Thị trường

Bộ Công thương ủng hộ giảm phí trước bạ ô tô, Bộ Tài chính lo thất thu

18/05/2023, 18:37

Bộ Công thương nêu quan điểm trái ngược Bộ Tài chính liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước tại họp báo ngày 18/5.

Dẫn báo cáo của VAMA, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỷ giá cũng như lạm phát…

Vì thế, thời gian qua Bộ Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.

img

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải "nếu không tiếp tục giảm lệ phí trước bạ, nhiều doanh nghiệp chưa chắc giữ được sản xuất kinh doanh của mình"

“Hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công thương.

Bộ Công thương quan điểm năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công thương rất ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50%. Trong đó chúng tôi đề xuất là giảm lệ phí trước bạ trong năm 2023”, ông Thành chia sẻ.

Đại diện Cục Công nghiệp cho biết, đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô rất rõ rệt.

Nói thêm, thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp ô tô đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước sự sống còn.

“Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, tiếp tục giảm lệ phí trước bạ thì nhiều doanh nghiệp chưa chắc giữ được sản xuất kinh doanh của mình”, Thứ trưởng Hải nói.

Nguyên nhân Bộ Tài chính cho rằng chưa nên giảm loại phí này là do giảm thu ngân sách nhà nước. Bộ này ước tính, nếu giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm thu NSNN khoảng 8-9 nghìn tỷ đồng. Còn giảm cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu, sẽ giảm ngân sách khoảng 15-16 nghìn tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, sản xuất ô tô giảm 19,3% so với cùng kỳ năm trước.

Còn theo báo cáo bán hàng tháng 4/2023 trên toàn thị trường của VAMA mới đây, doanh số ô tô tiếp đà giảm sút. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4/2023 chỉ đạt 22.409 xe, gồm xe 15.748 du lịch; 6.487 xe thương mại và 174 xe chuyên dụng. Các phân khúc đều có sự giảm mạnh so với tháng 3/2023 như xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51%.

Nếu chỉ tính riêng các thành viên VAMA, doanh số bán hàng còn giảm mạnh hơn. Cụ thể, chỉ có 20.667 xe các loại được bán ra trong tháng 4/2023, giảm 46% so với tháng 4/2022 và giảm 21% so với tháng 3/2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.