Chủ tịch TP Quy Nhơn chịu trách nhiệm nếu chậm trễ giải ngân
Liên tục thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định tổ chức các cuộc họp kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB và tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Lãnh đạo UBND tỉnh này đề nghị Ban Chỉ đạo GPMB đường bộ cao tốc tỉnh họp định kỳ 10 ngày một lần để kiểm tra, rà soát tiến độ, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định liên tục chủ trì những cuộc họp kiểm tra tiến độ GPMB, triển khai cao tốc qua địa bàn
Mới đây nhất, vào ngày 21/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì buổi làm việc về tình hình bồi thường GPMB cao tốc Bắc - Nam. Tại đây, ông Hoàng tỏ ra khá quyết liệt khi "truy" trách nhiệm lãnh đạo địa phương chậm giải ngân vốn bồi thường GPMB.
Theo báo cáo của Sở GTVT, đến ngày 20/11, có 8/8 địa phương đã chi trả 629,34 tỷ đồng, đạt 80,8% vốn đã cấp. Trong đó, có 7/9 đơn vị đạt giải ngân trên 70% như: Hoài Ân 58,8 tỷ đồng (100%), Phù Mỹ 37,388 tỷ đồng (100%), Tây Sơn 31,025 tỷ đồng (90%), Hoài Nhơn 381,6 tỷ đồng (89%), Phù Cát 16,13 tỷ đồng (88%), An Nhơn 75,35 tỷ đồng (78%), Tuy Phước 21 tỷ đồng (71%). Riêng TP Quy Nhơn có tỷ lệ giải ngân thấp (31%) và Ban GPMB tỉnh chưa giải ngân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong công tác bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số địa phương chậm giải ngân cũng như phê duyệt phương án bồi thường, GPMB. Do đó, ông Hoàng yêu cầu các địa phương này phải nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Riêng TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn phải chịu trách nhiệm nếu tiến độ thực hiện dự án còn tiếp tục chậm trễ.
Ông Hoàng nhấn mạnh, Bình Định là một trong những địa phương thực hiện tốt so với các tỉnh khác trong cả nước nhưng tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của UBND tỉnh. Do đó, các địa phương cần tập trung cao độ, chủ động tổ chức bàn giao mặt bằng đã được GPMB cho các chủ đầu tư. Hoàn thiện các bước hồ sơ, thủ tục để triển khai khởi công xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng. Thời hạn ngày 30/11, các địa phương phê duyệt toàn bộ đất nông nghiệp; tổng rà soát diện tích đất rừng, đất lúa bị ảnh hưởng bởi dự án.
UBND Thị xã Hoài Nhơn bàn giao mặt bằng triển khai cao tốc
Cơ bản đảm bảo nguồn vật liệu
Mới đây, UBND Thị xã Hoài Nhơn đã tổ chức Lễ bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn Thị xã Hoài Nhơn. Đây là địa phương có chiều dài dự án cao tốc đi qua lớn nhất trong số 8 địa phương của tỉnh bị ảnh hưởng bởi dự án trọng điểm này và là địa phương đầu tiên tổ chức bàn giao mặt bằng.
Để có được kết quả này, Thị xã Hoài Nhơn đã hoàn thành kiểm kê 3.621 hộ ảnh hưởng (đạt tỷ lệ 100%); xác nhận nguồn gốc đất 3.280 hộ ảnh hưởng (đạt tỷ lệ 90,58%), hoàn thiện, công khai phương án bồi thường 3.031 hộ ảnh hưởng (đạt tỷ lệ 83,71%); đã phê duyệt phương án bồi thường 2.430 hộ (đạt tỷ lệ 67,11%), với số tiền 470,26 tỷ đồng; đã chi trả tiền cho 1.645 hộ (đạt tỷ lệ 45%), với số tiền 314,10 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong đó, tập trung chỉ đạo, điều hành hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB của dự án, phấn đấu đảm bảo yêu cầu tiến độ quy định. Đến ngày 30/11/2022 phải hoàn thành 100% việc xác nhận nguồn gốc đất đai của dự án; bàn giao 100% mặt bằng đối với đất nông nghiệp và chậm nhất đầu tháng 12/2022 phải tổ chức thực hiện công tác di dời toàn bộ hạ tầng kỹ thuật.
Các địa phương ở Bình Định đẩy nhanh chi trả tiền đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam
Về nguồn vật liệu phục vụ dự án, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết, dự án cần 13 triệu m3 đất san lấp; 1,78 triệu m3 cát xây dựng; 4,49 triệu m3 đá.
Hiện nay, tỉnh đã quy hoạch 21 mỏ đất đắp (trữ lượng khoảng 23,1 triệu m3, diện tích 375,4ha), 33 mỏ cát (trữ lượng khoảng 3,83 triệu m3, diện tích 158,1ha) và 25 mỏ đá (trữ lượng khoảng 47,7 triệu m3, diện tích 222,2ha). Nguồn vật liệu cơ bản đáp ứng đủ về trữ lượng phục vụ nhu cầu xây dựng theo đề nghị của Chủ đầu tư.
Tuy nhiên, từ kinh nghiệm các công trình giao thông đã triển khai ở địa phương cho thấy, một vấn đề quan tâm là chất lượng đá. Hiện nay, chủ đầu tư đang kiểm tra xác định chất lượng đá để quyết định sử dụng cho công trình.
Bên cạnh đó, Dự án có nhu cầu đổ thải theo yêu cầu của các chủ đầu tư là 38,3 triệu m3. UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận, giới thiệu cho chủ đầu tư 31 vị trí đổ thải, có diện tích khoảng S=88,25ha, trữ lượng khoảng 42,6 triệu m3, đáp ứng nhu cầu đổ thải dọc dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận