Không nên quy định chi tiết tỷ lệ đất cho giao thông ở đô thị
Sáng nay (11/6), tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ.
Quan tâm đến vấn đề quy định quỹ đất dành cho hạ tầng đường bộ trong đô thị (Điều 12), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, khoản 2 Điều 12 đang quy định quá chi tiết, chưa phù hợp với điều kiện thực tế với các địa phương hiện nay, và có khả năng một số quy định không phù hợp với xu thế phát triển của đô thị trong tương lai.
Ông Tùng cho rằng, nếu quy định cứng tỷ lệ quỹ đất cho giao thông như trong dự thảo Luật để áp dụng ngay cho tất cả đô thị, gồm đô thị hiện hữu và đô thị xây dựng mới, trong khi không kèm theo những chế tài biện pháp bảo đảm thực hiện, thì sẽ không khả thi.
"Do đó, không nên quy định chi tiết, phải đảm bảo đồng bộ Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị. Nên chăng chỉ quy định mang tính định hướng, phù hợp với tỷ lệ đất dành cho giao thông trong đô thị", ông Tùng đề xuất.
Về nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh - cơ quan thẩm tra dự thảo Luật cho biết, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2, Điều 12 theo hướng chỉ quy định tỷ lệ tối thiểu, không quy định tỷ lệ tối đa.
Có ý kiến đề nghị không nên quy định quá chi tiết về tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị để bảo đảm tính ổn định lâu dài của luật; đề nghị rà soát khoản 3 để bảo đảm thống nhất với tiêu chuẩn về phân loại đô thị áp dụng đối với các đô thị có tính chất đặc thù quy định tại Điều 9 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị; đề nghị giữ nguyên quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Có ý kiến đề nghị cân nhắc việc điều chỉnh giảm tỷ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong các khu đô thị, bổ sung căn cứ pháp lý, thực tiễn của quy định này.
Để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn quản lý, sử dụng đất tại các đô thị hiện hữu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị bổ sung điểm c khoản 3 theo hướng quy định đối với một số đô thị có yếu tố đặc thù ngoài quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 thì tỷ lệ đất dành cho giao thông sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định.
Về ý kiến đề nghị không quy định chi tiết tỷ lệ hoặc bỏ quy định tỷ lệ tối đa, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh thấy rằng các nội dung này đã thống nhất với quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13. Do đó, xin được giữ nội dung này như dự thảo Luật.
Cần bổ sung hành vi nghiêm cấm
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh quan tâm đến các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 7 dự thảo Luật Đường bộ. Hiện trong dự thảo Luật quy định 6 hành vi nghiêm cấm.
Tuy nhiên, bà Thanh cho biết, điều 261 Bộ luật Hình sự về tội Cản trở giao thông đường bộ cho thấy một số hành vi được coi là tội phạm nhưng trong dự thảo Luật Đường bộ, hành vi này chưa coi là hành vi bị nghiêm cấm.
"Đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung hành vi cấm thống nhất như trong điều 261 Bộ luật Hình sự", bà Thanh nói.
Về xây dựng lắp đặt biển báo, biển thông tin cổ động và biển tuyên truyền chính trị trong phạm vi bảo vệ kết cấu đường bộ ở Điều 18, dự thảo quy định lắp đặt 3 loại biển trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm: Biển quảng cáo, biển thông tin cổ động, biển tuyên truyền chính trị.
"Tôi đề nghị tiếp tục rà soát, ngoài 3 loại biển nêu trên còn các loại biển nào khác được các địa phương thường lắp đặt trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ nữa hay không để quy định đầy đủ", bà Thanh nói.
Về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô, ở Điều 51 và Điều 61 dự thảo Luật đang quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của người lao động, người đại diện gây ra theo quy định của luật này.
Tuy nhiên, bà Thanh cho biết, qua rà soát thì chưa thấy quy định nào trong dự thảo Luật xác định trách nhiệm của cơ quan, đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm, hoặc liên đới chịu trách nhiệm về hành vi của người lao động và người đại diện.
"Tôi đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định, đảm bảo việc đưa ra nội dung thì có quy định để điều chỉnh nội dung thiết kế trong luật", bà Thanh nói.
Đầu tư, quản lý đường cao tốc có nhiều tiến bộ
Phát biểu thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị tiếp tục rà soát, bám sát ý kiến của ĐBQH để tiếp thu, giải trình tối đa các ý kiến.
Ông Mẫn cho biết, thời gian qua, Quốc hội có nhiều Nghị quyết thí điểm liên quan đến đầu tư, quản lý đường bộ, đường cao tốc. Chính sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nên đầu tư, quản lý đường bộ, đường cao tốc có nhiều tiến bộ.
Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong dự thảo Luật Đường bộ có nhiều nội dung được luật hóa chính sách đặc thù, thí điểm. Tuy nhiên qua, cuộc họp hôm nay cần rà soát, tính toán cho phù hợp.
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, về nội dung quy định thu phí sử dụng đường cao tốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/10/2024. Tuy nhiên, quá trình tiếp thu, chỉnh lý, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho bổ sung khoản 3, Điều 50: Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.
"Tôi cho rằng điều này là phù hợp, đảm bảo linh hợp, không nên quy định quá cứng trong luật", Chủ tịch Quốc hội nói.
"Đại lộ là đại phú"
Về đường cao tốc, Chủ tịch Quốc hội tán thành nhiều nội dung trong dự thảo Luật. Đây là nội dung mới so với luật hiện hành, nhiều vấn đề được luật hóa từ thực tiễn đầu tư đường cao tốc trong thời gian vừa qua.
"Đề nghị tiếp tục rà soát, chỉnh lý kỹ nội dung, nhất là quy định tiêu chuẩn, điều kiện đường cao tốc, đầu tư xây dựng phát triển đường cao tốc, hình thức đầu tư, mối quan hệ giữa đường cao tốc và đường hiện hữu", ông Mẫn nói và đề nghị Bộ GTVT đánh giá như thế nào là đường cao tốc đạt chuẩn, như thế nào là đường cao tốc không đạt chuẩn.
Hiện khoản 5 Điều 47 dự thảo Luật quy định: Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là nội dung được bàn thảo nhiều. Tuy nhiên, đề nghị tiếp tục rà soát lại cho chặt chẽ, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với các quy định khác có liên quan.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị về giao thông thông minh, cơ quan soạn thảo và thẩm tra xem xét đưa nội dung này vào báo cáo những vấn đề lớn.
"Nội dung này cũng được nhiều người quan tâm, giao thông thông minh áp dụng như thế nào ở lĩnh vực đường bộ? Đề nghị tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, thống nhất", ông Mẫn nói.
Hệ thống giao thông thông minh sẽ được đầu tư với công nghệ mới nhất
Giải trình một số nội dung, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan thẩm tra để tiếp thu các nội dung.
Về phân cấp, phân quyền liên quan đến Điều 7 của dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo với thực tiễn, đồng thời không xung đột với các luật liên quan như Luật PPP, Luật Đầu tư công.
Về quy mô của các tuyến đường cao tốc, vừa qua đã ban hành Quy chuẩn đường cao tốc.
"Trong quy chuẩn này có đầy đủ về quy mô, hệ thống giao thông thông minh. Dự kiến tất cả các tuyến đường kết nối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM được quy hoạch tối thiểu là 8 làn. Trong thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục điều chỉnh để tối thiểu là 10 làn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Về hệ thống giao thông thông minh, Điều 40 của dự thảo Luật đã có đề cập vấn đề này và nêu "đối với nội dung cụ thể thì sẽ giao Chính phủ quy định".
"Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Bộ GTVT trong quá trình tham mưu cho Chính phủ sẽ có quy định hết sức cụ thể", ông Thắng nói và cho biết, quan điểm là Bộ GTVT phải là bộ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ nhất trên tất cả lĩnh vực.
Bộ trưởng Thắng cho biết, sắp tới ở lĩnh vực đường bộ, nước ngoài có cái gì thì chúng ta có cái đó. Hệ thống giao thông thông minh sẽ được đầu tư với công nghệ mới nhất, đầy đủ cấu phần như các tuyến cao tốc ở quốc gia phát triển.
"Các lĩnh vực khác cũng như vậy, ví dụ như sân bay, sau này tất cả khâu đều tự động hết. Hay là cảng biển cũng tự động 100%", Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận