Đảm bảo vận tải thông suốt trong mùa dịch
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hơn một tháng qua, kể từ khi 19 tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng đã “nằm vùng” ở khu vực này để tham gia chỉ đạo, hỗ trợ, phối hợp cùng chính quyền địa phương và các bộ, ngành liên quan đảm bảo hoạt động vận tải thông suốt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
"Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 19 tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 19/7/2021 (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đã thực hiện giãn cách xã hội từ trước). Kể từ đó đến nay, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã thường trực ở các tỉnh thành phía Nam để tham gia chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp cùng các địa phương điều hành công tác tổ chức giao thông, đảm bảo công tác vận tải hàng hóa được thông suốt", Thứ trưởng thông tin.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra hiện trường dự án cải tạo, nâng cấp đường đường băng sân bay Tân Sơn Nhất
Cũng theo Thứ trưởng, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cũng tham gia các hoạt động, chương trình làm việc Chính phủ và phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải.
Đối với các hoạt động vận tải thuộc thẩm quyền, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT để bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm được thông suốt giữa các tỉnh, thành có dịch; giữa các tỉnh, thành có dịch với các địa phương khác.
Đơn cử, tại các tỉnh phía Nam, Tổ công tác đề xuất nhiều giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình lưu thông hàng hóa. Trong đó, đề nghị TP.HCM cho phép xe taxi chở thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tới tận các phường, xã khu vực đang cách ly để phục vụ nhu cầu của nhân dân, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu y tế; Chỉ đạo Bệnh viện GTVT TP.HCM tổ chức tổ xét nghiệm lưu động hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho các lái xe vận tải.
Trong những ngày dịch căng thẳng, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT liên tục kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức chốt kiểm soát phòng dịch bệnh đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ gây ùn tắc; đôn đốc, yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh những quy định phòng chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe; giải quyết triệt để nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái,…
"Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT cũng tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; tham mưu ban hành các hướng dẫn tạm thời đối với 5 lĩnh vực vận tải để thống nhất triển khai trên toàn quốc", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45
Thúc tiến độ thi công, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công
Cũng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày trực tiếp tham gia thực tế cùng các Tổ công tác, không chỉ đảm bảo vận tải thông suốt, thời gian qua, Bộ GTVT còn thực hiện hàng loạt giải quyết quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm nhằm đảm bảo hoàn thành giải ngân số vốn kế hoạch năm 2021 đã được Thủ tướng Chính phủ giao lên tới gần 43.000 tỷ đồng.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến chuỗi sản xuất, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó, vai trò và trách nhiệm của ngành GTVT rất lớn.
Bộ GTVT đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ vào khối lượng còn lại từ nay đến cuối năm xây dựng kế hoạch cụ thể về tiến độ thi công theo từng tuần, từng tháng tương ứng với khối lượng giải ngân để có cơ sở kiểm soát, chỉ đạo điều hành.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án bố trí lực lượng thường trực tại công trường vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, vừa đảm bảo xử lý nhanh các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình thi công, hồ sơ nghiệm thu thanh toán; Đối với các nhà thầu phải duy trì các mũi thi công, xây dựng kế hoạch linh hoạt phù hợp.
Thủ trưởng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về kết quả giải ngân vốn đầu tư công và coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ vào cuối năm.
Trong những ngày qua, bên cạnh việc kiểm tra, đôn đốc, điều hành công tác vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT còn tổ chức đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án quan trọng của ngành tại khu vực phía Nam: Cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất,… Bộ GTVT cũng làm việc với các tỉnh, thành phố để đôn đốc công tác chuẩn bị đầu tư các dự án Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài,…
Tại các dự án khu vực phía Bắc, lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thường xuyên xuống hiện trường kiểm tra, đôn đốc tình hình triển khai dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45; Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kiểm tra, chỉ đạo thi công cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.
Kết quả, thống kê của Vụ KH-ĐT cho thấy, tính đến hết tháng 8/2021, khối lượng lũy kế giải ngân của Bộ GTVT đạt 22.386 tủy đồng, đạt hơn 55% kế hoạch cả năm, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước (hơn 51%).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra tình hình thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ công trình
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho biết, qua kiểm tra trực tiếp tại hiện trường các dự án giao thông, công tác thi công trên các công trường, nhất là các dự án khu vực phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19.
Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc vận chuyển máy móc, thiết bị, nhân sự của các nhà thầu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Tại một số dự án giao thông trọng điểm (nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây,…) xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Dù các đơn vị tại dự án đã phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức cách ly, điều trị nhưng phần nào ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công và tâm lý của người lao động.
Một số địa phương yêu cầu các nhân sự tham gia thi công phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Tuy nhiên, các địa điểm xét nghiệm tại địa phương còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố, gây khó khăn trong việc đi lại cho các kỹ sư, nhân công khi có nhu cầu xét nghiệm. Một số thời điểm, địa phương cấm xe vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu gây không ít khó khăn cho các đơn vị trong việc lập kế hoạch và triển khai thi công.
Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị quyết 60 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam, nhưng tại các địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai vẫn chưa có nhiều chuyển biến, khiến các nhà thầu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu thi công đắp nền đường.
"Để đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công các dự án trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên công trường, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể để đảm bảo thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài", lãnh đạo Cụ QLXD&CLCTGT thông tin.
Đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động tại các dự án trọng điểm
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện tổ chức “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí điều kiện sinh hoạt ổn định cho công nhân, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những khó khăn về GPMB, nguồn vật liệu, hỗ trợ tổ chức thi công, ban quản lý dự án, nhà thầu phải chủ động báo cáo và làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo Bộ GTVT để giải quyết.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Bộ Y tế, chính quyền địa phương ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, công nhân đang làm việc tại các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận