Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/10 |
Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/10, trả lời câu hỏi quan điểm của Bộ GTVT trước kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM dừng hoạt động của Grab, Uber trong tháng 9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, loại hình vận tải có sử dụng công nghệ kết nối đã phổ biến ở nước ta một vài năm nay, chúng ta quen gọi Uber và Grab taxi, chứ thực tế đã có khoảng 10 hãng áp dụng các công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn bằng facebook.
Về thẩm quyền, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho thí điểm và triển khai loại hình này tại nhiều đô thị. Và theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, TP sẽ quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có quản lý quy hoạch. Quy hoạch GTVT có cả quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch quản lý về lượng xe, và về tổ chức các loại hình vận tải.
“Tất cả cái đó phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ hạ tầng hiện hữu, từ đó có thể xác định lượng xe phân bổ cho tổ chức vận tải tốt nhất trong đô thị” – Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải và thông tin, việc kiểm soát số lượng theo từng loại hình là thẩm quyền của từng địa phương, đây là kiến nghị của Hiệp hội vận tải nên các địa phương sẽ xem xét, tuỳ theo điều kiện hạ tầng.
Liên quan đến vấn đề giao thông trong quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Hà Nội đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT. Vấn đề này, Thủ tướng đã có chỉ đạo thận trọng khi lập quy hoạch.
Bộ GTVT sẽ có ý kiến góp ý với Hà Nội về quy hoạch Ga Hà Nội và vùng phụ cận |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc UBND TP Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết, và theo quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành.
Về khía cạnh giao thông liên quan đến khu vực ga Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết Bộ sẽ nghiên cứu và có ý kiến với Hà Nội, nhưng đánh giá chung của Bộ là hiện nay, Hà Nội và TP.HCM đang quá tải hạ tầng giao thông, nên việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng. “Chúng tôi phải xem xét mật độ người dân sống ở khu vực đó, xem xét chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, rồi mật độ đường/nghìn dân… Tất cả chúng tôi đang nghiên cứu kỹ và sẽ có ý kiến với Hà Nội trong thời gian tới” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Ông cho biết, theo quy định chung, khuyến cáo quỹ đất dành cho giao thông đối với Hà Nội và TP.HCM là trên 20%, nhưng hiện tại mới chỉ có 7-8%.
“Theo quy hoạch chuyên ngành mà Thủ tướng đã quyết định, ga Hà Nội là ga trung tâm, cả liên vận và liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông, kết nối cả giao thông quốc gia và đô thị, có tuyến đường sắt nội đô cắt qua khu vực này nên phải xem xét cả giao thông nội trong khu vực đó và giao thông quốc gia với mật độ hành khách trung chuyển qua khu vực này. Ý kiến của các Bộ ngành sẽ được nghiên cứu và bàn bạc trong thời gian tới” – Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận