Chủ trì cuộc họp chiều nay (19/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trong đó, Bộ trưởng giao Vụ Đối tác công tư (PPP), Ban QLDA Thăng Long (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án) và đơn vị tư vấn (TEDI) bổ sung ngay hạng mục nút giao với QL80 vào dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
“Việc điều chỉnh bổ sung nút giao với QL80 phải làm khẩn trương, trên tinh thần phải đảm bảo quy mô của nút giao hợp lý nhất, tiết kiệm nhất”, Bộ trưởng nói và cho biết, đối với nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt sẽ không đưa vào dự án vì tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm việc lại với tỉnh Vĩnh Long.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phê duyệt từ năm 2016 theo hình thức PPP, khi đó dự án chịu chi phối bởi Nghị định 15/2015, lãi suất vốn vay theo quy định của Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 63/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và Bộ Tài chính cũng thay thế Thông tư 55/2016 bằng các Thông tư 75/2017, mới nhất là Thông tư 88/2018.
Đồng thời, do những ràng buộc của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (hiệu lực thi hành từ 1/1/2018) nên cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng thay đổi khi không sử dụng quyền thu phí dự án TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương, thay bằng hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật lại lưu lượng, các thông số về lãi suất vốn vay,… để điều chỉnh dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Vụ Môi trường nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để phê duyệt lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.
Trước đó, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, tính đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã xong bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư và Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn của nhà nước hỗ trợ cho dự án.
Theo ông Roãn, vướng mắc nhất của dự án hiện nay là việc nghiên cứu bổ sung đấu nối giữa dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với dự án cầu Mỹ Thuận 2 (nút giao QL80) do phát sinh thêm kinh phí và đấu nối nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt nhưng tuyến đường này chưa có trong quy hoạch của địa phương. Đồng thời, dự án có một số thay đổi, phát sinh nên kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư đang phải chờ cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận