Xã hội

Bí thư Thăng: Lợi ích địa phương cản trở liên kết vùng

18/08/2016, 09:34

Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ thực tế lợi ích địa phương nào thì nghĩ cho địa phương đó.

DSC_3586

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Tư

Sáng 18/8, tại TP.HCM lãnh đạo 8 tỉnh, TP khu vực phía Nam đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam”. Nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đã đến dự. Phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Tại hội nghị, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhận định: Vùng KTTĐ phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước. Có đô thị đặc biệt là TP.HCM. Trong những năm qua tốc độc tăng trưởng kinh tế của vùng này gấp 5 lần của cả nước.

"Thế nhưng sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống quản lý đô thị và quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển. Chưa giúp nâng cao năng lực tăng trưởng và cạnh trạnh, nguồn lực phân tán", Bí thư Đinh La Thăng nói.

Theo Bí thư Thăng, nguyên nhân là do cơ chế phát triển còn hạn chế, các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị… vẫn đang xử lý theo lợi ích cục bộ của địa phương. Đây là vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển...

“Lâu nay chúng ta nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành thực sự. Từ đó chưa có giải pháp phù hợp. Các vấn đề nội vùng được giải quyết một cách phân tán theo lợi ích của từng địa phương. Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ thực tế lợi ích địa phương nào thì nghĩ cho địa phương đó. Vì vậy với vai trò là Chủ tịch hội đồng điều phối Vùng KTTĐ phía Nam, TP.HCM đã đứng ra tổ chức Hội nghị kết nối giao thông vùng. Bởi giao thông có kết nối thuận tiện thì sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối liên kết vùng. TP.HCM đề nghị lãnh đạo các tỉnh đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng tốt hơn, sớm hơn. Nguồn lực ở đâu thì chúng ta cùng bàn. Nhưng quan trọng phải xác định các dự án này phải đặt trên lợi ích vùng. Liên kết giao thông này là liên kết vùng chứ không chỉ là giữa hai tỉnh”, ông Thăng nói.

Ông Thăng đề nghị làm sao sau buổi họp này phải có những dự án triển khai cụ thể. Chẳng hạn TP.HCM và Tây Ninh sẽ triển khai nâng cấp QL22, đồng thời thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Hay Bình Dương triển khai nhanh QL13, Long An triển khai Quốc lộ 50…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.