Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chia sẻ và cam kết hỗ trợ Lào Cai khắc phục hậu quả mưa lũ |
Sửa đường, thay ngay cầu treo vừa bị lũ cuốn trôi
Ngày 19/8, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa dẫn đầu, cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo các Vụ, Cục, Ban quản lý dự án… đã làm việc với UBND tỉnh Lào Cai về công tác quản lý vận tải và phát triển GTVT trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, thay mặt tỉnh Lào Cai, ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy và ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất, thảo luận với đoàn công tác nhiều vấn đề về phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Cấp thiết là khắc phục thiệt hại giao thông do ảnh hưởng mưa lũ sau cơn bão số 2 trên QL4D đoạn Sa Pa - Lào Cai (sạt lở 48 vị trí, hư hỏng mặt đường); phá hủy cuốn trôi 5 cầu treo, hư hỏng 28 cầu treo (trong đó 15 cầu treo hư hỏng hoàn toàn), 48 công trình ngầm tràn...
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết, đã lập đoàn kiểm tra hiện trường và thống nhất chủ trương xử lý thiệt hại do mưa lũ tại Lào Cai. Ông Huyện đề nghị Sở GTVT Lào Cai khẩn trương rà soát, lập phương án, xác định thứ tự ưu tiên đầu tư báo cáo Tổng cục xem xét, báo cáo Bộ GTVT quyết định kiên cố hóa một số vị trí trên QL4D; bổ sung hệ thống thoát nước đoạn Km 137 - Km 138 QL4D. Riêng kinh phí hỗ trợ xây dựng và sửa chữa các cầu bị hư hỏng trong mùa mưa lũ (5 cầu làm mới, kinh phí khoảng 21,3 tỷ đồng; 15 cầu sửa chữa, kinh phí 2,6 tỷ đồng), có thể xem xét bổ sung vào dự án LRAMP để triển khai thực hiện đầu năm 2017.
Tuy nhiên, trước thực trạng người dân nơi 5 cầu treo bị cuốn trôi này đang phải lội sông, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã thống nhất với địa phương, đây là vấn đề cần triển khai ngay. “Bộ GTVT chia sẻ với mất mát của địa phương sau cơn bão số 1, số 2. Lào Cai đã khắc phục tốt cơn bão số 2, cơn bão số 3 đang đến, khả năng mưa to nên địa phương cần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Do Ngân hàng Vietinbank đã cam kết hỗ trợ xây mới 2 cây cầu, Bộ GTVT sẽ lo nguồn vốn cho 3 cây cầu còn lại, còn UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm thiết kế, xây cầu”, Bộ trưởng khẳng định.
Lào Cai đề nghị điều chỉnh, nâng cấp nhiều dự án giao thông
Với dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Km 244+155 - Km 262+353 có chiều dài 19km, tỉnh Lào Cai đề xuất bổ sung điều chỉnh 600 tỷ đồng cho trượt giá; xây dựng tái định cư; tăng kinh phí xây dựng do địa chất miền núi phức tạp, sạt lở. Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, khi phê duyệt điều chỉnh dự án, Sở GTVT đã cam kết không vượt tổng mức đầu tư. Nay chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh dự án, thì phải theo Luật Đầu tư công và các Nghị định của Chính phủ. Đề nghị Sở GTVT Lào Cai triển khai điều chỉnh dự án theo quy định, Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai báo cáo Thủ tướng và các Bộ, ngành xem xét giải quyết.
Trước kiến nghị của tỉnh Lào Cai nâng cấp QL4D đoạn Thác Bạc - Sa Pa để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, trong những năm qua, Tổng cục ĐBVN đã bố trí vốn sửa chữa những vị trí hư hỏng trên đoạn tuyến này. Việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến QL4D Thác Bạc – Sa Pa là cần thiết, tuy nhiên do nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ còn hạn hẹp và quy mô đầu tư nâng cấp không phù hợp với nội dung chi của nguồn vốn. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn xây dựng cơ bản để thực hiện.
Về đề nghị chuyển các tuyến đường kết nối hai tỉnh Yên Bái - Lào Cai thành quốc lộ và lấy tên là QL32C kéo dài của Lào Cai, ông Huyện cho rằng, tuyến đường này đoạn đi qua Lào Cai còn 76,5km đường cấp V, 38,8km đường cấp IV, nhiều đoạn mặt đường hư hỏng nặng, còn 05 cầu tải trọng H13, 10 ngầm vượt sông suối... Hiện tại, lưu lượng giao thông trên tuyến chưa lớn. Trong khi để nâng cấp, cải tạo toàn tuyến đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV cần khoảng 1.300 tỷ đồng. Do đó, trước mắt tỉnh Lào Cai cần ưu tiên cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp để dần hình thành tuyến đủ điều kiện đưa vào quy hoạch quốc lộ trong tương lai.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Lào Cai cần tăng cường công tác đảm bảo TTATGT, kéo giảm số người chết do TNGT trên địa bàn. “Với các xe quá niên hạn, đặc biệt là ở các huyện vùng sâu, vùng xa ở Lào Cai, mong tỉnh chỉ đạo để xử lý quyết liệt. Cần giao trách nhiệm cho cấp huyện, như Chủ tịch UBND huyện và Công an phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xe quá niên hạn. Về chuyên đề nồng độ cồn, đề nghị Ban ATGT các tỉnh có kế hoạch dài hạn để thực hiện thường xuyên”, ông Hùng đề nghị.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong các tỉnh Tây Bắc, Lào Cai là tỉnh luôn được quan tâm, phát triển cơ sở hạ tầng hạ tầng giao thông. Hệ thống quốc lộ qua Lào Cai luôn được ưu tiên vì là địa phương đầu mối xuất nhập khẩu cho cả nước. “Về đề xuất xây dựng nút giao phố Lu với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong giai đoạn lập dự án đầu tư, không có nút giao này. Tỉnh kiến nghị xây dựng nút giao này để phát huy hiệu quả của đường cao tốc, đảm bảo ATGT và phát triển KTXH khu vực là hợp lý nhưng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe năm 2014, kinh phí thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn vay ADB không còn. Giờ bổ sung phải xin ý kiến Chính phủ, dùng nguồn thu phí trên tuyến của VEC để đầu tư”, Thứ trưởng Trường nói và bày tỏ băn khoăn về công tác quản lý trên tuyến đường này. Đoạn đầu tuyến do VEC quản lý, nhưng đoạn 19km cuối tuyến do đầu tư bằng Trái phiếu Chính phủ nên Sở GTVT Lào Cai quản lý. Đoạn do Sở GTVT Lào Cai quản lý không thu phí, nên không có nguồn để bảo dưỡng, sửa chữa đường.
Với đường nối cao tốc Nội Bài– Lào Cai lên Sa Pa được đầu tư theo hình thức BOT có hỗ trợ của ngân sách TƯ, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, dù ngân sách TƯ sẽ hỗ trợ 1.663 tỷ đồng trong tổng vốn 2.519 tỷ đồng của dự án, nhưng Thứ trưởng Trường cho biết, thực chất Nhà nước chưa giao vốn, nhà đầu tư Phúc Lộc đang khó khăn. “Bộ GTVT đã ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư tuyến này, vậy Sở cần họp lại nghiên cứu, có thể xin hỗ trợ của Nhà nước và thêm nhà đầu tư vào tuyến”, Thứ trưởng nói.
Dự án đường nối cao tốc lên Sa Pa: Cần gọi thêm nhà đầu tư
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá Lào Cai là tỉnh hết sức khó khăn khi có đến 6 huyện nghèo, 113 xã cực kỳ khó khăn, địa hình chia cắt. Nhưng Lào Cai đã phát triển rất tốt giao thông nông thôn, khi 163 xã đã nhựa hóa, cứng hóa đường giao thông; 2205 thôn bản có đường ô tô và xe máy đến.
Bộ trưởng cơ bản đồng tình với những đề xuất của tỉnh về giao thông và cam kết sẽ cùng địa phương nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh cùng Bộ chọn lựa, đánh giá triển khai những dự án nằm trong khả năng, nguồn vốn. Như với dự án xây dựng nút giao phố Lu, Bộ trưởng đồng tình sẽ dùng nguồn thu phí để làm luôn, vừa đảm bảo ATGT vừa nâng cao khả năng khai thác. Bộ trưởng cho rằng, nên thống nhất một đầu mối quản lý cao tốc Nội Bài – Lào Cai để có kinh phí bảo trì, bảo dưỡng tuyến thay vì đầu tuyến do VEC quản lý, 19km cuối tuyến do Sở GTVT Lào Cai quản lý như hiện nay.
“Tôi lo lắng về dự án đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai lên Sa Pa. Chúng ta không nên để phụ thuộc quá lớn vào một nhà đầu tư như thế này. Dự án đã được ngân sách TƯ hỗ trợ hơn 1.600 tỷ, vậy phần còn lại nên kêu gọi thêm nhà đầu tư vào”, Bộ trưởng nói.
Về ATGT 7 tháng đầu năm, Lào Cai tăng số người chết trong khi bình quân chung cả nước giảm. Bộ trưởng đề xuất địa phương tiếp tục quan tâm, triển khai hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn. Lào Cai cũng cần quản tốt tải trọng xe để không làm hư hỏng đường sá, đảm bảo ATGT và cuộc sống người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận