Bộ trưởng chỉ đạo Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy báo cáo lãnh đạo thành phố, xử lý rốt ráo mặt bằng Nút giao Túy Loan. Ảnh Xuân Huy) |
Phê bình chủ đầu tư, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi để chậm tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra nhiều nguyên nhân tồn tại trong công tác quản lý, điều hành và sự phối hợp GPMB.
Theo thống kê của Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trên tuyến qua Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi vẫn còn hàng chục trường hợp vướng mắc mặt bằng, cản trở thi công, ảnh hưởng rung nứt nhà... khiến dự án khó khăn trong việc triển khai đồng bộ các hạng mục phụ trợ, đường gom, rào chắn...
Điển hình là khu vực Nút giao Túy Loan (thuộc gói thầu số 1, đoạn tuyến vốn JICA, "cửa ngõ" cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi). Dù thông xe cả năm nay nhưng vẫn chưa thể xử lý triệt để mặt bằng, dân cản trở thi công.
Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay: Sắp tới dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ thông xe vào cuối năm 2018, việc hoàn thiện, đồng bộ quy mô Nút giao Túy Loan rất cấp thiết nhằm đảm bảo năng lực thông hành, ATGT khi kết nối tuyến cao tốc trên địa bàn.
Nút giao Túy Loan vẫn ngổn ngang thi công vì địa phương chậm trễ xử lý mặt bằng. Ảnh Xuân Huy |
Người dân kiến nghị di dời khỏi khu vực Nút giao Túy Loan nhưng địa phương chưa có đất tái định cư. Ảnh Xuân Huy |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo ngay chủ đầu tư, Ban QLDA, các đơn vị chức năng rốt ráo phối hợp địa phương để xử lý triệt để vướng mắc mặt bằng. Bộ trưởng yêu cầu Sở GTVT Đà Nẵng hỗ trợ tối đa cho các dự án ngành trên địa bàn. Báo cáo trực tiếp lên Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng để có phương án, mốc thời gian hoàn thiện cụ thể.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các đơn vị chức năng của Bộ đang rà soát và có báo cáo cụ thể về công tác GPMB của các địa phương để làm tiêu chí xét chọn, ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông cho các địa phương.
"GPMB nhanh, dự án sẽ thuận lợi về thi công xây lắp. Những địa phương làm tốt công tác GPMB sẽ được ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Ngược lại địa phương nào làm chậm, không tốt sẽ bị xem xét, hạn chế khi lựa chọn triển khai các công trình giao thông...", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Lãnh đạo Bộ lưu ý các địa phương phải làm chặt chẽ công tác GPMB đúng trình tự và quy định của pháp luật. Đây là thẩm quyền của các địa phương. Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm cao nhất về các quyết định xử lý mặt bằng của mình. Công tác thi công xây lắp là trách nhiệm ngành GTVT.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT đồng thuận với các địa phương về một số kiến nghị liên quan nạo vét kênh mương, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đường gom, đường ngang... thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, có phương án cụ thể.
Trước đó, Báo Giao thông có loạt tin bài phản ánh việc ì ạch xử lý mặt bằng, nút giao Túy Loan "tê liệt" thi công... Theo tìm hiểu của PV, hiện hơn 30 hộ dân tại đây chưa bàn giao mặt bằng, đang cản trở thi công để yêu cầu địa phương di dời đi hẳn và có các chính sách đền bù, hỗ trợ sinh kế phù hợp. Từ tháng 10/ 2017, Bộ GTVT có văn bản văn bản số 11276/BGTVT-CQLXD chấp thuận đề nghị UBND TP.Đà Nẵng về việc di dời “giải tỏa trắng” các hộ dân khu vực nút giao Túy Loan. Tháng 11/2017, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định triển khai công tác này; giao huyện Hòa Vang, các đơn vị chức năng khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, cả chục tháng trôi qua, việc xử lý mặt bằng tại đây vẫn chưa thể hoàn thành. Đơn vị chức năng mới kiểm đếm đo đạc nhưng chưa áp giá đền bù, trong khi các khu tái định cư chưa xong hạ tầng, phân lô bố trí đất cho dân... Tình trạng cản trở thi công khiến việc triển khai Nút giao Túy Loan "tê liệt". Theo đại diện Ban điều hành gói thầu số 1 (dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi), Nút giao triển khai được 2/3 khối lượng và đắp chiếu thi công cả năm nay. Nhà thầu thêm khốn đốn. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận