Bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch 2020, định hướng 2030
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan về việc chấp thuận chủ trương bổ sung Trung tâm logistics Hateco (ICD Long Biên) vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ký cho biết, tại Quyết định số 2072/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng cạn Việt Nam, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội được quy hoạch đến năm 2020 năng lực thông qua hàng hóa từ 350.000 - 900.000 Teus/năm, diện tích từ 80 - 90ha, đến năm 2030 năng lực thông qua hàng hóa từ 1,1 - 2 triệu Teus/năm, diện tích từ 120 - 150ha.
Theo Quyết định số 1201/2018 của Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2002, định hướng đến năm 2030, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội có vai trò phục vụ hàng hóa của các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn với năng lực thông qua giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 522.800 - 874.500 Teus/năm, đến năm 2030 tổng năng lực thông qua từ gần 1,62 triệu đến hơn 2 triệu Teus/năm, gồm ICD Cổ Bi và ICD Phù Đổng.
Trong đó, ICD Cổ Bi giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua từ khoảng 157.500 - 210.000 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 434.560 - 516.040 Teus/năm. ICD Phù Đổng giai đoạn 2020 - 2025 năng lực thông qua khoảng 52.500 - 73.500 Teus/năm, đến năm 2030 khoảng 95.060 - 135.800 Teus/năm.
Tuy vậy, hiện nay, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội mới chỉ có cụm cảng Đình Vũ (ICD Tân Cảng Hải Phòng và ICD Đình Vũ - Quảng Bình) đang hoạt động với năng lực hàng hóa thông qua lần lượt là 71.400 - 214.000 Teus/năm và 71.400 - 142.000 Teus/năm.
Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, cảng cạn Cổ Bi đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, san nền, hoàn thiện hồ sơ thiết kế các hạng mục phần nổi. Cảng cạn Phù Đổng đang ở bước nghiên cứu quy hoạch và vẫn còn phải xử lý, tháo gỡ các khó khăn liên quan đến quy hoạch phòng chống lũ, sớm nhất đến năm 2023 mới hoàn thành đưa vào sử dụng.
“Theo chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch hệ thống cảng cạn của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ tình hình thực tế và báo cáo của các cơ quan liên quan, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa khu vực, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung ICD Long Biên vào quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, văn bản nêu.
Năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm
Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của ICD Long Biên, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải VN nghiên cứu đề xuất Bộ thời gian hoạt động của ICD Long Biên, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực, phù hợp với tiến trình đầu tư các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội.
“Quá trình lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, Cục Hàng hải phải tiến hành rà soát cập nhật tiến trình đầu tư, khai thác của các cảng cạn khu vực Đông Nam Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung để tham mưu Bộ phương án quy hoạch những cảng cạn phù hợp, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của đất nước”, Bộ GTVT yêu cầu.
Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Bộ GTVT, mới đây UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản số 1353 yêu cầu Sở GTVT chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc cùng các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải VN hướng dẫn, giám sát Công ty CP Hateco logistics thực hiện các thủ tục liên quan phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chuyên ngành, đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ và ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác.
Tìm hiểu của PV, ICD Long Biên do Công ty CP Hateco logistics đầu tư xây dựng tại Khu công nghiệp Sài Đồng B (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) vào tháng 11/2017, có tổng diện tích khoảng 12ha, trong đó diện tích kho bãi là 50.000m2 với năng lực thông qua khoảng 135.000 Teus/năm.
Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 8 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn). Trong đó, khu vực phía Bắc có 7 ICD, 7 điểm thông quan nội địa (gồm ICD Phúc Lộc - Ninh Bình; ICD Km3+4 Móng Cái, Quảng Ninh; ICD Hải Linh, Phú Thọ; ICD Tân Cảng Hải Phòng; ICD Đình Vũ - Quảng Bình, Hải Phòng; ICD Hoàng Thành, Hà Nội và ICD Long Biên, Hà Nội mới được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung); Khu vực phía Nam có 1 ICD và 9 điểm thông quan nội địa; Miền Trung chưa có ICD nào.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận