Chiều nay (16/8), Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về ngập cục bộ đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Bộ GTVT đang chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương thực hiện các giải pháp, đảm bảo cho phương tiện lưu thông thuận lợi trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh minh hoạ).
Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở báo cáo của chủ đầu tư, kết quả kiểm tra thực tế và đánh giá của các chuyên gia cho thấy các đơn vị thi công đã thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, đảm bảo yêu cầu chất lượng.
Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng. Tuyến có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam. Điểm cuối tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến chính thuộc dự án được đưa vào phục vụ người dân từ ngày 30/4/2023.
Về khẩu độ cống vị trí ngập, đơn vị tư vấn thiết kế đã điều tra mực nước lũ lịch sử cao nhất vào năm 1992 tại vị trí cống km25+419 là 43,14m và thiết kế cống có khẩu độ 2,5 x 2,5m đáp ứng yêu cầu thoát nước của lưu vực tự nhiên phía thượng lưu. Thời điểm xảy ra ngập, mặc dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng nước đã lên đến 45,23m, cao hơn đỉnh lũ lịch sử, là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ.
Bộ GTVT cũng chỉ ra về nguyên nhân ngập đoạn tuyến cao tốc nằm sát sông Phan, phía thượng lưu có đập sông Phan cách vị trí ngập khoảng 8,6km. Hạ lưu các đập nói chung sau khi đưa vào vận hành, lòng sông, suối đều có biến đổi, bồi lắng, hệ thực vật xâm lấn làm tăng độ nhám và thu hẹp dòng chảy, dẫn đến chế độ thủy văn rất phức tạp, gây dềnh ứ nước cục bộ làm mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ngập.
Đề cập đến trách nhiệm, theo Bộ GTVT, đây là tuyến đường làm mới, tại thời điểm khảo sát, tuyến đi qua khu vực dân cư thưa thớt, điều tra số liệu thủy văn khó khăn, tư vấn chưa lường hết được việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống, dẫn đến dềnh ứ nên hồ sơ tính toán thủy văn xác định cao độ thiết kế theo tần suất 1% (100 năm xảy ra 1 lần) tại vị trí cống chưa xét đến mực nước dềnh. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn mặc dù không phải là lỗi cố ý.
Đưa ra các giải pháp, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện trước mắt, phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông từ vị trí cống về phía hạ lưu cầu sông Phan để tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông Phan qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình, hoàn thành trong tháng 8/2023.
Về lâu dài, ngoài việc thanh thải dòng chảy cần lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành độc lập đủ năng lực để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực. Từ đó, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, hoàn thành trong tháng Tám này.
Căn cứ cao độ mực nước sau khi thanh thải lòng sông, suối đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9/2023; làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xử lý theo đúng quy định hợp đồng, bao gồm các chi phí khắc phục do lỗi của các bên liên quan.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã quán triệt tới các đơn vị phải coi đây là một bài học kinh nghiệm và yêu cầu các chủ đầu tư tổng rà soát lại hồ sơ thiết kế đối với các dự án đang thi công, đặc biệt là các dự án triển khai tại những khu vực có yếu tố địa chất, thủy văn phức tạp, cần tính toán các điều kiện thủy văn bị tác động bởi các yếu tố biến đổi khí hậu và tác động bởi các hoạt động xây dựng, sản xuất… để kịp thời điều chỉnh (nếu cần) đảm bảo chất lượng bền vững của công trình.
“Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại anh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết”, báo cáo nêu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận