Ngày 30/9, Đoàn kiểm tra liên ngành bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, hàng hải năm 2020 TP Cần Thơ đã lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ) do giấy phép hoạt động của bến hết thời hiệu từ ngày 17/7.
Khu vực Bến Ninh Kiều gồm 3 cụm bến: Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ, Cảng du lịch Ninh Kiều 1, Cảng du lịch Ninh Kiều 2 do Công ty CP Du lịch Cần Thơ quản lý và khai thác. Trong đó, Bến tàu khách và Du lịch TP Cần Thơ, Sở GTVT TP Cần Thơ là đơn vị cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa, với mục đích sử dụng là bến hành khách và du lịch.
Bên cạnh đó, Đoàn đề nghị, đơn vị quản lý bến chấm dứt việc cho phương tiện neo đậu tại khu vực bến và khóa cửa hàng rào, đảm bảo trật tự an toàn tại khu vực
Được biết, đây không phải lần đầu tiên bến tàu này bị đóng cửa. Từ năm 2016 đến nay, bến đã nhiều lần phải tạm ngưng hoạt động cũng do hết hạn giấy phép.
Trao đổi cùng Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Du lịch Cần Thơ, đơn vị quản lý và khai thác Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ cho biết, hàng ngày bến tàu có khoảng 11 lượt tàu cao tốc đón, trả khách chạy theo các tuyến cố định Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ - Cà Mau - Sông Đốc, tàu chở hàng khoảng 2-3 chuyến/tuần. Chưa kể lượt tàu du lịch phục vụ hành khách tham quan chợ Nổi Cái Răng.
Việc đóng cửa bến tàu do hết giấy phép hoạt động và chưa được cấp mới nguyên nhân do Ponton (bến nổi) được sử dụng tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.
Theo vị này, Ponton nói trên đã được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975, về sau bị mất hồ sơ nên không thực hiện đăng ký đăng kiểm theo quy định.
“Sau này đã bị mất giấy tờ, hồ sơ liên quan đến Ponton này, mà muốn đăng kiểm thì phải có hồ sơ. Trong quá trình làm không có đơn vị nào để khảo sát đăng kiểm do không có hồ sơ.
Nhưng qua nhiều lần được cục đường thủy nội địa hướng dẫn lập hồ sơ thiết kế mới, kiểm tra tình trạng Ponton từ đó mới trình cơ quan thẩm định. Những hồ sơ này làm mất khá nhiều thời gian. Hiện chúng tôi còn thiếu đơn vị thợ lặn để kiểm tra trực tiếp.
Công ty thì cũng đã ký hợp đồng rồi”, đại diện Công ty CP Du lịch Cần Thơ nói và đồng thời cho biết, do giấy phép hiện tại đã hết hạn hoạt động từ ngày 17/7 nên từ thời gian này, bến đã tạm ngưng hoạt động.
Tuy nhiên, trưa ngày 30/9, theo quan sát của PV Báo Giao thông tại khu vực Bến tàu khách và Du lịch TP Cần Thơ cổng lên xuống bến đã được khóa, phía dưới vẫn có nhiều tàu du lịch và cao tốc neo đậu, trên bờ nhiều hành khách đang chờ giờ xuống tàu.
Một hành khách cho biết: “Tôi đi cao tốc lên từ hôm qua. Lúc đó bến vẫn mở cửa, sao giờ bỗng dưng lại đóng cửa. Nãy giờ có nhiều người chỉ tôi qua bến bên kia để xuống”.
Chị P.T.C.L, chủ tàu cao tốc chạy tuyến hành khách cố định hoạt động tại Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ than thở, việc bến đóng cửa gây khó khăn cho chủ tàu, từ đó xảy ra tình trạng đi “chui” vì không có giấy phép rời bến.
“Bến đóng cửa thì làm sao có phép, nhưng không chạy thì không được vì chén cơm manh áo. Mấy ngày nay, tụi tui ghé đại vào bến, được ngày nào hay ngày đó”, chị L. nói.
Liên hệ với Sở GTVT TP Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở này khẳng định sau khi giấy phép hết hiệu lực, đơn vị đã gia hạn thêm thời gian hoạt động cho Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ để phía Công ty CP Du lịch Cần Thơ hoàn tất các thủ tục đăng ký đăng kiểm, sữa chữa cầu tàu.
“Hiện nay, Bến đang trong thời gian đăng kiểm lại Ponton để cấp phép lại mà làm chưa xong nên chúng tôi sẽ ra quyết định đóng bến lại. Chúng tôi đã làm việc với Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV, các tàu sẽ chuyển sang cảng hành khách gần đó", ông Lê Tiến Dũng nói.
Ngày 21/8, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5 triệu đồng đối Công ty CP Du lịch Cần Thơ về hành vi khai thác Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ quá thời hạn cho phép
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận