Phân hạng 15 loại bằng lái xe
Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa xây dựng hoàn thiện (tháng 4/2024), Ban soạn thảo tiếp tục đề xuất mới về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) và đưa ra 15 phân hạng mới so với luật hiện hành.
Cụ thể, Bộ Công an đề xuất người điều khiển xe mô tô có ba hạng GPLX (thay vì bốn hạng gồm A1, A2, A3 và B1 như đang áp dụng theo Luật Giao thông đường bộ 2008), bao gồm:
Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kw.
Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.
Đối với xe ô tô, ô tô chuyên dùng và loại xe tương tự, dự thảo mới nêu sẽ gộp GPLX các hạng B1 và B1 thành hạng B và có thời hạn 10 năm. GPLX này dành cho người lái xe đến 8 chỗ (không kể chỗ lái xe); ô tô tải và ô tô chuyên dùng có trọng lượng đến 3,5 tấn.
Bên cạnh đó, Bộ Công an đề xuất GPLX hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng đến 7,5 tấn; xe ô tô tải kéo theo rơmooc có khối lượng đến 750 kg; các loại xe quy định cho hạng B.
Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng trên 7,5 tấn; các loại xe ô tô tải kéo theo rơ moóc có khối lượng đến 750 kg; gồm cả các loại xe hạng B, C1.
Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người từ 8-16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.
Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) từ 16-29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), các loại xe hạng B, C1, C, D1.
Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 29 chỗ; xe ô tô giường nằm; các loại xe hạng B, C1, C, D1, D2.
Ngoài ra, các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE sẽ cấp cho người lái các loại xe ô tô tương đương các hạng B, C1, C, D1, D2 và D kéo rơ moóc có khối lượng theo quy định, xe chở khách nối toa...
Bên cạnh đó, người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe hạng A1; người khuyết tật điều khiển xe ô tô được cấp giấy phép lái xe hạng B để lái xe ô tô số tự động có cơ cấu phù hợp với tình trạng khuyết tật.
Vì sao nên đổi sang GPLX dạng PET?
Cũng theo Ban soạn thảo, GPLX được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (trước ngày 1/7/2024) được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép.
Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích người dân đổi GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 (chủ yếu bằng vật liệu giấy) sang GPLX dạng mới (bằng vật liệu PET).
Cơ quan soạn thảo cho rằng, việc thay đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân được chuẩn hóa dữ liệu, dễ dàng tích hợp GPLX vào ứng dụng VNeID để sử dụng thay cho bản gốc.
Hiện nay, người sử dụng GPLX bản giấy gặp khó khăn khi cần tích hợp loại giấy tờ này vào VNeID. Trong khi đó, người có GPLX bằng vật liệu PET dễ dàng thực hiện liên thông dữ liệu.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Quy định mới nêu rõ, giấy phép lái xe bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe hoặc có thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID.
Như vậy, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, bắt đầu từ ngày 1/6, nếu giấy phép lái xe trên VNeID đã được phê duyệt (xác thực) thì được xem là hợp lệ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận