Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT kiểm tra cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước ngày thông xe

24/09/2019, 17:45

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra chất lượng thi công tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước khi thông xe kỹ thuật...

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lắng nghe nhà đầu tư báo cáo tiến độ triển khai dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đảm bảo lưu thông từ đầu đến cuối tuyến

Chiều nay (24/9), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra chất lượng thi công tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trước khi thông xe kỹ thuật.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, 2 năm trước, khi chuyển đổi nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tuyến cao tốc này chưa hình thành vì công tác GPMB chưa xong. Tuy nhiên, sau 2 năm với năng lực của nhà đầu tư, cùng với sự hỗ trợ từ nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng, nhà đầu tư đã thu xếp khoảng 10.000 tỷ đồng để xây dựng xong cơ bản toàn tuyến.

Theo Bộ trưởng, quá trình kiểm tra chất lượng công trình cho thấy, các đoạn thảm nhựa tương đối êm thuận, có thể lưu thông thuận lợi từ điểm đầu đến điểm cuối. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành như: biển báo, sơn phản quang,... Cùng đó, một vài vị trí do quá trình vừa GPMB vừa thi công và một số đoạn chưa làm vệ sinh, nên việc đi lại chưa đảm bảo êm thuận tối đa.

“Thời gian tới, nhà đầu tư cần tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành một trong những tuyến cao tốc trọng điểm đảm bảo chất lượng, tiến độ và đảm bảo mỹ quan, phục vụ tốt cho quá trình phát triển KT-XH của địa phương”, Bộ trưởng nói.

Đầu năm 2020 đưa vào khai thác

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng GTVT, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho biết dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km, gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường 105 km QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500. Công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7/2015.​

Đến giữa năm 2017, dự án không có chuyển biến do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng, Bộ GTVT đã quyết định thay nhà đầu tư bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ); đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.

img
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến thông xe kĩ thuật vào cuối tháng 9/2019

Tháng 6/2017, Tập đoàn Đèo Cả tham gia khởi động lại dự án, ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Đến tháng 5/2018, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn. Sau khi tiếp quản dự án, liên danh nhà đầu tư cùng doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần QL1 vào tháng 3/2018.

Đối với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Hoàng cho biết có 64km được xây dựng mới hoàn toàn. Điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến đường có bề rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

“Đến nay, tuyến cao tốc xây mới đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan… Dự kiến, tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019, đưa vào khai thác sử dụng hoàn chỉnh toàn tuyến vào đầu năm 2020”, ông Hoàng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.