Cử tri tỉnh Quảng Ninh kiến nghị: Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để thay đổi cách thu phí bảo trì đường bộ.
Cơ sở để các cử tri đưa ra kiến nghị là, trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2-3 tháng, nhưng phí bảo trì đường bộ không được giảm. Điều này làm tăng chi phí doanh nghiệp.
Do đó, cần phải có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.
Dẫn quy định, Bộ Tài chính cho hay, hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe.
"Cách tính phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đảm bảo bao quát được tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ", Bộ Tài chính đánh giá.
Khoản thu này đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay, thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý.
Bộ Tài chính cho rằng, trong thời gian qua, việc thực hiện Thông tư số 70 về thu phí không phát sinh vướng mắc.
Vì vậy, Bộ này đề nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ.
Tại khoản 2 Điều 49 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành từ nguồn ngân sách Nhà nước phân bổ hàng năm; các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận