Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Tháp về việc kiến nghị trình Chính phủ xem xét cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà (do nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT đã hết).
Theo cử tri, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tuyến đường Xuyên Á với Vương quốc Campuchia, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới. Hiện nay, tuyến đường này hẹp, nhiều vị trí hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa.
Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quốc lộ 30 có điểm đầu tại quốc lộ 1 (Cái Bè, Tiền Giang), điểm cuối tại Cửa khẩu Dinh Bà, Đồng Tháp; chiều dài tuyến khoảng 112km; quy mô cấp III, 2-4 làn xe.
Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp (khoảng 104km) đã được đầu tư khoảng 64km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, còn lại khoảng 40km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia…
Tại Đồng Tháp, Bộ GTVT đã cân đối khoảng 5.111 tỷ đồng đầu tư các dự án. Trong đó, 848 tỷ đồng để hoàn thành đầu tư dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. 1.947 tỷ đồng đầu tư dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. 194 tỷ đồng đầu tư dự án quốc lộ 54 (giai đoạn 2). 909 tỷ đồng đầu tư dự án quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. 738 tỷ đồng đầu tư tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 475 tỷ đồng cho dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư dự án xây dựng quốc lộ 30 đoạn Hồng Ngự - Dinh Bà. Nội dung này cũng đã được UBND tỉnh Đồng Tháp có ý kiến thống nhất về thứ tự ưu tiên đầu tư các dự án trên quốc lộ 30 năm 2020.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên và đầu tư sửa chữa đoạn tuyến này.
"Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để tiếp tục đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", Bộ GTVT cho biết thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận