Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sáng nay, ĐB Đào Thanh Hải (Phó giám đốc Công an Hà Nội) đặt câu hỏi về công tác quản lý Grab.
Theo đại biểu thì xe Grab phát triển quá lớn đã gây ra mất trật tự về an toàn giao thông, xe đi vào đường cấm taxi... nên Hà Nội muốn kiểm soát việc này, đồng thời chất vấn Bộ GTVT có phương án nào để quản lý?
Gắn mào giúp cơ quan chức năng dễ phân biệt
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Trong Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi đề xuất xe taxi công nghệ cũng gắn mào để cơ quan chức năng nhìn lướt qua có thể biết được xe taxi hay xe taxi công nghệ. Về số lượng xe, chúng ta thực hiện luật Quy hoạch, không còn hạn chế số lượng, do đó Hà Nội muốn hạn chế cũng không được. Theo đó, doanh nghiệp phải tính hiệu quả kinh tế để đầu tư và chịu rủi ro. Địa phương nào hạn chế là phạm luật.
Hiện nay, theo Nghị định 86 sửa đổi, xe công nghệ hay xe truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau. Do đó, xe như Grab hoạt động ở Việt Nam thì phải được đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, chịu trách nhiệm với hành khách, thủ tục như taxi truyền thống. Còn với taxi truyền thống hiện nay, những hãng lớn như Vinasun, Mai Linh đều sử dụng công nghệ như Grab.
"Hiện có 13 phần mềm kết nối hãng taxi với người dân. Taxi công nghệ và taxi truyền thống, tôi nghĩ rằng điều kiện hoạt động như nhau, do đó phục vụ trong thời gian sắp tới sẽ tốt hơn", Bộ trưởng Thể nói.
Grab và taxi truyền thống có cơ hội cạnh tranh như nhau
Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) về lo ngại việc thực hiện Quyết định 24 về Đề án thí điểm triển khai ứng dụng KHCN hỗ trợ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng taxi công nghệ quá dài gây bất cập trong quản lý trong nước, vì sao chậm ban hành Nghị định 86 sửa đổi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Sau 2 năm thực hiện sơ kết, chúng tôi đã xây dựng dự thảo Nghị định 86 sửa đổi. Tuy nhiên do thời gian vừa qua, Nghị định này nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, cơ quan chuyên môn và cả chuyên gia nên dù đã qua 7 lần trình Chính Phủ vẫn còn nhiều ý kiến khác nau. Rất mừng theo thông tin cập nhật cách đây 1 tuần chỉ còn 1 ý kiến giữa Bộ GTVT với TT&TT, còn lại tất cả đã được giải quyết và nhận được đồng thuận cao. Hi vọng Nghị định này sẽ sớm được ban hành. Lúc đó taxi truyền thống và taxi công nghệ sẽ có cơ hội cạnh tranh như nhau".
Trả lời câu hỏi của ĐB Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) cùng về hoạt động của taxi, Bộ trưởng Thể cho biết: Sắp tới, thực hiện Luật Quy hoạch và Nghị định 86 sửa đổi được ban hành cũng sẽ không còn quy định hạn ngạch của taxi. Hiện nay, cũng đã cho phép taxi gắn các thiết bị thanh toán tự động giống như taxi công nghệ.
Hạn chế tối đa thất thu thuế đối với taxi công nghệ
Đại biểu Phạm Văn Hòa ở Đồng Tháp lo ngại việc công ty công nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn là bao nhiêu trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết, số liệu như chúng tôi nắm được là 48.000 nhưng trên thực tế có một số người dân đăng ký nhưng không hoạt động, diễn biến này chỉ doanh nghiệp nắm.
Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với Bộ Giao thông, Bộ Công an để chúng ta nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để chúng ta quản lý chặt chẽ tất cả các biến động, hoạt động của các doanh nghiệp này, xe này để tránh thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải.
Một số doanh nghiệp nộp thuế ít, qua Bộ Tài chính, chúng tôi được biết tất cả doanh nghiệp khoảng 50.000 xe của Uber, Grab và Việt Nam hiện nay có tới 12, 13 phần mềm trong 14 phần mềm đang vận hành thì tất cả phương tiện này đều kết nối với Tổng cục thuế và cơ quan thuế. Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ.
Tuy nhiên, thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông và tôi nghĩ rằng Bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất và cơ quan nhà nước chúng ta sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận