Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát dự án nâng cấp đường băng Nội Bài

31/08/2020, 23:22

Chiều nay (31/8), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thị sát công tác thi công đường băng, đường lăn sân bay Nội bài.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài chiều nay (31/8)

1.400 lao động, hơn 200 máy móc, thiết bị được huy động ra công trường

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư được duyệt là 2.031,6 tỷ đồng, được thực hiện theo 2 bước. Bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước tết nguyên đán năm 2022.

Dự án sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/ hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/ hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…

Báo cáo tiến độ triển khai thi công, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Các nhà thầu đã huy động hơn 1400 cán bộ công nhân thực hiện trên công trường chia thành 3 ca thi công liên tục.

Khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị (trong đó có 8 máy rải bê tông xi măng, 10 trạm bê tông xi măng, 2 trạm bê tông nhựa, 1 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa, 1 máy rải cấp phối đá dăm... đã huy động ra công trường.

“Hiện dự án đã hoàn thiện các hạng mục xây dựng đường lăn S7B đồng thời đã báo cáo Bộ GTVT cho phép tận dụng hệ thống thiết bị tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn để lắp đặt cho đường lăn S7B”, ông Roãn thông tin.

Đối với đối với đường CHC 1B, các nhà thầu đã thi công được 72/630 vệt (đường CHC 1B là 480 vệt, các nút đường lăn là 150 vệt), đạt 12,78%.

Với các đường lăn, nhà thầu đang triển khai sửa chữa hư hỏng các tấm thi công nút đường lăn S2, S7. Các Nút giao còn lại đặc biệt là nút chữ Y (S3-S4-S5A) sẽ thi công trong giai đoạn sau (bắt đầu từ 6/11/2020).

Thông tin thêm, ông Roãn cho biết: Dự kiến từ ngày 1- 5/9/2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12 - 15 vệt, tương ứng với 1300 - 1700 m3/ngày. Song song đó, các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Roãn kiến nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận giao thầu các gói thầu còn lại đặc biệt là các gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị. Với công tác bàn giao đường lăn S7B, ông Roãn đề nghị Bộ GTVT có văn bản chấp thuận cho phép tận dụng đèn hiệu tháo dỡ của đường CHC 1B và các đường lăn nổi để lắp đặt; Chấp thuận giao cho đơn vị đầu mối tiếp nhận bàn giao đưa vào khai thác sử dụng.

Đặc biệt, Ban QLDA Thăng Long đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án (khoảng 230 tỷ đồng trong năm 2020).

Ưu tiên số 1 cho an ninh, an toàn, kế đó mới đến tiến độ chất lượng dự án

Về khó khăn vướng mắc khi triển khai dự án, ông Roãn cho hay: Theo như tính toán năng lực vận chuyển vữa bê tông xi măng vào khu vực thi công thì với thời gian bố trí từ 0h30 đến 5h30 giờ là rất hạn chế, khó đáp ứng được công tác thi công và chưa có thời gian để thực hiện các công tác khác như vận chuyển phế thải ra ngoài khu vực thi công, vận chuyển vận liệu cát đắp, đất đắp, cấp phối đá dăm và bê tông nhựa.

Thông tin ngay về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết: Từ 1/9, sẽ bố trí để các nhà thầu có thể thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước kia.

Khẳng định sẽ nỗ lực tối đa để tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công song ông Thắng cũng nhấn mạnh các nhà thầu “không thể ứng xử với dự án này như các dự án hạ tầng đường bộ”.

“Đây là dự án sửa chữa đường băng trong bối cảnh vừa khai thác vừa thi công. Ưu tiên số 1 là đảm bảo an ninh, an toàn khai thác, kế đó mới đến chất lượng và cuối cùng mới là tiến độ”, ông Thắng nói và nhấn mạnh: Cần tiếp tục siết chặt công tác quản lý an ninh, an toàn trên toàn bộ dự án.

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Nguyễn Đức Hùng cho biết: Tại 2 sân bay đang triển khai dự án sửa chữa nâng cấp đường băng, đường lăn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ACV đều tổ chức riêng một tổ công tác có nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban QLDA, Tư vấn thiết kế…, có mặt tại công trường 24/7 để kịp thời phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh.

Báo cáo thêm về vấn đề này, ông Roãn cho biết ban QLDA Thăng Long đã phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Bắc, cảng HKQT Nội Bài huấn luyện công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho các đơn vị tham gia dự án cũng như họp và thống nhất các nội dung phối hợp, hiệp đồng bảo đảm an toàn bay với Công ty Quản lý bay miền Bắc về thi công đường CHC 1B; Yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án tuân thủ đầy đủ hướng dẫn và các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn được Cục Hàng không VN phê duyệt.

“Yếu nhất là tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát”

Chỉ đạo triển khai dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Kể từ khi bắt đầu đóng đường băng 1B để sửa chữa nâng cấp, lãnh đạo Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo đơn vị có liên quan hoàn thành thành hồ sơ thiết kế, phê duyệt hồ sơ thiết kế, tổ chức thi công.

Khẳng định cả 3 đơn vị thi công dự án đều đã rất nỗ lực, song Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nêu rõ: So với yêu cầu của Bộ đặt ra thì tiến độ vẫn còn chậm. Quan trọng hơn, sự phối hợp giữa các cơ quan còn lỏng lẻo. Trong đó, tư vấn thiết kế là khâu đáng lo nhất. Ban QLDA Thăng Long cũng điều hành chưa thực sự tốt, chưa tập hợp cơ quan đơn vị thành một khối thống nhất để tổ chức thực hiện. Công tác thẩm định phê duyệt của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình trong chừng mực nào đó vẫn chậm.

“Đối với công trình cấp bách, cần thiết phải họp, thậm chí cầm tay chỉ việc. Nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến việc phục vụ cao điểm Tết”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một lần nữa nhấn mạnh tiến độ dự án vẫn còn chậm, cả khâu thiết kế và thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phải xây dựng một kế hoạch tổng thể, làm rõ từng ngày bao nhiêu khối bê tông, cần bao nhiêu lao động chứ quản lý lỏng lẻo như hiện nay là không được.

“Tư vấn giám sát cũng rất yếu. Lẽ ra tiến độ chậm thì tư vấn giám sát phải đề xuất hướng xử lý”, Bộ trưởng tỏ rõ sự không hài lòng.

Một lần nữa nhấn mạnh đến 30/11 phải hoàn thành việc thi công để còn có thời gian hiệu chỉnh, chuẩn bị vận hành trước khi đưa vào khai thác chính thức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ tiến độ, chất lượng dự án.

“Đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cuối cùng, Người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan đơn vị tham gia dự án phải tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn tại sân bay, phải ban hành riêng quy chế, ràng buộc trách nhiệm các bên.

img
Khoảng 200 đầu xe máy, thiết bị đã huy động ra công trường
img
Chuẩn bị thi công vuốt dốc từ đường băng 1B về đường lăn S1
img
Các nhà thầu sẽ triển khai 4 mũi thi công lề vật liệu, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước
img
Dự kiến từ ngày 1- 5/9/2020, nhà thầu sẽ huy động thêm 3 máy rải bê tông xi măng. Trung bình mỗi ngày sẽ rải được từ 12 - 15 vệt dải, tương ứng với 1300 - 1700 m3/ngày
img
Liên danh nhà thầu xây lắp: Tổng công ty Xây dựng Hàng không (ACC) - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã huy động hàng loạt máy móc, thiết bị, nhân lực, vật liệu,… thi công liên tục cả ngày lẫn đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.