Từ nay đến 2020, kinh phí GPMB cho sân bay Long Thành dự kiến còn thiếu 6 nghìn tỷ, số tiền này sẽ được chuyển nguồn từ các dự án không triển khai. Ảnh minh họa |
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đưa ra tại phiên họp giải trình về tình hình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, được Uỷ ban Kinh tế phối hợp với Uỷ ban Tài chính – Ngân sách tổ chức chiều 2/10.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định, sau gần 3 năm thực hiện, Luật Đầu tư công đã mang lại nhiều kết quả nhất định, đáng chú ý là việc lập, phân bổ và giao kế hoạch vốn ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch; Tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản được kiểm soát chặt chẽ hơn, việc rà soát, thẩm định dự án được chú trọng hơn...
Tuy nhiên, do đây là Luật mới, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi ích và trách nhiệm của tất cả các bộ ngành, địa phương nên khó tránh khỏi những vướng mắc cần hoàn thiện và được phân thành 11 nhóm vấn đề. Điển hình như việc phân loại dự án đầu tư; tiêu chí phân loại dự án nhóm A; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư PPP...
Tại phiên họp chiều 2/10, khi ĐBQH đề cập đến nguồn vốn phục vụ cho công tác GPMB của dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, con số 5 nghìn tỷ phục vụ cho GPMB sân bay Long Thành chỉ là mức dự kiến, tạm xác định con số ban đầu, vì thế, chưa thể xác định ngay nguồn cho sân bay Long Thành là bao nhiêu. “Hiện tỉnh Đồng Nai đã lập báo cáo, dự kiến 23 nghìn tỷ phục vụ GPMB cho sân bay Long Thành. Trong kế hoạch trung hạn chưa có nguồn bổ sung cho con số này.
Theo dự kiến, từ nay đến năm 2020 cần khoảng 11 nghìn tỷ GPMB cho dự án này, như vậy, nếu dự án được phê duyệt thì còn thiếu 6 nghìn tỷ từ nay đến 2020” - Bộ trưởng KH-ĐT thông tin và cho biết, số tiền này sẽ xem xét chuyển nguồn từ các dự án không triển khai để có thể có 6 nghìn tỷ cho GPMB sân bay Long Thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận