Giải quyết kịp thời các điểm nóng ùn tắc vận tải
Chiều nay (27/8), mở đầu Hội nghị giao ban trực tuyến tình hình công tác tháng 8 và triển khai nhiệm vụ tháng 9/2021 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần nhấn mạnh, ngành GTVT đang tập trung thực hiện nhiệm vụ vừa chống dịch hiệu quả vừa phải đảm bảo giao thông, vận tải thông suốt. Vì vậy, toàn ngành cần nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị
Bộ trưởng cũng cho biết, gần đây xảy ra một số điểm nóng ùn tắc vận tải hàng hóa, nhất là lĩnh vực đường bộ, gây ách tắc lưu thông. Nguyên nhân do một số địa phương có quy định riêng, không đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT phải lập tổ công tác ở phía Nam để kịp thời giải quyết, tháo gỡ lưu thông vận chuyển hàng hóa.
“Nhiệm vụ chính trị của chúng ta là đảm bảo GTVT luôn thông suốt, không để xảy ra ùn tắc. Đang trong thời kỳ “nước sôi lửa bỏng” thế này mà tôi không thấy Tổng cục Đường bộ VN phân công lãnh đạo đến các địa phương để nắm tình hình, giải quyết công việc.
Tổng cục Đường bộ VN phải rút kinh nghiệm, càng khó khăn càng phải thể hiện vai trò của mình. Cần nắm bắt kịp thời tình hình thực tế, xem địa phương nào có vướng mắc phải gọi điện hoặc báo cáo để Thứ trưởng trao đổi ngay với Bí thư, Chủ tịch tỉnh”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có 3 văn bản, công điện chỉ đạo bảo đảm GTVT thông suốt trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19. Bộ GTVT cũng ban hành quy trình vận tải đường bộ tạm thời, vì vậy, trường hợp xảy ra vướng mắc, cần căn cứ tinh thần chỉ đạo tại các văn bản bản trên để xử lý ngay.
Trước đó, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, trong tháng 8/2021, Bộ GTVT kiện toàn lại Tổ công tác đặc biệt của Bộ. Trong đó, phân công các đồng chí Thứ trưởng thực hiện quyền hạn của Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ.
Bộ trưởng, các Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Lê Anh Tuấn liên tục chủ trì làm việc trực tuyến với Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, các địa phương để chỉ đạo, tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa, vật tư phòng, chống dịch”, ông Đức thông tin.
Cùng đó, các cơ quan thuộc Bộ đã rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền phương án cắt, giảm các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện tham gia kinh doanh dịch vụ vận tải trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thi công dự án đường băng sân bay Tân Sơn Nhất
Lập Tổ công tác đặc biệt để đi kiểm tra các dự án
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá, tháng 8/2021, Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả nổi bật như: xây dựng thể chế, quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ chính phủ giao, vận tải, xây dựng cơ bản.
Tuy vậy, Bộ trưởng bày tỏ không hài lòng với kết quả giải ngân vốn xây dựng cơ bản, khi bình quân toàn ngành đến nay mới đạt 52% kế hoạch cả năm. Trong đó, một số dự án có tiến độ giải ngân đáng lo ngại.
“Bộ GTVT dứt khoát sẽ chấn chỉnh, xử lý lãnh đạo đơn vị quản lý dự án chậm tiến độ, kéo dài. Tôi không muốn xử lý ai, nhưng nếu công việc không tiến triển, đành phải xử lý, điều chuyển”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
“Trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp hiện nay, nếu các dự án không triển khai quyết liệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Từng đơn vị, Ban QLDA phải khẩn trương hơn. Bộ GTVT sẽ lập Tổ công tác đặc biệt để đi kiểm tra các dự án để chấn chỉnh công tác thi công, giải ngân. Bộ GTVT dứt khoát điều chuyển, kỷ luật lãnh đạo đơn vị quản lý dự án, giám đốc công trường dự án chậm tiến độ”, Bộ trưởng nói.
Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, đến hết tháng 8/2021 Bộ GTVT đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với bình quân chung cả nước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2020 (52/48,4%). Tuy nhiên, giá trị giải ngân chủ yếu vẫn là ứng hợp đồng, thanh toán nợ đọng, thu hồi vốn ứng trước. Phần giải ngân khối lượng thi công còn thấp.
Lãnh đạo một số Ban QLDA cho biết, khó khăn nhất hiện nay là việc thi công ở các địa phương có dịch Covid-19 phức tạp. Việc đưa nhân lực, vận chuyển máy móc, vật tư đến công trường rất khó khăn. Thậm chí, có công trường phải nghỉ vì có người liên quan đến F0.
Trong khi đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông bày tỏ lo ngại, từ nay đến cuối năm 2021, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện thời tiết bất lợi, mưa bão cuối năm, sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai các dự án.
Vì vậy, đơn vị này tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT thành lập Tổ công tác đặc biệt để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, Ban QLDA tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đáp ứng yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận