Định hướng khai thác hiệu quả cụm cảng Quy Nhơn
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, dịch vụ cảng và logistics, bao gồm cảng biển là một trong năm trụ cột góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Trong đó, định hướng tập trung khai thác hiệu quả cụm Cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với phát triển hệ thống cảng cạn và hiện đại hóa dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời, nghiên cứu xác định địa điểm và kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới có công suất lớn và đa năng.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Bình Định thuộc Nhóm cảng biển số 3, gồm: Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa, khu bến Nhơn Hội, các khu bến khác và khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa được quy hoạch có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; Có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách. Bến cảng Đống Đa được định hướng quy hoạch trong khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa.
Tại dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, UBND tỉnh Bình Định đã tham gia góp ý có các khu bến: Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa, khu bến Nhơn Hội, bến cảng Phù Mỹ và khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa được quy hoạch có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định và khu vực Tây Nguyên; Có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách.
Bến cảng Đống Đa được đề xuất quy hoạch thuộc khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa.
Phát huy lợi thế bến cảng Đống Đa
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thông tin, từ năm 2018, tỉnh này đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng cảng Đống Đa, thành phố Quy Nhơn theo hướng chỉ xây dựng cảng tổng hợp, không xây dựng cảng xăng dầu và các bồn chứa xăng dầu tại khu vực này.
Đồng thời, đề xuất vị trí mới phù hợp để di dời hai cảng xăng dầu của Công ty Xăng dầu Bình Định, để mở rộng cảng Quy Nhơn về phía Bắc theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Theo đó, tỉnh cũng có văn bản nêu rõ việc điều chỉnh: "Điều chỉnh khu cảng hàng lỏng theo hướng toàn bộ mặt bằng khu đất của cảng nằm nhô ra đầm Thị Nại khoảng 149m (tính từ mép đường Đống Đa, trước đây theo quy hoạch là 199m); Chiều dài khu đất quy hoạch dọc theo đường Đống Đa là 559m (trước đây theo quy hoạch là 507m); Quy mô xây dựng giảm từ 7,94ha xuống còn 6,65ha (giảm 1,29ha). Khu cảng hàng lỏng không cho phép xây dựng các kho, bồn chứa xăng dầu, chỉ cho phép đấu nối bơm xăng dầu trực tiếp vào các đường ống".
Tại khu vực này cũng có nhiều quy hoạch xây dựng liên quan như: Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn; Quy hoạch quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 12 phường nội thành, thành phố Quy Nhơn; Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Cải tạo chỉnh trang khu đất phía Bắc đường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn (đoạn từ điểm bến tàu du lịch biển, sinh thái dịch vụ du lịch phường Thị Nại đến Cầu Đen), phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn.
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định đang giao Ban QLDA Giao thông tỉnh thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường nối từ Lê Thanh Nghị về cảng Quy Nhơn trong giai đoạn 2023-2025.
Tuyến đường này định hướng kết nối đến quy hoạch Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa nhằm phục vụ nhu cầu vận tải cho các cảng biển trong Khu bến này được đảm bảo an toàn, thuận lợi, góp phần giảm chi phí logistics.
Từ đây, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN xem xét cập nhật điều chỉnh, bổ sung nội dung quy hoạch bến cảng Đống Đa thuộc khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa vào hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nội dung bổ sung theo hướng: Quy hoạch bến cảng Đống Đa có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và khu vực, có các bến tổng hợp, bến hàng rời, bến cảng khách. Điều này nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế vị trí bến cảng Đống Đa, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận