Thời sự Quốc tế

Bầu Thủ tướng Thái Lan: Chính trường biến động gay cấn

Sau khi ông Pita Limjaroenrat bị hủy đề cử ứng viên Thủ tướng Thái Lan, Đảng Pheu Thai khả năng cao sẽ vươn lên dẫn dắt thành lập chính phủ mới.

Tại cuộc họp chiều tối 19/7, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu bác bỏ đề cử ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước làm ứng viên Thủ tướng Thái Lan lần thứ hai. Quyết định này khiến ông Pita gần như mất cơ hội trở thành thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.

Trước tình hình đó, theo Bangkok Post, Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) xếp thứ hai sau đảng Tiến bước trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5 có cơ hội dẫn dắt thành lập chính phủ mới.

Điều được giới chính trị và người dân Thái Lan quan tâm lúc này là liệu Đảng Vì nước Thái có tiếp tục liên minh với Đảng tiến bước hay sẽ tìm cách thành lập liên minh mới trong đó loại Đảng tiến bước và đưa vào một số đảng từ chính phủ sắp mãn nhiệm.

Phát biểu sau phiên họp ngày 19/7 của Quốc hội Thái Lan, ông Cholnan Srikaew - lãnh đạo Đảng Vì nước Thái cho biết hiện đảng này vẫn hợp tác với các bên trong liên minh 8 đảng do Đảng Tiến bước dẫn đầu. Khi được hỏi tới đây liên minh có sửa đổi biên bản ghi nhớ khi thành lập hay không, ông Srikaew từ chối cung cấp thông tin.

Ông chỉ cho biết liên minh cần thảo luận kỹ trước khi ra quyết định. Bên cạnh đó, liên minh cũng sẽ thảo luận về khả năng mời các đảng khác gia nhập, theo ông Cholnan.

img

Ông Cholnan Srikaew - lãnh đạo Đảng Vì nước Thái (Ảnh: Bangkok Post).

Trước đó, ngày 19/7, Bangkok Post dẫn một số nguồn tin thuộc Đảng Vì nước Thái cho biết đảng này có thể mời một số đảng thuộc chính phủ sắp mãn nhiệm như Đảng Bhumjaithai, Palang Pracharath và Chartthaipattana gia nhập liên minh mới. Tuy nhiên, các đảng này đều phản đối đề xuất sửa đổi Luật Khi quân của Đảng Tiến bước trong chiến dịch tranh cử.

Cả ba đảng trên từng nêu rõ quan điểm sẽ không gia nhập bất cứ liên minh nào nếu có sự xuất hiện của Đảng Tiến bước.

Ngày 19/7, lãnh đạo Đảng Bhumjaithai - ông Anutin Charnvirakul tái khẳng định quan điểm phản đối đề xuất sửa đổi Luật Khi quân.

“Nếu Đảng Vì nước Thái đóng vai trò dẫn dắt thành lập chính phủ mới nhưng liên minh vẫn bao gồm Đảng Tiến bước - bên đề xuất sửa đổi Luật Khi quân - thì Đảng Bhumjaithai sẽ không gia nhập liên minh này”, ông Anutin khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Varawut Silpa-archa - lãnh đạo Đảng Chartthaipattana cho hay họ sẽ không hợp tác với Đảng Tiến bước chừng nào đảng này vẫn giữ lập trường về kế hoạch sửa đổi Luật Khi quân. Khi được hỏi về khả năng gia nhập liên minh mới do Đảng Vì nước Thái dẫn dắt, ông Varawut cho rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định.

Một nguồn tin thuộc Đảng Vì nước Thái cho biết đảng này đã giành được đủ sự ủng hộ từ các Đảng Bhumjaithai, Palang Pracharath và Chartthaipattana (chiếm tổng cộng 282 ghế tại Quốc hội Thái Lan) để thành lập chính phủ mới. Theo nguồn tin, đa số thượng nghị sĩ (có quan hệ gần gũi với lãnh đạo Đảng Palang Pracharath - ông Prawit Wongsuwon) nhiều khả năng sẽ ủng hộ ứng viên thủ tướng do Đảng Vì nước Thái đề cử.

Nguồn tin cũng cho biết Đảng Tiến bước sẽ không bị buộc rút khỏi liên minh mới do Đảng Vì nước Thái thành lập nhưng sẽ được trao quyền tự quyết định về việc liệu có gia nhập một liên minh mà nếu có tham gia của đảng này dễ dẫn tới bế tắc và bất đồng hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.