"Ai găm hàng, phải tịch thu giấy phép khẩn trương"
Quan điểm này được ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp cùng các đơn vị chức năng về tình hình cung ứng xăng dầu chiều 9/2.
Theo ông Diên, câu chuyện thiếu hụt nguồn cung xăng dầu bắt đầu từ sự kiện Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất các tổ máy từ 105% xuống còn 80% vì khó khăn về tài chính.
Nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa, hoặc bán nhỏ giọt. Người dân phải đi nhiều nơi, xếp hàng dài mới mua được xăng dầu
Điều này đã dẫn đến "không đủ cung ứng xăng dầu cho thị trường; Không đủ cung cấp cho các doanh nghiệp đầu mối, còn doanh nghiệp đầu mối cũng không đủ cấp cho thương nhân phân phối, dẫn đến khan hàng cục bộ".
Ông Diên cũng khẳng định, sở dĩ có nhiều cửa hàng xăng dầu ở khu vực phía Nam đóng cửa, không bán xăng dầu cho người dân là vì có hiện tượng găm hàng, chờ nâng giá, cần phải xử lý nghiêm.
"Với những cửa hàng xăng dầu găm hàng, chờ tăng giá, lập tức xử phạt về vật chất và thu hồi giấy phép hoạt động của cửa hàng xăng dầu đó.
Ai găm hàng, phải tịch thu giấy phép khẩn trương; Nếu không tịch thu trực tiếp, phải lập tức tạm đình chỉ, để sau đó, chuyển điều tra, xử lý nghiêm", ông Diên chỉ đạo.
Tại cuộc họp, ông Diên một lần nữa yêu cầu lực lượng QLTT phải thực hiện sứ mệnh của mình, nếu làm ngơ hoặc làm không hết trách nhiệm sẽ tạm đình chỉ công tác những người này.
"Trong lúc nguồn cung xăng dầu căng thẳng, mà có hiện tượng trục lợi, ăn trên đồng bào mình là không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh.
Sẽ đề xuất Chính phủ điều hành giá linh hoạt hơn
Báo cáo về tình hình nguồn cung, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương thông tin, nguồn cung xăng dầu trong nước căng thẳng, giá cao do có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ biến động giá xăng thế giới.
Cụ thể, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng liên tục trong thời gian vừa qua và đã đạt mức cao nhất trong 8 năm trở lại đây (ngày 5/2).
"Khi giá dầu thô lên ngưỡng 90 USD/thùng sẽ khiến các nhà đầu tư kỳ vọng và tin tưởng hơn về việc giá dầu sẽ đạt ngưỡng 100 USD/thùng theo đó tạo tâm lý đẩy giá dầu lên cao", ông Đông nói.
Còn về tình hình cung cầu xăng dầu trong nước, ông Đông dẫn báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, hiện vẫn duy trì sản xuất với công suất khoảng 60% và dự kiến sẽ nâng dần công suất lên 85% từ 12/3/2022 và lên mức 100% từ 15/3/2022. Việc duy trì sản xuất tạm thời đến khoảng tháng 5/2022.
Với quy định lưu kho, ông Đông khẳng định, cơ bản đáp ứng được nguồn cung trong nước. Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước phân tích: Lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối (đến ngày 27/1/2022) còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại; Dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường đến hết tháng 2/2022 khoảng 1,55 triệu m3. Trong khi, có 800.000 m3 các loại từ nguồn trong nước và 750.000 m3 từ nguồn nhập khẩu.
"Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022", vị này khẳng định.
Ông Đông thông tin thêm, từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường. Tuy nhiên, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 133/2022.
Các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước...
Hiện, Tổng công ty dầu Việt Nam (PVoil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2/2022 là 26.000 m3 xăng và 42.000 m3 dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký...
Sau báo cáo của lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước, ông Nguyễn Hồng Diên nhận định "nếu báo cáo này là đúng thì đâu có thiếu nguồn cung xăng dầu!".
Đối với vấn đề điều hành giá, ông Diên khẳng định, sau cuộc họp hôm nay sẽ đề xuất Chính phủ có những điều hành giá linh hoạt hơn, không nhất thiết phải 10 ngày mà có thể điều hành dày hơn, để việc điều hành xăng dầu trong nước tiệm cận với giá thế giới.
Còn trong tình huống đặc biệt hơn nữa thì phải sử dụng Quỹ dự trữ xăng dầu, quỹ này có thể đáp ứng được nhu cầu từ 8-10 ngày. Nhưng bất đắc dĩ mới phải sử dụng Quỹ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận