Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương báo cáo trách nhiệm về việc các đơn vị bên dưới thương thảo mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc trước ngày 12/02. Ảnh minh họa |
Văn bản mới nhất của Bộ GTVT gửi Tổng công ty Đường sắt VN nêu rõ: "Sau khi xem xét Văn bản số 283 ngày 29/01/2016 của Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT về việc "mua, nhập khẩu toa xe hàng C31 đã qua sử dụng của Trung Quốc"; căn cứ Nghị định số 106 ngày 23/10/2015 của Chính phủ" về quản lý người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ", Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo rõ về Công văn số 1442 ngày 03/6/2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc trước ngày 04/02/2016. Đồng thời tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội; đề nghị HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng giám đốc đối với với ông Nguyễn Viết Hiệp và xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do: Trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan nhà nước; không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 12/02/2016.
Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT được phát hành sau khi báo chí đưa tin Công ty vận tải đường sắt Hà Nội (trước đây là công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội) đề xuất mua hơn 100 toa tàu của Trung Quốc đã qua sử dụng.
Cụ thể, tờ Vnexpress đưa tin Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho hay đã nhận được sự chấp thuận của Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc. Trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước. Còn gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.
Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1.000mm nên theo ngành đường sắt là phù hợp với điều kiện hạ tầng trong nước. Hiện doanh nghiệp đang xin ý kiến của hai bộ Khoa học & Công nghệ và Giao thông vận tải để được hướng dẫn về thủ tục.
Trả lời PV Báo Giao thông về thông tin này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành cho biết Tổng công ty không bao giờ cho phép nhập khẩu tàu cũ về khai thác. Việc công ty thành viên thương thảo với đối tác, gửi văn bản xin ý kiến các bộ ngành mà không báo cáo công ty mẹ là không đúng. Lãnh đạo Tổng công ty sẽ họp và xử lý nghiêm vụ việc, báo cáo Bộ GTVT.
"Ngành đường sắt đang nỗ lực đổi mới, chúng tôi có kế hoạch nâng cấp các đoàn tàu, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành khách, nhưng tàu phải là tàu đóng mới, chứ không thể nhập khẩu tàu đã qua sử dụng. Tôi không cho phép", ông Thành khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận