng giúp người thân dễ dàng tiếp cận, đưa hành khách về nhà.
Ông Nguyễn Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM cho biết, việc sử dụng xe buýt làm phương tiện trung chuyển, giải tỏa khách trong bay ra bên ngoài vào đợt cao điểm Tết là rất cần thiết.
Các xe này nên hoạt động liên tục theo vòng tròn, đầu bến xe ở trong sân bay, cuối bến ở khu vực bên ngoài nơi người dân dễ dàng kết nối các loại hình giao thông khác để tiếp tục di chuyển.
Riêng về xe buýt chạy tuyến dài, đưa đón khách từ sân bay về các quận, huyện, theo ông Tính, cần có một số thay đổi để thu hút người dân sử dụng.
Trong đó, xe buýt phải thay đổi thiết kế, ít chỗ ngồi, nhiều chỗ đứng (tương tự như xe trung chuyển khách ra tàu bay), để khách thuận lợi để va li, hàng hóa... Thứ hai, các trạm xe buýt phải được bố trí ngay cửa ra vào, ở các vị trí ưu tiên để người dân dễ dàng tiếp cận; nếu xe buýt đậu ở xa sẽ không thu hút được khách.
Thêm vào đó là các yếu tố như mức giá rẻ, phù hợp; lịch trình phù hợp với lịch cất, hạ cánh máy bay, đưa khách đến kịp giờ làm thủ tục, đưa khách đi khi vừa hạ cánh...
Đặc biệt, TP.HCM cần nghiên cứu, có tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe buýt để loại hình phương tiện công cộng này không bị ách tắc, cải thiện tốc độ di chuyển và thu hút thêm người dân sử dụng. Điều này không chỉ tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt mà còn giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường chính.
"Việc có làn đường ưu tiên sẽ giúp xe buýt vận hành đúng giờ, tránh tình trạng trễ chuyến, đặc biệt trong giờ cao điểm. Nếu xe buýt trở nên thuận tiện và nhanh chóng, chắc chắn nhiều người sẽ lựa chọn phương tiện công cộng thay vì sử dụng xe cá nhân", ông Tính nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận