Phát biểu tại cuộc họp sơ kết công tác bảo trì đường bộ quý 1/2019 do Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tổ chức vào hôm nay (23/4), Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị gấp rút xây dựng hoàn thiện thể chế trong bảo trì đường bộ.
Theo Bộ trưởng, nếu tháo gỡ tốt, đây sẽ là khâu đột phá để triển khai thực hiện. Trong đó, phải tập trung hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 18 về tổ chức hoạt động của Hội đồng Quỹ để Chính phủ ban hành. Bên cạnh đó, Nghị định 10 về quản lý tài sản đã được Thủ tướng ký, trong thời hạn chờ Nghị định có hiệu lực cần rà soát lại các thủ tục, trình tự pháp lý để hoàn thiện chuyển đổi tài sản khi nâng đường địa phương lên quốc lộ, kịp thời phân bổ nguồn vốn bảo trì các tuyến đường này vào cuối tháng 6.
Ngoài ra, Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ liên quan đến nhiều hành vi vi phạm. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu cần xem xét Nghị định đã bao hàm hết quy định trách nhiệm của các đơn vị quản lý như các Cục Quản lý đường bộ, nhà đầu tư, nhà thầu quản lý khi để xảy ra tình trạng khiếm khuyết về hạ tầng, tổ chức giao thông như hệ thống biển báo, sơn kẻ mặt đường, chất lượng mặt đường... để bổ sung sửa đổi.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu xác định trình tự thủ tục cấp phép cho các hoạt động phi giao thông như tổ chức đám ma, đám cưới trên đường, khi xảy ra vi phạm ai chịu trách nhiệm. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu khẩn trương sửa đổi, hoàn thiện Nghị định 60 và Thông tư 37 để hoàn thiện khung pháp lý, tháo gỡ vướng mắc trong bảo trì đường bộ.
“Thủ trưởng cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm, nếu quan tâm, hoàn thiện thể chế, cuối năm sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng khẳng định.
Trước đó, báo cáo về hoạt động Quỹ, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Qũy Bảo trì Đường bộ Trung ương cho biết, tính đến hết tháng 3, số thu đạt trên 2.000 tỷ đồng, đạt trên 110% so với cùng kỳ năm trước và đạt trên 25% kế hoạch thu cả năm 2019.
Tuy nhiên, ông Minh cho biết, hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong công tác lập, giao dự toán chi năm 2019. Đối với dự toán chi năm 2019, đến nay Bộ Tài chính không cấp kinh phí quản lý, bảo trì các tuyến quốc lộ chưa hoàn thành thủ tục điều chuyển tài sản. Đối với dự toán chi đợt 2 cũng chưa được giao dự toán cho nhiệm vụ trên tuyến chưa hoàn thành bàn giao tài sản, việc dừng không bố trí kinh phí để thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, duy trì cấp hạng kỹ thuật trong khai thác đối với toàn bộ 60 tuyến quốc lộ.
“Nếu không được giao dự toán chi năm 2019 cho bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa đột xuất đảm bảo ATGT và chi phí khác như bù chi phà vượt sông, dẫn đến tình trạng kỹ thuật của 4.674 km quốc lộ xuống cấp nhanh chóng do không thực hiện được bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao do không được xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT”, ông Minh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận