Hạ tầng

Bến xe buýt tra cứu online và nhà vệ sinh năng lượng mặt trời

28/12/2017, 14:09

Sáng 28/12, trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành trên đường Hàm Nghi Q.1 chính thức hoạt động khiến nhiều người bỡ ngỡ...

DSC_4138

Các đại biểu cắt băng khai trương trạm xe buýt Bến Thành trên đường Hàm Nghi quận 1. Ảnh Đỗ Loan

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá cao sự nỗ lực của Trung tâm đã nghiên cứu học hỏi mô hình trạm xe buýt của các nước để áp dụng đưa vào áp dụng tại Việt Nam.

Trạm được xây dựng hiện đại, toàn bộ thiết kế được nghiên cứu rất kỹ trước khi đưa vào sử dụng.

Vị trí trạm nằm ở trung tâm thành phố, kết nối với nhiều khu vực quan trọng như chợ Bến Thành, tuyến Metro số 1, bến Bạch Đằng tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Theo Trung tâm, Trạm điều hành có diện tích 5.600 m2, dài 280 m, rộng 28 m với tổng kinh phí hơn 8,5 tỷ đồng bao gồm toàn bộ phần mặt đường dành riêng cho ô tô trên đường Hàm Nghi. Trong đó, nhiều hạng mục được thiết kế hiện đại như nhà chờ theo mô hình mới, gồm 4 dãy và 8 nhà chờ chia thành 2 khu vực để đón, trả khách.

Điểm đặc biệt tại trạm này có các bảng điện tử có kết nối internet và kết nối dữ liệu từ cơ quan quản lý để tra cứu thông tin về mã số tuyến, lộ trình, thời gian đi lại... hành khách còn có thể tìm thông tin trực tuyến về hệ thống vận tải hành khách công cộng, tin tức báo chí qua các trụ thông tin.

Ngoài ra, tại trạm điều hành còn được xây dựng 4 nhà vệ sinh công cộng tự động, thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời, có khả năng tự làm sạch, cảnh báo một số trường hợp cấp bách phục vụ hành khách...

Hệ thống camera giám sát để cung cấp dữ liệu về hoạt động của xe buýt khi qua khu vực này cũng như góp phần tăng cường an ninh. Xây dựng các lối đi, ram dốc đảm bảo các tiêu chí phục vụ người khuyết tật, người yếu thế; bố trí hệ thống các bình chữa cháy tại vị trí thích hợp để phòng cháy chữa cháy…

Ông Nguyễn Đình Sơn, thường xuyên đi xe buýt tuyến số 39 chia sẻ: “Trạm Hàm Nghi đẹp, hiện đại hơn trạm Bến Thành cũ vì có bảng thông tin trực tuyến dễ dàng cho hành khách tra cứu, biết trước thời gian để đón xe buýt không phải chờ đợi như trước kia. Hơn nữa nhân viên xe buýt cũng khá niềm nở, lịch sự hơn trước rất nhiều”.

DSC_4130
Bảng thông tin trực tuyến hướng dẫn hành khách số chuyến, thời gian chờ đợi các tuyến... Ảnh Đỗ Loan
DSC_4126
Hành khách có thể tra bảng điện tử cảm ứng có kết nối internet về tất cả các tuyến xe buýt
DSC_4090
4 nhà vệ sinh công cộng tự động, thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời, có khả năng tự làm sạch, cảnh báo một số trường hợp cấp bách phục vụ hành khách…
DSC_4151

Dãy nhà chờ xe buýt được thiết kế hiện đại, đẹp

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết, hiện có 33 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố lưu thông qua trạm điều hành Bến Thành (chiếm tỷ lệ 23% toàn hệ thống).

Việc xây dựng trạm xe buýt mới Hàm Nghi nhằm thay thế trạm trung chuyển xe buýt Bến Thành bị ảnh hưởng khi thi công xây dựng nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối, trung chuyển giữa nhà ga ngầm Bến Thành của tuyến Metro sau khi hoàn thành và hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.