Cẩu toa xe trật bánh lên đường ray |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa có văn bản 8825 yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục hai vụ sự cố, tai nạn trật bánh tàu khách SP2 tại ga Yên Viên, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai trong hai ngày 6 và 7/8.
Nội dung văn bản nêu rõ, trong hai ngày 6 và 7/8, trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai liên tiếp xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn trật bánh. Cụ thể: vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N110+112 ga Yên Viên (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) thì toa xe 31424 (nằm phía cuối đoàn tàu) bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 45 độ bên trái hướng tàu chạy (2 toa xe 11712 và 11764 giáp toa xe 31424 bị nghiêng nhẹ do lệch đầu đấm).
Vụ thứ hai xảy ra vào lúc 4 giờ 38 phút, ngày 7/8, đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, tàu đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N112+120 ga Yên Viên thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh (toa xe 11774 bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 30 độ, toa xe 11710 bị trật bánh 2 trục phía bên phải theo hướng tàu chạy).
Hai vụ tai nạn nói trên không có thiệt hại về người, tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt, gây bức xúc cho dư luận và xã hội. Nguyên nhân của vụ sự cố, tai nạn nói trên đang được các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.
Để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ sự cố, tai nạn tương tự xảy ra và phục vụ nhân dân đi lại bằng phương tiện đường sắt được thuận lợi, an toàn, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn Tổng công ty đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn nói trên; Khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng, đặc biệt kiểm tra điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu đường sắt trên các tuyến đường sắt, các ga đường sắt có mật độ chạy tàu cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu. Đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các toa xe chở khách, toa xe chở hàng, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên để có biện pháp khắc phục.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự ATGT trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban, gác ghi, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; kiểm soát chặt tải trọng toa xe khi xếp hàng lên đoàn tàu tại các ga đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, kiên quyết không sử dụng phương tiện đường sắt quá thời hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường sắt; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ sự cố, tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.
Cục Đường sắt Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn. Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các toa xe chở khách, chở hàng bằng đường sắt quá hạn đăng kiểm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.
Xem thêm video:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận