Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về lồng ghép nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Theo đó, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã giao các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Tuyến QL14B qua địa phận Đà Nẵng hiện rất chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh internet
Đáng chú ý, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021, quy mô tuyến đường được hoạch định tối thiểu cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hướng tuyến QL14B đi trùng với đoạn có quy hoạch của địa phương là đường trục chính đô thị quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 34m trong quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2045.
Bộ GTVT có trách nhiệm bố trí ngân sách trung ương để đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn tuyến đi trùng nêu trên đảm bảo theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe với bề rộng nền đường 20,5m.
"UBND thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng thêm. Theo đề nghị của địa phương là phân kỳ mặt cắt ngang quy hoạch đáp ứng cho 6 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa với bề rộng nền đường 34 m", Bộ GTVT cho biết.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, nếu Bộ chỉ đầu tư các đoạn tuyến nêu trên với quy mô bề rộng nền đường 20,5 m, sau đó địa phương mới tiến hành mở rộng sẽ gây lãng phí.
"Cách thức đầu tư này sẽ không tận dụng được toàn bộ khối lượng đã thực hiện, việc kiểm soát chất lượng công trình bị ảnh hưởng do thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhiều lần sẽ ảnh hưởng tới điều kiện sinh hoạt, ổn định cuộc sống của người dân dọc tuyến", Bộ GTVT đánh giá.
Theo Bộ GTVT, dự án mở rộng tuyến QL14B là một trong những dự án giao thông quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đã được xác định tại các Nghị quyết số 33/2003 của BCH TW khóa IX, kết luận số 75/2013 của BCH TW khóa XI và Nghị quyết số 43/2019 của Bộ Chính trị.
Bộ GTVT cũng cho biết đã thống nhất với UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện đầu tư đồng thời trong một dự án. Trong đó Bộ GTVT chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đầu tư tương ứng với bề rộng nền đường 20,5 m. UBND thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đầu tư tương ứng với phần mở rộng theo quy mô phân kỳ mặt cắt ngang quy hoạch của địa phương lên thành 34 m.
"UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất về quy mô và nguồn vốn đầu tư để phối hợp thực hiện dự án và kiến nghị sẽ bố trí nguồn vốn để thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và hằng năm ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định", Bộ GTVT cho hay.
Thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 64 Luật Đầu tư công về tổ chức điều hành kế hoạch đầu tư công, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án.
"Phần vốn ngân sách trung ương bố trí cho Bộ GTVT tương ứng với kinh phí đầu tư theo quy mô bề rộng nền đường là 20,5 m. Phần vốn ngân sách của UBND thành phố Đà Nẵng tương ứng với phần kinh phí tăng thêm khi kết hợp đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy hoạch của địa phương với bề rộng nền đường 34 m", Bộ GTVT kiến nghị.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ VN đã trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn qua TP Đà Nẵng với tổng chiều dài khoảng 7,55 km.
Tổng cục Đường bộ VN đề xuất nâng cấp đoạn tuyến này đạt tiêu chuẩn đường ô tô cấp III - đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, rộng 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 400 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, vốn Ngân sách TP Đà Nẵng và nguồn vốn hợp pháp khác.
Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được thực hiện đầu tư trong giai đoạn từ năm 2021 - 2023; đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận